An toàn thực phẩm hôm nay

Chưa vơi nỗi lo thực phẩm không an toàn

(MangYTe) - Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác an toàn thực phẩm (ATTP) tiếp tục được ngành NNPTNT Hà Nội quản lý chặt chẽ. Thực tế giám sát cho thấy, vẫn còn đó nỗi lo lớn về chất lượng nông sản, thực phẩm.

Lực lượng chức năng của Sở NN&PTNT Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm tại một cơ sở. Ảnh: Lâm Nguyễn

Tỷ lệ mẫu thực phẩm không an toàn giảm 

Thực hiện Thông tư số 86/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, ngay từ đầu năm 2020, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương tổ chức việc giám sát chất lượng ATTP nông lâm thủy sản trên toàn TP.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 124 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Qua giám sát, đã phát hiện 43 cơ sở có vi phạm và tiến hành xử phạt với tổng số tiền gần 271 triệu đồng.

Tính đến tháng 7/2020, cơ quan chức năng đã lấy 502 mẫu sản phẩm nông lâm thủy sản để giám sát các chỉ tiêu ATTP tại những vùng sản xuất chuyên canh tập trung và sản phẩm từ các tỉnh, TP đưa vào Hà Nội tiêu thụ. Hiện, 305/502 mẫu đã có kết quả phân tích; trong đó, phát hiện 13 mẫu vi phạm các chỉ tiêu ATTP (chiếm tỷ lệ khoảng 4,2%).

Dù tín hiệu tích cực là con số trên có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2019 (4,9%), tuy nhiên, hầu hết các lĩnh vực nông nghiệp đều có sản phẩm chưa bảo đảm ATTP. Cụ thể, 5 mẫu thịt không đạt các chỉ tiêu vi sinh và kháng sinh, 1 mẫu rau củ quả tươi tồn dư Thu*c bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, 5 mẫu sản phẩm thịt lợn chế biến vi phạm về chất bảo quản…

Cùng với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội, các đơn vị chuyên môn khác thuộc Sở NN&PTNT đã tiến hành lấy 449 mẫu nông lâm thủy sản để phân tích, giám sát chất lượng. Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 37 mẫu không đạt các chỉ tiêu ATTP (chiếm tỷ lệ 8,2%).

Lấy mẫu giám sát trên diện rộng

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, đối với công tác quản lý chất lượng ATTP nông lâm thủy sản, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, chồng chéo. Đơn cử như việc đánh giá chất lượng ATTP các sản phẩm nông lâm thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm từ các tỉnh, TP đưa về Hà Nội tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích. Hệ thống phân phối nêu trên thuộc quản lý của ngành công thương. Chính vì vậy, việc giám sát của ngành NN&PTNT còn hạn chế, chưa đánh giá được toàn diện nguy cơ ATTP.

Cùng với công tác quản lý giám sát, tâm lý sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận dẫn đến những hành vi vi phạm ATTP của DN, chủ cơ sở vẫn còn phổ biến. Trong khi tại nhiều địa phương trên địa bàn TP, việc kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn rất hạn chế, chủ yếu là nhắc nhở nên tình trạng tái diễn vi phạm còn nhiều…

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, đối với công tác bảo đảm ATTP, việc tăng cường giám sát thông qua lấy mẫu phân tích vẫn là một trong những giải pháp quan trọng. Chính vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường lấy mẫu phân tích nguy cơ ATTP trên diện rộng.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Sở sẽ chuyển mạnh sang giám sát đột xuất; tiếp tục thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại các quận, huyện, thị xã. Tiến hành xử lý kịp thời, nghiêm túc các vi phạm về ATTP để tạo sức răn đe.

Để quản lý tốt công tác ATTP trên địa bàn Hà Nội, Sở NN&PTNT đề xuất UBND TP chỉ đạo kiện toàn bộ máy ATTP từ tuyến TP đến xã, phường, thị trấn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tránh chồng chéo. Đồng thời, tiếp tục tập huấn, hướng dẫn, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác ATTP các cấp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/chua-voi-noi-lo-thuc-pham-khong-an-toan-391092.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

hà nội PTNT thực phẩm không an toàn

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY