12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chú rể sắp cưới đột nhiên ngất xỉu khi đi vệ sinh, nguyên nhân vì thói quen nhiều người mắc

Khi vào nhà vệ sinh chưa bao lâu, chú rể sắp cưới đã bị ngất xỉu và bất tỉnh, sau đầu còn chảy máu khiến nhiều người hoảng sợ.

Vài ngày nữa anh Tiểu Hồ (sống ở Tiêu Sơn, thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc) sẽ tổ chức đám cưới. Vì vậy, mới đây anh đã mời 3-5 người bạn thân tới ăn tiệc tại khách sạn để chia tay cuộc sống độc thân của mình. Vừa han huyên chuyện trò vừa uống rượu, cả nhóm chẳng mấy chốc đã ngà ngà say.

Do uống nhiều rượu bia nên bụng Tiểu Hồ căng cứng, sau một hồi nhịn tiểu, cuối cùng anh cũng không thể nhịn được nữa nên đành cáo lỗi với bạn để đi vệ sinh. Nào ngờ, Tiểu Hồ ra ngoài chưa bao lâu thì bạn anh đột nhiên nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh của nhân viên phục vụ nhà hàng.

Tiểu Hồ đã mời một vài người bạn thân đi ăn uống, nhậu nhẹt để chia tay cuộc sống độc thân. Ảnh minh họa

Mọi người chạy theo tiếng kêu cứu và vào nhà vệ sinh thì thấy Tiểu Hồ đã bất tỉnh, sau đầu vẫn còn chảy máu. Bạn của anh hoảng hốt gọi cấp cứu và khoảng 10 phút sau thì xe cứu thương tới hiện trường. Sau khi sơ cứu, Tiểu Hồ dần dần tỉnh lại.

Việc Tiểu Hồ đột nhiên ngất xỉu khiến nhiều người cảm thấy khá khó hiểu vì anh vốn rất khỏe mạnh. Khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ Tuyên Hải Tiên của khoa thần kinh đã thăm khám cho anh. Dựa trên kết quả khám tổng thể, bác sĩ cho rằng có khả năng Tiểu Hồ mắc chứng “tiểu ngất”.

“Tiểu ngất” là gì?

“Tiểu ngất” là tình trạng ngất xỉu, mất ý thức đột ngột trong khoảng thời gian ngắn khi đang đi tiểu hoặc ngay sau khi đi tiểu. Đa số bệnh nhân bị ngất khi đi tiểu là do rặn quá nhiều, quá mạnh khi đi tiểu, khiến bàng quang đột ngột căng phồng, áp lực ở ổ bụng sẽ giảm đột ngột, từ đó gây tụt huyết áp. Điều này khiến máu lên não bị thiếu hụt trong thời gian ngắn, dẫn đến ngất xỉu.

Thời gian ngất xỉu có thể kéo dài từ vài giây đến nửa giờ, và bệnh nhân thường tỉnh lại sau vài giờ nghỉ ngơi. Tiểu ngất thường xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước. Ngoài ra, ngất khi đi tiểu cũng có thể là do vội vàng bật dậy để đi tiểu, cơ thể suy nhược sau khi ốm dậy, mệt mỏi quá độ và uống nhiều rượu.

Bác sĩ chẩn đoán Tiểu Hồ có khả năng mắc chứng "tiểu ngất", tức bị ngất khi đang đi tiểu hoặc ngay sau khi đi tiểu. Ảnh minh họa

Tiểu Hổ ở trong viện theo dõi, sau khi nghỉ ngơi một lúc, sức khỏe của anh dần dần hồi phục. Cuối cùng anh cũng có thể yên tâm về làm chú rể, nỗi lo trong lòng mọi người được trút bỏ, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Bác sĩ cũng dặn dò Tiểu Hổ trong thời gian tới không được nhịn tiểu, nếu tình trạng này có thể sẽ tái phát.

Phải làm gì khi gặp người bị ngất khi đi tiểu?

Khi có người xung quanh bị ngất khi đi tiểu, bạn nên thực hiện ngay các biện pháp cấp cứu sau:

Bước 1: Gọi cấp cứu

Bước 2: Đặt bệnh nhân nằm ngửa và giữ cho môi trường xung quanh yên tĩnh

Bước 3: Tháo vòng cổ, thắt lưng cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn và nôn trớ, tốt nhất bạn nên quay đầu họ sang một bên để tránh ngạt thở do chất nôn bị hút vào khí quản.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyên rằng để ngăn ngừa tình trạng ngất xỉu khi đi tiểu, bạn nên giảm uống nước trước khi đi ngủ và tránh nhịn tiểu lâu. Khi bạn muốn đi tiểu đêm, bạn hãy đứng dậy từ từ, không đột ngột để cho cơ thể có thời gian điều chỉnh với phản ứng này.

Nếu cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đầu óc quay cuồng, mệt mỏi khi đi tiểu, bạn cần bám ngay vào một vật gì đó chắc chắn để tránh bị ngã hoặc ngồi xuống, đồng thời gọi người nhà đến hỗ trợ. Nếu tình trạng ngất khi đi tiểu diễn ra nhiều lần trong cuộc sống thì bạn nên tới bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Thường xuyên đau đầu vào buổi chiều: Chớ xem nhẹ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chu-re-sap-cuoi-dot-nhien-ngat-xiu-khi-di-ve-sinh-nguyen-nhan-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-mac-34225/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY