Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm trùng do dùng nước mắm chữa bỏng

Nghệ An-Bé trai 31 tháng tuổi, ngã vào nồi nước sôi, người nhà đổ nước mắm và rượu lên người con định làm dịu vết bỏng.

Sau đó, bé càng thêm đau đớn, vết bỏng, loét nặng hơn. Gia đình đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, ngày 9/11.

Bác sĩ thái văn bình, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng, cho biết bé bị bỏng 50% thân và tay chân. người nhà bôi nước mắm và rượu vào vết bỏng khiến vết thương bị bào mòn, nhiễm trùng thêm.

Theo bác sĩ bình, lớp da ở vùng bị bỏng rất mỏng và yếu. nguyên tắc chung để xử lý ban đầu vết bỏng là xả ngay nước lạnh bình thường (tuyệt đối không dùng nước đá) vào vết bỏng trong 15-20 phút để làm giảm nhiệt độ bề mặt của da, ngăn chặn bỏng trở nên nặng, tổn thương sâu hơn lớp biểu bì dưới da. sau đó, đắp chỗ bỏng bằng gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh để bớt đau.

Nếu vết bỏng nhẹ, bỏng phần bề mặt, mua Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ và tự điều trị ở nhà. trường hợp vết bỏng nặng, sưng rộp, nóng rát, tổn thương sâu dưới da, cần đến bệnh viện để chữa trị kịp thời.

Bé được gây mê để các điều dưỡng tắm điều trị bỏng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tuyệt đối không ngâm rửa vết bỏng trong nước đá hay chà xát bằng đá lạnh. vùng da bị bỏng quá lạnh sẽ gây ra hiện tượng co mạch máu, làm tình trạng bỏng trở nên nặng nề hơn.

Không nên dùng các loại Thu*c mỡ, dầu, nước mắm, rượu, lá cây... hoặc bất kỳ chất nào thoa vào vùng bị bỏng. Tác dụng của những cách xử lý này chưa được chứng minh, trong khi đó biến chứng để lại nặng nề vì dễ gây nhiễm trùng, hoại tử.

Không làm xước vết bỏng, làm vỡ các nốt phồng rộp, dễ bị nhiễm trùng, để lại sẹo rất mất thẩm mỹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhiem-trung-do-dung-nuoc-mam-chua-bong-4204618.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều đứa trẻ đã trở thành nạn nhân của cách chữa bỏng kiểu dân gian như đổ mực, đổ nước mắm, xát muối để lại hậu quả nặng nề hơn.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Vào dịp cuối năm, bệnh nhi bị bỏng lại tăng lên do người lớn bận rộn chuẩn bị đón Tết nên lơ là việc trông nom trẻ.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị Cách sơ cứu bỏng hoá chất.
  • Bỏng nhẹ thường tự khỏi mà không cần chữa trị. Khi lành, bỏng có thể làm thay đổi sắc tố da, nghĩa là vùng da hồi phục sẽ có màu khác so với xung quanh
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY