Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai bị nhiễm trùng vì được chữa bỏng bằng nước mắm và rượu

Gia đình bé trai ở Nghệ An đã lấy nước mắm và rượu đổ lên người con để làm dịu vết bỏng theo lời khuyên của hàng xóm.

Các bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng, bệnh viện sản nhi nghệ an, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bé n.t.h. (31 tháng tuổi, trú tại thanh chương, nghệ an) trong tình trạng bị bỏng nước sôi.

Người nhà bệnh nhi cho hay trong lúc trêu đùa với anh trai, bé bị ngã vào nồi nước sôi. nghe theo lời khuyên của hàng xóm, gia đình lấy nước mắm và rượu đổ lên người cho con để làm dịu vết bỏng, tránh phồng rộp. tuy nhiên, trẻ đau đớn và loét nặng hơn nên họ vội đưa con đến bệnh viện để chữa trị.

Bé trai bị nhiễm trùng vì được chữa bỏng bằng nước mắm và rượu - Ảnh 1.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bỏng 50% độ II, III. Ảnh: BVCC.

Tiến sĩ, bác sĩ thái văn bình, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng, cho biết cháu h. bị bỏng nặng, diện tích bỏng lên tới 50% cơ thể, độ ii, iii thân chi. do bôi nước mắm và rượu vào vết bỏng, nơi tổn thương bị bào mòn, càng nặng hơn, gây nhiễm trùng. hành động này cũng khiến việc điều trị mất nhiều thời gian và trẻ đau đớn hơn.

Tiến sĩ Bình cũng khuyến cáo khi bị bỏng, lớp da ở vùng tổn thương đang rất mỏng và yếu, nguyên tắc chung để xử lý ban đầu là lập tức xả nước lạnh (không dùng nước đá) trong 15-20 phút. Việc này giúp giảm nhiệt độ bề mặt của da, ngăn chặn tình trạng vết bỏng trở nên nặng hơn.

Sau đó, người sơ cứu đắp gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh vào vết bỏng để bớt đau. Vết bỏng nhẹ ở phần bề mặt, bạn có thể mua Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ và tự điều trị tại nhà. Trường hợp vết bỏng nặng, sưng rộp, nóng rát, tổn thương sâu dưới da, bạn phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/be-trai-bi-nhiem-trung-vi-duoc-chua-bong-bang-nuoc-mam-va-ruou-20201211082112086.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chữa bỏng bằng mỡ trăn, kem đánh răng, lòng trắng trứng, dầu cá, đổ nước mắm, rắc vôi bột… được xem là bí quyết lận lưng của nhiều người, nhưng nó có thể khiến người bệnh gặp nguy.
  • Bỏng bô xe máy thường nặng hơn các loại bỏng thông thường. Vì vậy chỉ cần xử lý sai cách, khả năng vết thương nhiễm trùng cũng nghiêm trọng hơn.
  • Mọi người gọi ông là “vua chữa bỏng” của xứ Thanh. Ông là Lê Ngọc Bảo, quê ở xã Hoằng Thành, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá.
  • Việc sơ cứu ban đầu khi bị bỏng hầu như chưa được người dân quan tâm hoặc sơ cứu sai lầm, khiến nhiều bệnh nhân Tu vong hoặc bị di chứng nặng nề.
  • Nhiều đứa trẻ đã trở thành nạn nhân của cách chữa bỏng kiểu dân gian như đổ mực, đổ nước mắm, xát muối để lại hậu quả nặng nề hơn.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Hiện tại có loại Thu*c nào có thể ngăn cho việc bị tái lại không? Con tôi ăn uống chung với mẹ có bị lây không.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY