Tình yêu và giới tính hôm nay

Chồng tiêu hoang, vợ giữ tiền bằng phương pháp cực “ngầu”

Nếu cách tiêu tiền của bạn đời có vấn đề, đe dọa ảnh hưởng tới tương lai tài chính của cả gia đình bạn, hãy thực hiện theo những lời khuyên sau đây.

Đây là những tư vấn của cặp vợ chồng người Mỹ Aaron và April Jacob, đồng sáng lập Nurturing Marriage, một website hướng dẫn cách gìn giữ hôn nhân.

Ảnh minh họa

1. Lập ra những mục tiêu và ưu tiên tài chính

Hãy cùng ngồi lại với chồng để rà soát lại các mục tiêu và ưu tiên lớn nhất của hai bạn. năm sau hai bạn muốn thực hiện điều gì? Mua nhà? Mua xe? Hay đi du lịch cùng nhau? Hãy thảo luận thật rõ ràng và cụ thể để khẳng định lại quan điểm của bạn.

Nếu hai bạn chưa lập mục tiêu tài chính thì đây là lúc cần làm, bởi mục tiêu sẽ định hướng các hành động trong tương lai. Không có đích đến thì bạn sẽ rất dễ chi tiêu sai lầm, hoang phí.

Thất vọng thường xảy ra ở các cặp vợ chồng không hẳn do một người tiêu quá nhiều tiền mà là do một hoặc cả hai không đầu tư cho mục tiêu chung. Vì thế, để giải quyết vấn đề, hãy chia sẻ quan điểm về tài chính thường xuyên và cùng nhau xem lại các mục tiêu.

2. Xem lại ngân sách của bạn

Khoảng 2-3 tháng, hai vợ chồng nên cùng ngồi lại để thảo luận xem những gì đã được cải thiện và những gì vẫn chưa giải quyết được, ở vấn đề nào (ví dụ tiết kiệm, học hành, ăn uống hay đi lại....). Nếu tăng tiền ở một lĩnh vực nào thì cần đền bù bằng sự cắt giảm chi phí cho các lĩnh vực khác.

Không nên cứ chỉ trích thói quen tiêu tiền của bạn đời mà cần đòi hỏi thái độ hợp tác để đưa ra chiến lược phù hợp, giúp vợ chồng bạn thành công (nên nhớ, hai người luôn là một đội).

3. Hãy cho phép đối phương có quỹ cá nhân

Một kế hoạch dài hạn có thể sẽ khiến vợ/chồng bạn cảm thấy khó khăn và người ấy có thể cần một chút tiền để thỉnh thoảng chi tiêu. Vậy thì nếu mục tiêu của bạn không quá khó khăn và dài hạn thì không cần phải quá chặt chẽ, hãy thoải mái một chút.

Hãy dành bạn đời và cả bạn nữa một khoản nhỏ để chi tiêu cá nhân. Hằng tháng, mỗi người sẽ đóng góp vào ngân sách chung của gia đình một khoản nhất định, còn lại có thể giữ làm quỹ cá nhân. Đây là một cách làm đơn giản giúp bạn giảm được những căng thẳng tài chính mà bạn có thể gặp trong hôn nhân của mình.

4. Trao quyền cho bạn đời

Khi cả hai có những mục tiêu chung và ngân sách đã được thiết lập, bạn cũng nên trao quyền cho người bạn đời. Trao quyền ở đây có nghĩa là anh/cô ấy cũng có quyền quyết định như bạn về việc chi tiêu như thề nào, cho cái gì,.. miễn là có sự đồng ý của đối phương.

Bằng cách trao quyền cho người bạn đời trong chi tiêu, bạn có thể ngạc nhiên với cách ứng xử của anh ấy/cô ấy. Họ sẽ có trách nhiệm hơn bạn tưởng và thói quen chi tiêu xấu trước kia có thể được cải thiện. Điều đó không có nghĩa là sau một đêm, người kia sẽ có những quyết định hoàn hảo nhưng ít nhất họ cũng biết cách đi đúng đường.

5. Luôn nhớ rằng, tiền của hai bạn làm trong thời kỳ hôn nhân là cùng nhau

Hãy nhớ rằng, hôn nhân là một sự kết hợp bình đẳng vì thế, đừng cư xử làm cho một trong hai người cảm thấy tiếng nói của mình không có giá trị. Dù có thể một người có nhiều tiền hơn thì tiền của hai người vẫn là chung.

Nếu một người đi làm, một người ở nhà làm nội trợ thì giá trị hai người mang lại cho cuộc hôn nhân là vẫn như nhau. Đừng bao giờ mang suy nghĩ tiền này tiền của tôi hay tôi mới là người kiếm nhiều tiền hơn.

Hai bạn đã trên cùng một thuyền vì thế nên hỗ trợ nhau để cả hai có thể làm tốt vai trò của mình. Bằng cách làm việc cùng nhau, cả hai có thể tạo ra một tương lại tài chính thoải mái và kéo dài hôn nhân của mình.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/chong-tieu-hoang-vo-giu-tien-bang-phuong-phap-cuc-ngau-20971/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY