12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chữa đau đầu cực hiệu quả bằng phương pháp bấm nguyệt

Bấm huyệt chữa đau đầu là phương pháp được sử dụng phổ biến trong Đông y và Y học cổ truyền rất đơn giản mà mang lại hiệu quả cao.

1. Nguyên nhân gây đau đầu

Khí hậu

Khí hậu nóng ẩm dễ khiến cho tâm trạng con người dao động, bực bội, ăn không ngon, từ đó làm cho hệ thần kinh thực vật bị rối loạn và sự co giãn của mạch máu bị trở ngại, đó là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Vì vậy, khi khí hậu nóng ẩm, cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ trong phòng nếu có điều hòa, cố gắng tạo cho mình không khí trong lành dễ chịu.

Chấ độ ăn uống

Một số thức ăn nước uống có ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu. Qua thực tế người ta thấy rằng, những thức ăn như cà phê, chocolate, chế phẩm sữa và mỡ động vật... có thể gây đau nửa đầu.

Nếu bệnh nhân được chẩn đoán lần đầu tiên bị đau nửa đầu là do một loại thực phẩm nào đó gây ra, sau đó vẫn lên cơn đau nửa đầu khi sử dụng thực phẩm này thì phải loại bỏ thức ăn này trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Rượu bia, thuốc lá

Uống rượu có thể gây đau nửa đầu vì có thể một thành phần nào đó trong rượu gây nên chứng này. Chất nicotin trong thuốc làm tăng độ dính của tiểu cầu từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau đầu. Cai thuốc hoặc chú ý thông gió trong phòng sẽ có tác dụng phòng ngừa đau đầu.

Ảnh minh họa

2. Công dụng của phương pháp bấm huyệt trong điều trị bệnh

Y học cổ truyền cho rằng ngoài việc dùng thuốc để phòng và chữa bệnh thì các phương pháp điều trị không dùng thuốc có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là phương pháp xoa bóp bấm huyệt. Phương pháp này đã được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng trong thực tế, sử dụng đúng kỹ thuật, đúng chỉ định, xoa bóp bấm huyệt không chỉ giúp bạn khỏe khoắn, phòng bệnh tốt mà còn có tác dụng điều trị hiệu quả nhiều bệnh như: các bệnh cơ xương khớp, đau cổ - vai - gáy, mất ngủ, đau đầu…

Xoa bóp, bấm huyệt tác động trực tiếp lên các thụ cảm thần kinh dày đặc ở dưới da tạo ra các đáp ứng phản xạ thần kinh có tác dụng điều hòa quá trình hưng phấn hay ức chế thần kinh trung ương, làm thư giãn thần kinh, giảm đau, giãn cơ và cải thiện chức năng tiêu hoá, làm da bóng đẹp. Xoa bóp còn có nhiều tác dụng phục hồi sức khỏe.

3. Chữa đau đầu bằng phương pháp bấm nguyệt

Vị trí các huyệt đạo:

Khi bị đau đầu, nhiều người sử dụng biện pháp massage đầu và cổ. Ngoài cách đó ra, bạn có thể thực hành phương pháp bấm huyệt chữa đau đầu dưới đây. Tuy nhiên không phải huyệt nào cũng có thể bấm huyệt để chữa chứng bệnh này. Trước khi tiến hành thực hành bấm huyệt, bạn cần tìm hiểu vị trí của những huyệt đạo trị đau đầu:

- Huyệt ấn đường: nằm chính giữa hai lông mày, dưới trán. Huyệt này có tác dụng cản gió, chữa đau đầu.

- Huyệt thái dương: nằm ở phía cuối chân mày, phần hõm sát cạnh xương gò má.

- Huyệt phong trì: nằm ở hõm sau gáy, có tác dụng giảm đau.

- Huyệt quế phong: nằm sau tai, nơi giao thoa giữa tai và xương quai hàm.

- Huyệt hợp cốc: nằm ở bờ ngoài bàn tay, giữa xương tay.

Với tùy từng loại đau đầu, có cách bấm huyệt khác nhau:

- Đau nửa đầu:Với chứng đau nửa đầu, bạn nên bấm các huyệt ấn đường và huyệt thái dương.

- Đau đỉnh đầu: Kết hợp bấm huyệt thái dương và huyệt quế phong 5 phút trước khi đi ngủ. Việc này sẽ cản thiện tình trạng đau đầu và giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu.

Cách bấm huyệt:

Bạn có thể tự bấm huyệt cho mình hoặc nhờ người khác. Trước tiên, hãy nằm ở tư thế thả lỏng, nằm ngửa, dùng 2 đầu ngón tay cái hoặc đầu ngón tay trỏ của 2 bàn tay tác động lên, sao cho đầu ngón tay bấm vuông góc với các huyệt vị trên. Mỗi huyệt day, bấm khoảng 2-3 phút, thực hiện khoảng 1-2 lần/ngày.

Ảnh minh họa

4. Phòng tránh đau đầu như thế nào?

- Giảm trạng thái căng thẳng tinh thần. Thư giãn trước và sau khi làm điều gì đó gây ra nhức đầu.

- Giảm căng thẳng thể chất. Thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc ở văn phòng và mỗi giờ thư giãn 30 giây. Chú ý thư giãn cằm, cổ, vai và các cơ lưng trên.

- Nâng tư thế cổ và vai cao trong lúc làm việc và điều chỉnh nếu cần.

- Tập thể dục hằng ngày để giúp giảm căng thẳng.

- Tự xoa bóp. Sự xoa bóp thường xuyên có tác dụng làm giảm căng thẳng.

- Hạn chế dùng thức uống có chất caffein. Việc dùng nhiều đồ uống có caffein thường làm tăng chứng nhức đầu. Cần giảm từ từ để tránh chứng nhức đầu do bỏ thức uống có chất caffein.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chua-dau-dau-cuc-hieu-qua-bang-phuong-phap-bam-nguyet-23632/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY