Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chốt chặn hỗ trợ phòng dịch, bảo vệ sức khỏe

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, giữ vệ sinh răng miệng, súc họng thường xuyên hỗ trợ phòng bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn gây ra, bao gồm Covid-19.

Bác sĩ Hùng, cho biết, người dân nên tập thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày, bao gồm cả bước súc họng. Chải răng chỉ giúp làm sạch bề mặt, trong khi súc miệng giúp làm sạch cả các kẽ răng và vùng khoang miệng. Ngoài ra, súc miệng bằng các dung dịch có khả năng hỗ trợ kháng khuẩn sẽ góp phần củng cố "chốt chặn" mầm bệnh ở khu vực hầu họng, ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Thói quen này còn giảm bớt cả nguy cơ về bệnh lý tim mạch.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng hiện công tác tại khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh nhân vật cung cấp.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng hiện công tác tại khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh nhân vật cung cấp.

Khoang miệng được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng giúp ngăn chặn virus, vi khuẩn tấn công cơ thể. Khoang miệng của một người trưởng thành có thể chứa đến gần 50 tỷ vi khuẩn, thường tụ tập ở các kẽ răng, xung quanh chân răng và bề mặt lưỡi.

Theo các bác sĩ, vi khuẩn trong miệng có thể vô hại, tuy nhiên khi chúng xâm nhập vào đường tiêu hóa và hô hấp, sẽ dễ trở thành các nguyên nhân gây bệnh. không chỉ covid-19 mà nhiều virus và vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa, như viêm họng, viêm mũi, viêm nướu, viêm hô hấp, viêm phổi... đều tấn công qua đường mũi, họng. theo đó, sử dụng dung dịch kháng khuẩn súc miệng giúp củng cố "chốt chặn" phòng thủ quan trọng, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn khi chúng nhân lên, ngăn ngừa sự lây nhiễm dịch bệnh.

Về cách súc miệng, bác sĩ Phạm Lê Duy, chuyên khoa Dị ứng - Miễn dịch Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, khuyến cáo nên sử dụng 20 ml nước súc miệng và súc miệng trong 30 giây, súc đều trong khoang miệng và không nên súc lại với nước ngay để dung dịch phát huy tác dụng kháng khuẩn tối đa.

Bác sĩ Duy lưu ý thêm rằng súc miệng sau khi chải răng với các loại nước súc miệng có khả năng kháng khuẩn là bước cuối cùng trong hành trình kháng khuẩn bốn bước gồm: đeo khẩu trang, rửa tay, chải răng, súc miệng. Các bước này giúp kháng khuẩn cho khu vực hầu họng, từ đó bảo vệ toàn diện cho răng miệng lẫn hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chú ý thay bàn chải răng sau ba tháng sử dụng vì có thể có đến bốn triệu vi khuẩn bám trên lông bàn chải chỉ sau ba tháng.

Nghiên cứu của Unilever xác định công nghệ nước súc miệng có thể giảm lây truyền virus Corona

Nghiên cứu của Unilever xác định công nghệ nước súc miệng có thể giảm lây truyền virus Corona

Bác sĩ Phạm Lê Duy hướng dẫn cách giữ vệ sinh, phòng bệnh trong mùa dịch.

Để hành trình kháng khuẩn trọn vẹn và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, các bác sĩ khuyên không nên bỏ qua việc củng cố sức mạnh tại 'chốt chặn' cuối cùng bằng nước súc miệng. Thêm 30 giây súc miệng sáng và tối vào quy trình chăm sóc răng miệng là cách thức đơn giản mà hiệu quả để góp phần bảo vệ sức khỏe toàn diện hơn cho cả gia đình.

Thời gian qua, covid-19 trở lại trong cộng đồng khiến mọi người phải tăng cường cảnh giác và thực hiện nghiêm chỉnh những biện phòng dịch. duy trì thói quen và lối sống tích cực, chú trọng chăm sóc sức khỏe, giữ vệ sinh và thực hiện đầy đủ các bước phòng dịch bao gồm cả súc miệng thường xuyên... là những cách giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh trong mùa dịch bệnh.

Thy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chot-chan-ho-tro-phong-dich-bao-ve-suc-khoe-4230967.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY