Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chuẩn bị mâm cúng giao thừa trong đêm 30 Tết thế nào cho đúng?

Mâm cúng giao thừa đêm 30 Tết thường được cúng trong nhà và ngoài sân cùng với nhiều lễ vật: Vàng mã, trái cây, nến/đèn, bánh kẹo, đồ mặn...
Sau lễ cúng ông Công ông Táo, nên làm việc này để đón tài lộc và may mắn
10 mâm cúng ông Công ông Táo đẹp nhất

Lễ cúng giao thừa là phong tục và tín ngưỡng quan trọng từ xa xưa của ông bà ta, được lưu truyền qua nhiều thế hệ và vẫn còn lưu giữ đến ngày nay. đây là một tập tục đẹp của người việt, thể hiện sự tri ân báo đức và bày tỏ mong ước được bình an, hạnh phúc và ấm no.

Lễ cúng giao thừa là một trong những lễ quan trọng nhất trong năm. mâm cúng giao thừa gồm có mâm cúng ngoài trời và mâm cúng trong nhà. mỗi mâm cúng cần được chuẩn bị theo cách riêng.

Mâm cúng giao thừa ngoài sân

Mâm cúng giao thừa ngoài sân (Ảnh minh hoạ)

- Trước tiên, chúng ta cần chuẩn bị vàng mã cúng giao thừa, quần áo và mũ nón thần linh.

- Trên bàn cúng, cần có một đĩa trái cây gồm 5 loại quả (mâm ngũ quả).

- Bàn cúng cần có hương, hoa, đèn/nến, trầu cao, muối gạo, trà, rượu, bánh mứt, một bình hoa.

- Nếu cúng mặn, có thể chuẩn bị thủ lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng...

- Nếu là phật tử, có thể cúng mâm lễ chay.

- Đặt lư hương phía trước bàn, bên cạnh là bình hoa, đĩa gạo muối, đèn/nến. Bánh mứt, trái cây, lễ mặn/chay đặt ngay giữa bàn. Bên còn lại là vàng mã, quần áo và mũ nón thần linh.

Mâm cúng giao thừa trong nhà

Mâm cúng giao thừa trong nhà (Ảnh minh hoạ)

- mâm cúng trong nhà tương tự mâm cúng ngoài trời, nhưng sẽ bỏ mũ nón thần linh. một số gia đình có thể thêm các món chè như chè hoa cau, chè kho... để cúng trong nhà.

- tuỳ theo mỗi vùng miền mà cỗ cúng giao thừa cũng có sự khác biệt riêng. ví dụ: mâm cỗ miền bắc đủ đầy món mặn, không thể thiếu gà luộc. mâm cỗ miền nam có thể đơn giản hơn, không cần gà luộc.

Thời gian cúng giao thừa là lúc nào?

Cúng ngoài sân vào thời điểm giờ Hợi đêm 30 tháng Chạp kết thúc. Gia chủ thắp nhang, đọc văn khấn. Sau khi cúng xong, đợi nhang gần tàn thì đốt vàng mã. Cúng ngoài sân xong thì gia chủ cúng trong nhà.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/chuan-bi-mam-cung-giao-thua-trong-dem-30-tet-the-nao-cho-dung-97400.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Em xét nghiệm máu thì BS bảo em thiếu Kali và máu. Em hay bị chóng mặt, hay buồn nôn.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là Thuốc bổ thận tráng dương của YHCT nên hễ cứ nghe thấy “bổ dương” là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy Thuốc đông y bắt mạch.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY