12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chống tái phát nhồi máu cơ tim

(SKGĐ) Nguy cơ tái phát của người bệnh nhồi máu cơ tim là rất cao nếu không biết cách phòng ngừa và chăm sóc đúng cách.

 

Theo PGS.TS Đoàn Văn Đệ (Chủ nhiệm bộ môn Tim-thận-khớp-nội tiết, Học viện Quân y, Viện 103): Vượt qua được cơn nhồi máu cơ tim vốn không phải là điều dễ dàng, nhưng dự phòng nhồi máu cơ tim không tái phát còn khó khăn hơn. Chính vì vậy, bệnh nhân phải được tư vấn sức khỏe thật kỹ, phải tuân thủ các chỉ định điều trị của thầy thuốc về sức khỏe, hoạt động thể lực, thay đổi lối sống, chế độ ăn và việc dùng thuốc để phòng ngừa thứ phát các bệnh tim mạch.

Sau đây là 8 điều cần tránh để hạn chế tối đa tái phát nhồi máu cơ tim:

1. Duy trì nhịp sinh học đều đặn

Việc xây dựng thời gian biểu phù hợp với nhịp sinh học tự nhiên là rất quan trọng. Người bệnh hãy ăn ngủ nghỉ và làm việc, tập luyện hợp lý là rất quan trọng. Giờ giấc đảo lộn làm cho cơ thể khó kiểm soát trái tim và huyết áp. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì đền đặn việc kiểm tra sức khỏe định kì.  

2. Không để say rượu

Say rượu là một dạng stress, làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và nghiện rượu gây suy nhược cơ thể. Tuy nhiên nếu uống ít, một cách điều độ (khai vị, không quá 1-2 ly nhỏ/ngày với thứ rượu nhẹ như rượu vang) có thể chống xơ vữa động mạch. Nhưng dù uống ít, “điều độ”, rượu cũng vẫn gia tăng tần suất bị ung thư vú và đại tràng. Nên tốt nhất người bị tim mạch không nên uống rượu.

3. Đừng để tăng huyết áp đột ngột

Tăng huyết áp cùng với xơ vữa động mạch vành là 2 bệnh tận gốc của nhồi máu cơ tim. Theo thống kê, cơn tăng huyết áp đột ngột có mặt trong khoảng 1/3 các trường hợp nhồi máu cơ tim. Tăng huyết áp cũng là một trong các nhân tố đe dọa hàng đầu của nhồi máu cơ tim. Do đó, việc phòng ngừa nhồi máu cơ tim phải tập trung vào khâu phát hiện bệnh và kiểm soát huyết áp.

4. Tránh stress

Gắng sức quá mức sẽ là nhân tố trực tiếp tới hiện tượng nhồi máu cơ tim. Càng quá sức, nhồi máu cơ tim càng nhanh xuất hiện. Nghiên cứu hồi cứu trên đa số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cho thấy, trước khi bệnh khởi phát đã có giai đoạn làm việc căng thẳng. Ngoài ra, trầm cảm rất có hại, dễ làm bệnh tái phát. Hãy tìm cách tránh các căng thẳng để trái tim của bạn khỏe.

5. Không tập luyện quá nhiều

Nhiều công trình nghiên cứu về “nhịp sinh học” và về “chu trình ngày đêm” cho thấy việc tập luyện quá nhiều vào buổi sáng là không tốt với người bệnh nhồi máu cơ tìm. Đây là thời điểm trùng với đỉnh điểm nhiều nhồi máu cơ tim, nhiều cơn “thiếu máu cục bộ cơ tim im lặng” và cả tai biến mạch máu não. Do đó, có thể chuyển bớt 2/3 khối lượng tập luyện buổi sáng vào buổi khác trong ngày (4-5 giờ chiều) hoặc vài ba giờ trước khi đi ngủ.

6. Nói không với thuốc lá

Thuốc lá không chỉ có hại cho người bệnh nhồi máu cơ tim mà còn không tốt cho bệnh mạch máu, bệnh ung thư phế quản-phổi… Chưa nói, đối với người bệnh động mạch vành, thuốc lá gây co thắt động mạch vành lớn (ở bề mặt ngoài của tim), hư tổn nội mạch động mạch vành (một mặt có thể xúc tiến mảng xơ vữa tăng thêm, mặt khác có thể xúc tiến hình thành huyết khối tại đó), tăng tính đông máu, làm giảm HDL (cholesterol có lợi), giảm lượng ôxy từ phổi tới cơ tim…

7. Không chủ quan với bệnh đái tháo đường

Bệnh dái tháo đường rất có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, lượng đường trong máu cao bất thường có thể từ gây tổn thương nội mạc ở thành mạch vành, làm tăng lương cholesterol có hại gây tăng xơ vữa động mạch vành và tăng huyết áp…

8. Chế độ ăn hợp lý

Cần có chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn dưới 5g muối/1ngày. Lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe như ăn nhiều rau và hoa quả, đây được coi là biện pháp phòng chống bệnh tim mạch có hiệu quả. Hạn chế ăn mỡ động vật nên ăn dầu ăn thực vật sẽ giúp duy trì được cân nặng một cách hợp lý, duy trì huyết áp bình thường từ đó giúp giảm các biến cố về tim mạch. Ngoài ra, các loại thức ăn nhiều chất xơ và tinh bột như lúa mì, yến mạch, hạt ngũ cốc, gạo nếp vàng, bột mì… cũng là biện pháp phòng chống bệnh tim mạch rất tốt và cả đột quỵ.

Theo thống kê của Hội Tim mạch Việt Nam, 90% nhồi máu cơ tim xảy ra do xơ vữa động mạch. Có thể kể đến một số nguyên nhân khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá, stress thường xuyên…. Đây là bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên gần đây, chính chế độ ăn uống không hợp lý, những áp lực từ cuộc sống, công việc và stress, bia, rượu... đã và đang làm gia tăng những người trẻ mắc bệnh.

Lê Hà 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chong-tai-phat-nhoi-mau-co-tim-8099/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY