12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chữa cận thị bằng thuốc nhỏ mắt – Sự thật hay tin đồn?

Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị, một hứa hẹn mới trong tương lai trong việc điều trị các tật về mắt như viễn thị, cận thị. Tuy nhiên để áp dụng được cách chữa được bệnh cận thị bằng thuốc nhỏ mắt thì đến thời điểm này chưa phải là sự thật.

1. Cận thị là gì?

Cận thị là một tật về mắt phổ biến, khi bị tật cận thị bạn có thể nhìn rõ những vật ở gần nhưng những vật ở xa thì bị mờ đi, nguyên nhân là các hình ảnh của mọi vật sẽ được hội tụ trước võng mạc thay vì hội tụ ở võng mạc như mắt bình thường. Điều này làm giảm sức nhìn, gây cản trở, khó khăn trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh không chỉ gây giảm thị lực theo thời gian mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu độ cận quá cao, chẳng hạn như: Đục thủy tinh thể, bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp…

Do đó, tìm kiếm cách chữa cận thị luôn là ưu tiên hàng đầu của những người mắc phải tình trạng này. Với nền y học phát triển vượt bậc, hiện nay người bị cận thị có nhiều phương pháp để kiểm soát thị lực của mình, trong đó thuốc nhỏ mắt chữa cận thị có thật không vẫ là thắc mắc của nhiều người.

Cận thị một tật rất phổ biến về mắt (ảnh minh hoạ)

2. Chữa cận thị bằng thuốc nhỏ mắt ở Israel - Nanodrops

Thời gian gần đây, thông tin về việc thuốc nhỏ mắt chữa cận thị Nanodrops eyes đã khiến không ít người vui mừng và chờ đợi. Nanodrops được phát triển bởi các nhà khoa học ở Israel, dưới sự hợp tác của Trung tâm Y học Shaare Zedek, Viện Công nghệ nano và Vật liệu tiên tiến, thuộc Đại học Bar-Ilan. Nó là một dung dịch chứa các hạt nano có thể xuyên hoặc “thấm” được vào giác mạc.

Các nhà khoa học Israel đã lợi dụng hiệu ứng này, để khắc phục những sai số khúc xạ trên giác mạc của 10 con lợn. Nghiên cứu được cho là khá thành công, khiến nhiều người bắt đầu chờ đợi một tương lai mà họ chỉ cần nhỏ thuốc nhỏ mắt thôi là sẽ khỏi được cận thị. Nhưng nếu tham khảo kỹ, bạn sẽ nhận ra đó là một hiểu lầm lớn, vì để chữa khỏi được chứng cận thị, các bác sĩ cần phải có những tác động khác nữa ngoài việc chỉ nhỏ thuốc nhỏ mắt chứa nano.

Không đơn thuần chỉ cần nhỏ thuốc nhỏ mắt là sẽ khỏi cận thị

3. Nanodrops - Không phải chỉ nhỏ thuốc là khỏi

Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị Nanodrops là một dung dịch chứa các hạt nano có thể xuyên hoặc “thấm” được vào giác mạc, các hạt nano này sẽ kéo ảnh trong mắt của người cận hoặc viễn thị (đang hội tụ ở bên ngoài) về đúng vị trí ở võng mạc. Nhờ vậy mà những người đang có tật về mắt có thể nhìn rõ bình thường trở lại.

Nanodrops có thể được sử dụng để giúp khắc phục tật cận thị. Nhưng nó không đơn giản là việc chỉ cần nhỏ dung dịch này vào mắt là đã có thể lấy lại được tầm nhìn. Bạn có thể hiểu rằng nhỏ Nanodrops vào mắt giống như việc “in” một chiếc kính áp tròng siêu mỏng vào trong giác mạc, mỏng dưới 1/10 milimet. Và cũng giống như kính áp tròng, Nanodrops không thể chữa được chứng cận thị mà chỉ là một liệu pháp giúp thay thế cho việc đeo kính. Quá trình sử dụng Nanodrops rất phức tạp, và ít nhất là bạn vẫn cần chiếu tia laser vào mắt khi điều trị, chứ không dễ dàng một chút nào.

Xem thêm: Mách bạn cách làm tré đơn giản ngay tại nhà chuẩn vị

Ngoài ra, việc in một chiếc kính áp tròng siêu mỏng vào giác mạc cũng không phải là việc đơn giản. Bạn không thể chỉ việc nhỏ Nanodrops vào mắt là xong. Đầu tiên, các nhà khoa học cần phải đo đạc và mô hình lại các sai hỏng trên giác mạc. Sau đó, họ sẽ tạo ra một mô hình chiếu laser theo các sai hỏng đó, nó được gọi là “laser corneal stamping”.

Mặc dù trong phần tổng quan nghiên cứu không nói rõ, nhưng Nanodrops có lẽ sẽ có khả năng tự co cụm và phân bố theo các mô hình được chiếu sáng khác nhau. Bởi vậy, nó sẽ tạo thành hình dạng của một chiếc kính áp tròng giống như các nhà khoa học mong muốn. Một điều đáng lưu ý nữa, mà các nhà khoa học Israel từ chối đề cập đến, đó là việc Nanodrops sẽ duy trì hiệu quả của nó trong thời gian bao lâu? Bởi các hạt nano trong giác mạc có thể sẽ bị cơ thể đào thải dần, vì vậy việc điều trị cũng sẽ mất dần tác dụng.

Hi vọng trong tương lai gần phương pháp này sẽ có thể đem lại kết quả

4. Vậy tiềm năng của Nanodrops là gì?

Khả năng của các hạt nano trong Nanodrops sẽ làm thay đổi tính chiết quang của giác mạc, qua đó có thể sửa đổi những sai hỏng của nó. Đây là một phương pháp điều trị không có sự tác động tới giác mạc so với các loại hình phẫu thuật laser. Nanodrops chỉ giúp gắn thêm các hạt nano vào giác mạc, chứ không phải cắt bỏ một phần giác mạc như khi phẫu thuật cận thị.

“Nước nhỏ mắt chứa các hạt nano tổng hợp đã cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn sẽ trở thành một thủ tục sửa chữa những sai sót khúc xạ không xâm lấn thay đổi, điều này mang tính cách mạng”, các nhà nghiên cứu Israel đã viết trong phần kết luận.

Điều này có nghĩa là Nanodrops có thể được ứng dụng cho cả bệnh nhân cận thị, viễn thị với các điều kiện sai hỏng liên quan đến giác mạc và các tật khúc xạ khác. Các nhà khoa học Israel nói rằng họ sẽ tiến tới thử nghiệm cách chữa cận thị bằng thuốc nhỏ mắt trên người trong thời gian tới. Tuy nhiên, các bước chuẩn bị cho điều này không được họ đề cập đến và độc tính của Nanodrops như thế nào cũng là điều mà chúng ta chưa rõ.

Nanodrops thuốc nhỏ mắt trị cận thị có tiềm năng gì

5. Các loại thuốc nhỏ mắt tốt cho người cận thị

Tuy chưa có loại thuốc nhỏ mắt chữa cận thị hay giúp giảm độ cận nào được chứng minh về hiệu quả và được sử dụng rộng rãi. Nhưng sử dụng một số loại thuốc có chứa các thành phần sau sẽ giúp bạn cải thiện thị lực và sức khỏe mắt:

- Atropine 0,01%: Có khả năng làm chậm quá trình tiến triển của cận thị ở trẻ tương tự atropine nồng độ cao nhưng ít tác dụng phụ hơn. Tuy nhiên, vẫn cần thêm bằng chứng khoa học trước khi trở thành phương pháp kiểm soát cận thị chính thức.
- Vitamin A: Có tác dụng duy trì khả năng nhìn trong điều kiện ánh sáng kém, hạn chế quáng gà.
- Vitamin E: Giúp tăng cường hấp thu và bảo vệ vitamin A khỏi bị thoái hóa, đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực.
- Vitamin B6: Giúp tăng cường trao đổi chất ở tế bào mắt, cải thiện các vấn đề như mờ hoặc mỏi mắt. Ngoài ra, còn giúp dây thần kinh thị giác duy trì cân bằng vốn có, đồng thời bảo vệ mắt trước những vấn đề như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

Cận thị (ảnh minh hoạ)

6. Làm sao để kiểm soát cận thị?

Ngoài sử dụng thuốc để chữa bệnh cận thị thì bạn vẫn còn nhiều lựa chọn khác cho việc kiểm soát tật khúc xạ gồm:

- Đeo kính đúng độ cận để nâng cao khả năng nhìn các vật ở xa.
- Đi khám mắt đúng định kỳ kể cả khi mắt bạn vẫn bình thường.
- Kiểm soát các tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến mắt (đái tháo đường, tăng huyết áp…).
- Đeo kính râm khi ra ngoài nắng.
- Sử dụng kính bảo hộ khi chơi thể thao, làm vườn hoặc tiếp xúc với các hóa chất gây hại…
- Xây dựng chế độ ăn uống, lành mạnh với nhiều rau củ quả, trái cây và các loại cá giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ…
- Điều chỉnh ánh sáng trong phòng làm việc ở mức phù hợp.
- Hạn chế tiếp xúc với máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử. Nếu bạn phải thường xuyên sử dụng máy tính, hãy để mắt nghỉ ngơi khoảng 20 giây sau mỗi 20 phút làm việc.

Thuốc nhỏ mắt chữa cận thị có hay không vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Các chuyên gia vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu trước khi đưa biện pháp này vào phác đồ điều trị chính thức. Vậy nên hãy chờ đợi thêm và xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt hơp lý để bảo vệ sức khỏe của mắt nhé!

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chua-can-thi-bang-thuoc-nho-mat-su-that-hay-tin-don-25430/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY