12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chóng mặt hoa mắt - triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nhiều người thường xem nhẹ chứng chóng mặt hoa mắt vì nó chỉ là các biểu hiện thoáng qua Thực ra tình trạng này nguy hại hơn bạn nghĩ rất nhiều. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của nhiều căn bệnh nguy hiểm mà chúng ta không nên bỏ qua.

Chóng mặt hoa mắt là tình trạng thường gặp của những người thường xuyên gặp áp lực, stress hoặc làm việc quá sức... Tình trạng này xảy ra thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi, từ ngồi sang đứng hoặc khi xoay chuyển đầu đột ngột.

Về cơ bản, chóng mặt và hoa mặt cũng là hai triệu chứng khác nhau. Chóng mặt là hiện tượng người bệnh có cảm giác bản thân hoặc mọi thứ trong tầm mắt xoay tròn, bản thân mất khả năng giữ thăng bằng, còn hoa mắt là trạng thái xây xẩm, đột ngột không nhìn thấy những vật phía trước.

Chóng mặt làm người bệnh có cảm giác mọi thứ xung quanh xoay tròn

Chóng mặt hoa mắt bắt nguồn bởi nhiều nguyên nhân, trong đó thường gặp nhất là do suy nhược thần kinh do gặp nhiều áp lực trong công việc, làm việc quá sức... Hoặc một số nguyên nhân khác từ những tổn thương ở hệ tiền đình, tai, hoặc do người bệnh gặp phải các bệnh về tim mạch,huyết áp, bệnh thiếu máu... Nhiều trường hợp chóng mặt cũng có thể xảy ra bởi tác dụng phụ của thuốc giảm cân, thuốc trị trầm cảm...

Đối tượng của tình trạng chóng mặt, hoa mắt thường xuất hiện ở những người có lứa tuổi từ 50 trở lên. Một số trường hợp phụ nữ trong mang thai cũng rất dễ bị hoa mắt, chóng mặt do sự tăng lên của hormone làm dãn, mở rộng thành mạch máu.

Những cơn chóng mặt thông thường chỉ xuất hiện thoáng qua rồi biến mất. Những trường hợp chóng mặt kéo dài trên 30 phút và thường xuyên tiếp diễn thì bạn nên cẩn thận, vì đó có thể là dấu hiệu ban đầu của nhiều bệnh nguy hiểm.

Chóng mặt báo hiệu những bệnh gì?

Rối loạn tiền đình: Chóng mặt là dấu hiệu quen thuộc của bệnh rối loạn tiền đình. Tiền đình là cơ quan cảm nhận sự thăng bằng của cơ thể, khi hệ thống này bị rối loạn, người bệnh gặp tình trạng chóng mặt, xay xẩm, choáng váng khi nằm xuống hoặc đứng lên. Những người bị rối loạn tiền đình có khả năng đột quỵ cao gấp nhiều lần người bình thường.

Chóng mặt có nguy cơ gây ra rối loạn tiền đình

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Thoái hóa đốt sống cổ là căn bênh mãn tính nhưng đang ngày càng trẻ hóa và lan rộng. Biểu hiện ban đầu của nó cũng là chóng mặt hoa mặt và mệt mỏi. Người bị bệnh này chịu nhiều cơn đau đớn kéo dài từ gáy lên đầu, từ cổ xuống bả vai, thậm chí là tê liệt tay.

Bệnh về huyết áp: Chóng mặt hoa mắt nhiều nguy cơ là biểu hiện sớm của bệnh huyết áp. Căn bệnh này mang theo nhiều triệu chứng mệt mỏi, choáng váng, đôi khi có những cơn đau đầu ngắn. Những người bị cao huyết áp có nguy cơ mắc kèm với các chứng bệnh về tim mạch, hệ tuần hoàn máu yếu và hay bị đau đầu chóng mặt mệt mỏi.

Hội chứng ngừng thở khi ngủ: Nếu chóng mặt kèm theo cơn buồn ngủ kéo dài thì rất có thể bạn đã bị mắc chừng ngừng thở khi ngủ. Chứng này sẽ làm cho người bệnh ngáy, đang ngủ có thể bị ngưng thở một lúc sau đó thở mạnh. Đây là chứng bệnh này đặc biệt nguy hiểm khi càng cao tuổi.

Nên làm gì để hạn chế chóng mặt, hoa mắt

Khi gặp những cơn chóng mặt hoa mắt nhẹ, bạn có thể “xử lí” nhanh chóng bằng một số phương pháp sau đây:

- Thiết lập chế độ nghỉ ngơi hợp lý:

Nên lưu ý ngủ đủ 8 tiếng một ngày để hệ thống thần kinh được nghỉ dưỡng và lấy lại cân bằng.

Khi nghỉ ngơi, nên chọn chỗ nằm thoáng mát, bằng phẳng và hít thở sâu. Tránh làm các công việc việc nguy hiểm như lái xe, leo trèo cao và làm việc quá sức dẫn đến suy nhược thần kinh.

Khi thay đổi tư thế từ ngồi sang đứng hoặc từ nằm sang ngồi nên thay đổi từ từ, tránh cúi quá sâu hoặc xoay đầu mạnh dễ gây ra chóng mặt.

- Ăn uống đủ chất dinh dưỡng:

Với bất cứ tình trạng bệnh nào, dinh dưỡng cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng.

Bạn nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C (quýt, dâu tây, dưa lưới, ớt xanh, cà chua, súp lơ xanh, khoai lang..). Nước chanh, nước nha đam và trà gừng cũng là những loại thực phẩm giúp bổ trợ cũng như ngăn ngừa tình trạng chóng mặt hiệu quả.

Nếu tình trạng chóng mặt diễn ra thường xuyên và kèm theo một số triệu chứng như đau đầu, sốt, mất thị giác, chân tay yếu...thì bạn nên đến bác sĩ sớm để có liệu pháp chữa trị kịp thời.

Quỳnh Như

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chong-mat-hoa-mat--trieu-chung-cua-nhieu-can-benh-nguy-hiem-24326/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY