Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chữa bỏng bô an toàn, hiệu quả nhất và đảm bảo không để lại sẹo

Chữa bỏng bô an toàn, hiệu quả nhất và đảm bảo không để lại sẹo - ai cũng cần giắt lưng ngay.

Khi bị bỏng bô thì việc xử lý đúng, ngay sau T*i n*n sẽ giúp làm giảm diện tích bỏng, giảm tổn thương độ sâu, diễn biến của bỏng sẽ nhẹ hơn, quá trình lành thương thuận lợi và giúp hạn chế sẹo xấu sau bỏng.

Ảnh minh họa.

Sơ cứu bỏng bô đúng cách

Theo bác sĩ nguyễn thống, bỏng bô xe máy là loại bỏng do nhiệt gây ra. vì vậy, sau khi chạm phải bô nóng cần phải ngâm ngay vết thương vào nước lạnh hoặc xả nước liên tục vào vết thương trong khoảng 15 phút. cách làm này sẽ làm giảm đi nhiệt lượng trên bờ mặt da và hạn chế được diện tích bỏng. cách sơ cứu đơn giản này còn giúp giảm được đau đớn và giảm tổn thương sâu cho da.

“Khi bị bỏng, phải ngâm nước ngay là cách tốt nhất, kiến thức này được dạy trong sách khi còn học Tiểu học nhưng ít người biết. Một sai lầm cơ bản rất nhiều người bị bỏng mắc phải là cuống cuồng dùng kem đánh răng, vôi, mỡ trăn bôi, đắp lá Thu*c…”, bác sĩ Thống nói.

Khi bị bỏng bô, nếu vết thương sâu ăn vào thịt, sau khi xả nước cần dùng gạc vô trùng băng tạm, sau đó nhanh chóng tới cơ sở y tế. Trong trường hợp mức độ bỏng nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà bằng cách bôi Thu*c trị bỏng lên vết thương, dùng gạc vô trùng băng lại để giữ ẩm cho da.

Hàng ngày, người bị bỏng cần phải chú ý thay băng gạc để đảm bảo vết thương không bị nhiễm trùng. khi thay băng có thể dùng nước muối S*nh l* để vệ sinh vết thương. với bỏng bô độ 1, thông thường sẽ khỏi sau một tuần chăm sóc đúng cách.

Bạn nên sơ cứu bỏng bô tại chỗ theo các bước sau:

Bước 1: Loại bỏ tác nhân gây bỏng càng sớm càng tốt, góp phần giảm diện tích và độ sâu tổn thương bỏng (cởi bỏ quần áo vùng bị bỏng do quần áo vùng bị bỏng có tác dụng giữ nhiệt).

Bước 2: Làm mát vùng bỏng, ngâm rửa hoặc tưới rửa vùng bỏng vào nước mát, sạch, nước có nhiệt độ 16 độ C đến 20 độ C. Thời điểm ngâm rửa tốt nhất trong vòng 30 phút từ sau khi bị bỏng, sau khoảng thời gian trên việc ngâm rửa có ít tác dụng, thời gian ngâm rửa từ 15 phút đến 30 phút (thường cho tới khi hết đau rát). Có thể thay vì ngâm rửa người ta dùng khăn sạch ướt, quần áo sạch ướt đắp lên vùng bỏng (nên thay khăn mát thường xuyên vì khăn cũng hấp thu nhiệt và giữ nhiệt).

Bước 3: Che phủ vết bỏng, băng vết thương bằng vải sạch, khô và băng ép nhẹ vùng bỏng.

Bước 4: Nâng cao vùng bỏng giúp giảm sưng nề.

Lưu ý khi sơ cứu bỏng:

Nhớ không dùng nước quá lạnh hoặc đá lạnh đắp lên vết bỏng; không ngâm rửa vết bỏng bằng nước ấm; không đắp các loại mỡ, dầu, nước mắm, nước tương, đắp Thu*c lá, Thu*c đông y không rõ nguồn gốc vào vùng bỏng khi chưa rửa sạch vết thương; không nên làm trợt loét vết bỏng, bóc bỏ nốt phồng.

Theo Lan Ngọc/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/chua-bong-bo-an-toan-hieu-qua-nhat-va-dam-bao-khong-de-lai-seo-12093.html

Theo Lan Ngọc/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/chua-bong-bo-an-toan-hieu-qua-nhat-va-dam-bao-khong-de-lai-seo/20210330043423234)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bị bỏng do ống bô xe máy nóng thì có thể gặp ở bất cứ nơi nào, với bất cứ ai bất cẩn.
  • Con gái tôi 6 tuổi. Hôm trước khi đi xe máy với mẹ cháu đã bị bỏng ống bô. Vết bỏng không lớn nhưng làm trợt da nên cháu rất đau đớn.
  • Việc sơ cứu ban đầu khi bị bỏng hầu như chưa được người dân quan tâm hoặc sơ cứu sai lầm, khiến nhiều bệnh nhân Tu vong hoặc bị di chứng nặng nề.
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Khi bị bỏng cần phải sơ cứu nhanh chóng và khẩn trương, tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • Nhiều đứa trẻ đã trở thành nạn nhân của cách chữa bỏng kiểu dân gian như đổ mực, đổ nước mắm, xát muối để lại hậu quả nặng nề hơn.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị Cách sơ cứu bỏng hoá chất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY