12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chống nắng quá mức có thể gây loãng xương trầm trọng

Ngày nay, nhiều người trong chúng ta đã thực sực quan tâm đến tác hại của ánh nắng mặt trời đối với sức khỏe. Đặc biệt vào mùa hè, ai cũng nóng lòng muốn ở trong phòng điều hòa 24/24, thoa kem chống nắng, đội mũ, mặc quần áo chống nắng che kín mặt như vào trận chiến để ngăn chặn tia cực tím.

Mặc dù chống nắng rất quan trọng, nhưng có một thông tin cũng cần phải chú ý chống nắng quá mức có thể gây loãng xương nghiêm trọng.

Tại sao chống nắng quá mức có thể gây loãng xương trầm trọng?

Để ngăn ngừa loãng xương, canxi và vitamin D là không thể thiếu.

Xương có hệ thống trao đổi chất riêng. Mỗi ngày, mô xương cũ bị phân giải và phá hủy, và mô xương mới được hình thành. Theo cách này, xương cũ sẽ bị thay thế và xương khỏe mạnh hơn.

Chống nắng quá mức có thể gây loãng xương trầm trọng.

Tuy nhiên, khi sự cân bằng này bị phá vỡ, những cái cũ ra đi nhiều hơn và ít cái mới đến hơn, và bệnh loãng xương xuất hiện.

Từ sau 30 tuổi, tốc độ mất canxi của xương cao dần so với tốc độ hấp thụ canxi, vì vậy chúng ta đều biết rằng việc bổ sung canxi là rất quan trọng. Vitamin D là nguyên tố cần thiết giúp cơ thể hấp thụ canxi, nếu thiếu vitamin D thì lượng canxi không thể hấp thụ được.

Vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi ở ruột, nhưng vitamin D trong cơ thể con người rất hạn chế. Nguồn vitamin D chính của chúng ta là dựa vào da để tiếp nhận tia cực tím từ ánh nắng mặt trời để tổng hợp. Nói cách khác, phơi nắngsẽ giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Vì vậy, nếu bạn quấn chặt mình hàng ngày để chống nắng, bạn sẽ không nhận được ánh sáng mặt trời, lâu ngày sẽ không tổng hợp được vitamin D, dẫn đến cơ thể không đủ vitamin D và không hấp thụ được canxi. Khi không có đủ canxi, bệnh loãng xương tự nhiên ập đến.

Khi không có đủ canxi, bệnh loãng xương tự nhiên ập đến.

Làm thế nào để biết bạn có bị thiếu canxi hay không?

Các biểu hiện thiếu canxi ở các nhóm tuổi khác nhau:

(1) Thiếu canxi ở trẻ em: khó đi vào giấc ngủ, dễ thức giấc, biếng ăn, bán phần, chậm phát triển trí tuệ, chậm nói,…

(2) Thiếu canxi ở lứa tuổi thanh thiếu niên: chân yếu, dễ bị chuột rút, liệt nửa người, dễ dị ứng, dễ cảm lạnh, thiếu tập trung, dễ mệt, v.v.

(3) Thiếu Canxi ở người trung niên: mệt mỏi, uể oải, chuột rút, đau lưng, dễ cảm lạnh, dị ứng,…

Thiếu Canxi ở người trung niên: mệt mỏi, uể oải, chuột rút, đau lưng, dễ cảm lạnh, dị ứng…

(4) Thiếu canxi ở người cao tuổi: đau cột sống thắt lưng, cột sống cổ, đi khom lưng, thấp lùn, mất ngủ, hay mơ, cáu gắt,…

Bên cạnh đó, có 5 triệu chứng của bệnh loãng xương cần chú ý để điều chỉnh kịp thời:

(1) Đau nhức xương: Khi loãng xương nghiêm trọng, nó sẽ gây ra đau xương và cơ ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, trong đó đau thắt lưng là phổ biến nhất.

(2) Biến dạng cột sống: biểu hiện chủ yếu là co rút chiều cao, gù lưng, biến dạng cột sống,…

(3) Răng lung lay: Vì thành phần cấu tạo của răng và xương là canxi, mật độ xương giảm cũng sẽ khiến xương ổ răng yếu đi.

(4) Móng tay trở nên giòn: Việc mất xương sẽ làm cho móng tay trở nên mềm và dễ gãy, rất dễ bị tách hoặc gãy trong cuộc sống hàng ngày.

(5) Dễ té ngã: Loãng xương sẽ làm giảm khả năng chịu tải của xương và khả năng giữ thăng bằng, dẫn đến việc đi lại không vững, dễ bị ngã.

Ánh nắng mặt trời có vai trò vô cùng quan trọng đến sức khỏe của xương. Vì vậy, người bình thường nên phơi nắng trung bình ít nhất 20 phút mỗi ngày để đảm bảo hấp thụ đủ vitamin D giúp xương chắc khỏe.

Xem thêm: 5 thói quen trường thọ của nam giới, uống nước và nghỉ trưa cũng nằm trong danh sách

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chong-nang-qua-muc-co-the-gay-loang-xuong-tram-trong-35182/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY