Sức khỏe hôm nay

Chưa có vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, chăm sóc trẻ như thế nào để đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch phức tạp?

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ra nhiều hệ lụy trong đời sống của người dân. Trong đó, trẻ em là đối tượng phải chịu không ít thiệt thòi khi mà chưa có vaccine phòng Covid-19 để giúp trẻ an toàn hơn.

Hiện chưa có vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Vì thế, khi đại dịch bùng phát với nhiều biến thể lây lan chóng mặt, các bậc cha mẹ lại băn khoăn, lo lắng về việc chăm sóc và bảo vệ con như thế nào để trẻ an toàn trong mùa dịch.

Bà Lesley Miller - Phó Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng, bên cạnh việc thường xuyên đeo khẩu trang, khử khuẩn khi cần thiết, khi chưa có vaccine Covid-19 cho trẻ, các gia đình không nên trì hoãn làm gián đoạn việc tiêm chủng các loại vaccine thường niên khác cho trẻ. Bà Miller cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các bậc cha mẹ có thể áp dụng với con mình trong thời gian dịch bệnh kéo dài.

Trẻ em cần được chăm sóc và đảm bảo an toàn khi chưa có vaccine Covid-19 dành cho trẻ - (Ảnh: Internet).

Đầu tiên là dành thời gian chất lượng cho trẻ, như là chơi các trò chơi cùng với các con, chia sẻ và nói chuyện với các con về Covid-19, giúp các con giảm căng thẳng, sự lo lắng do dịch bệnh. Những trò chơi, nhưng câu chuyện cha mẹ nói với trẻ về Covid-19 nên giúp các con hiểu hơn về cách phòng tránh, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân theo hướng dẫn.

Thứ hai là lời khuyên về các vận động trong gia đình. Bố mẹ và các con có thể cùng nhau tập các bài thể dục có rất nhiều trên các phương tiện thông tin, khuyến khích các con vận động, thực hiện các bài tập thay vì ngồi một chỗ.

Nên nhớ, sự vận động rất tốt cho thể chất và tinh thần của các con. Điều quan trọng là phải tạo lập được thói quen vận động và khiến trẻ cảm thấy hứng thú khi tham gia.

Thứ ba là về dinh dưỡng, đây là một biện pháp hết sức quan trọng. Theo đó, UNICEF khuyên nên tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, nên đưa vào chế độ ăn các loại hoa quả, rau xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, trong gia đình cũng nên có đồ ăn vặt lành mạnh dành cho trẻ.

Cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ để giúp tăng cường hệ miễn dịch - (Ảnh: Internet).

Thứ tư, chúng ta nên tạo ra những khoảng thời gian vui vẻ trong gia đình, như hàng ngày cho trẻ cùng tham gia nấu nướng với cha mẹ, cùng sắp xếp dọn dẹp bàn ăn. Được tham gia vào công việc hàng ngày trong gia đình sẽ khiến trẻ tự tin hơn và cảm thấy vui hơn vì đã làm được những việc có ích.

Nhìn chung, việc duy trì tâm lý vui vẻ, thoải mái cùng với chế độ ăn giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng, tăng cường hệ thống miễn dịch để giữ cho bản thân an toàn trong mùa dịch bệnh hoàn hành. Vì vậy, khi chưa có vaccine Covid-19 cho trẻ em, các bậc cha mẹ nên lưu ý một số gợi ý trên trong quá trình chăm sóc trẻ em, để giúp các con luôn cảm thấy vui vẻ thoải mái, đẩy lùi dịch bệnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/chua-co-vaccine-phong-covid-19-cho-tre-cham-soc-tre-nhu-the-nao-de-dam-bao-an-toan-trong-thoi-ky-dich-phuc-tap-31410/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY