Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Chứng hoảng sợ liên quan đến bệnh tim

Những người từng bị chứng rối loạn hoảng sợ (panic disorder) có nguy cơ bị bệnh tim và cơn đau tim cao hơn người bình thường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc tại Học viện Y khoa Adelaide mới được công bố trên tạp chí Psychological Medicine. Nhóm nghiên cứu đã tham khảo dữ liệu của 12 cuộc khảo sát liên quan đến hơn 1 triệu người,trong đó có 58.111 người bị bệnh mạch vành.

Kết quả cho thấy những người bị chứng hoảng sợ có nguycơ mắc bệnh tim cao hơn 47% và cơn đau tim cao hơn 36% so với người không bị chứng hoảng sợ.

Rối loạn hoảng sợ và đau tim có một số triệu chứng giống nhau Ảnh:MNT

Tuy nhiên, trưởng nhóm nghiên cứu Gary Wittert nói rằng mối liên quan nói trên vẫn còn gâytranh cãi, một phần do rối loạn hoảng sợ với bệnh tim có những triệu chứng chồng chéo như đaungực, tim đập nhanh và hơi thở ngắn nên không loại trừ trường hợp chứng hoảng sợ bị chẩn đoán nhầmthành đau tim.

Rối loạn hoảng sợ được thể hiện bằng cơn hoảng sợ (panic attack) khiến bệnhnhân đột ngột có cảm giác sợ hãi cao độ và tự mất kiểm soát vài phút.

Trong khoảng thời gian nàycũng có kèm theo triệu chứng về thể chất như đổ mồi hôi, hơi thở rối loạn, choáng váng, tim đậpnhanh, cảm giác nóng hoặc lạnh, đau ngực hoặc đau bụng. Tỉ lệ bệnh nhân ở nữ giới cao gấp đôiđàn ông.

Các nhà khoa học cho rằng cần có nghiên cứu thêm để hiểu rõ làm thế nào chứng hoảng loạn có thểgây ảnh hưởng đến tim nhưng khuyến cáo những người từng bị cơn hoảng sợ và lo âu nên theo dõi cẩnthận hơn sức khỏe tim mạch.

Theo Trúc Lâm - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chung-hoang-so-lien-quan-den-benh-tim-n203654.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY