Sức khỏe hôm nay

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh thật đơn giản nếu biết những mẹo sau

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một tình trạng mà phân trở nên khô và rắn hơn hơn bình thường. Bé sẽ khó khăn và đau đớn khi mỗi lần đi đại tiện, phân sẽ bị giữ lại mà không được đào thải khỏi cơ thể một cách bình thường.

Các mẹ có thể chữa táo bón cho con yêu của mình bằng nững mẹo đơn giản sau:

Cho bé tắm nước ấm

Nước ấm không chỉ hiệu quả từ bên trong. Khi bé cảm thấy khó chịu vì các triệu chứng táo bón thì ngâm mình trong nước ấm có thể giúp bé cảm thấy thoải mái.

Sự khó chịu vì đầy hơi khi táo bón cũng góp phần tạo ra sự căng cơ góp phần làm cho tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn. Giúp bé thư giãn cơ bụng sẽ làm giảm cơn đau do đầy hơi và kích thích nhu động ruột.

Bạn có thể thả một túi trà cúc La Mã vào nước tắm của bé, mùi thơm dễ chịu của trà sẽ hỗ trợ đạt được hiệu quả thư giãn mong muốn.

Ảnh minh họa

Cho trẻ uống một lượng nhỏ nước ép trái cây pha loãng

Nước trái cây chỉ dùng cho bé uống thêm, không thể thay thế khẩu phần của bé. Hòa 15ml nước trái cây với 15ml nước và cho bé uống 3 đến 4 lần giữa các bữa ăn. Không làm ngọt nước trái cây, đường sẽ không cải thiện tình trạng táo bón và có thể ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa.

Các loại trái cây tốt cho đường tiêu hóa của trẻ là mận, táo, lê, nho, việt quất…

Bạn nên tránh xa các loại quả hạch như mơ hoặc đào và các quả chua như cam, bưởi chùm, kiwi, thơm và hầu hết các loại quả mọng vì chúng có thể kích thích dạ dày rất nhạy cảm của bé dễ gây dị ứng.

Chữa táo bón bằng cách giúp trẻ sơ sinh vận động

Trẻ sơ sinh chưa biết đi và phải nằm một chỗ cả ngày nên rất dễ bị táo bón. Do đó, các mẹ nên vận động tay chân cho trẻ bằng cách giúp trẻ tập bài tập đạp xe.

Tức là cho bé nằm ngửa rồi cầm 2 chân bé di chuyển lên xuống như động tác đạp xe. Thực hiện 10-15 phút mỗi ngày. Việc làm này sẽ kích thích nhu động ruột và giúp bé đi đại tiện dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa

Massage bụng cho bé là phương thức điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh rất hiệu quả

Hãy đặt lòng bàn tay của bạn lên bụng bé và massage nhẹ nhàng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và xoắn ốc từ trong ra ngoài.

Lưu ý, không xoa bụng khhi bé ăn no, tốt nhất là sau khi ăn 30 phút, mỗi lần xoa từ 10-15 phút.

Cho bé uống một chút trà bạc hà pha loãng

Hâm nóng bình nước cho đến khi nước hơi ấm. Sau đó đổ nước vào cốc rồi nhúng túi trà bạc hà vào nước khoảng 5 lần. Đổ 30ml nước trong cốc vào bình rồi cho bé uống sau các bữa ăn.

Yếu tố quan trọng nhất của biện pháp này là nước. Nước là một trong những phương pháp tự nhiên hiệu quả nhất để kích thích khả năng đại tiện. Bạc hà làm dịu dạ dày bé, hỗ trợ tiêu hóa và đại tiện.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/chua-tao-bon-cho-tre-so-sinh-that-don-gian-neu-biet-nhung-meo-sau-23358/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY