Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Chữa mụn ở tuổi dậy thì thế nào, Mangyte ơi?

Hai năm nay cháu nổi mụn rất nhiều ở mặt. Xin BS cho biết cháu nên bôi và uống Thu*c gì? Điều trị mụn ở tuổi dậy thì thế nào để không hại da về sau?

Gửi bác sĩ,

Con trai em 14 tuổi. Hai năm nay cháu nổi mụn rất nhiều ở mặt và nhất là lưng và hai cánh tay. Xin BS cho biết cháu nên bôi và uống Thu*c gì?

Cháu đã đi khám ở Sài Gòn nhưng không khỏi. Điều trị mụn ở tuổi dậy thì nên thế nào để không hại da về sau? Cám ơn BS!

(Minh Loan – Vũng Tàu)

Minh Loan thân mến,

Dậy thì là thời điểm xảy ra nhiều xáo trộn nhất cho cơ thể, khi mà tất cả các hệ cơ quan đều tăng hoạt động dưới sự điều khiển chỉ huy của hệ nội tiết, trong đó hormone androgen đóng vai trò quan trọng cho sự hiện diện của mụn.

Bất kỳ ai trong độ đều có thể có mụn, nhưng độ nặng nhẹ sẽ khác nhau tùy thuộc di truyền, môi trường sống, cách chăm sóc da mặt, chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập thể dục thể thao,… và điều trị mụn ở giai đoạn này sẽ không dễ dàng nếu các yếu tố thuận lợi của mụn không được giải quyết hoặc hạn chế.

Điều trị mụn là cả một quá trình kéo dài nhiều tháng, năm, do đó cần một sự kiên trì, hợp tác tốt giữa bệnh nhân và bác sĩ. Để không xảy ra các biến chứng về sau của mụn (sẹo mụn, thâm do mụn,…) thì việc điều trị phải tuân thủ đúng liệu trình và nên thực hiện càng sớm càng tốt, song song đó phải tuyệt đối tránh việc nặn, lấy nhân mụn,… khi chưa có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Minh Loan nên đưa bé tái khám để việc điều trị được liên tục và đừng quá nôn nóng khi việc điều trị mụn phải cần nhiều thời gian.

Thân mến,

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chua-mun-o-tuoi-day-thi-the-nao-alobacsi-oi-n104668.html)

Tin cùng nội dung

  • Bé trai ngày nay dậy thì sớm hơn 1 tuổi so với thế hệ của cha mình.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là Thuốc bổ thận tráng dương của YHCT nên hễ cứ nghe thấy “bổ dương” là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy Thuốc đông y bắt mạch.
  • Một bằng chứng mới cho thấy việc dậy thì sớm ở trẻ có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY