Tâm lý hôm nay

Chứng stress mãn tính sau tuổi 30

Stress không chỉ giảm hiệu quả công việc, mà còn dẫn tới các vấn đề tâm lý, trầm cảm phổ biến ở người trẻ; thậm chí sa sút trí tuệ, bệnh Parkinson, Alzheimer khi về già.
Suy nghĩ tiêu cực luôn thường trực trong tâm trí anh Hoàng Hà (31tuổi, Hà Nội) kể từ khi nhậm chức trưởng phòng.

Cứ mỗi lần stress, anh Hà lại bứt tóc, nhổ râu đểxua tan cơn đau đầu, mất tập trung hay cạn ý tưởng. Căng thẳng công việc và áp lực nuôi gia đìnhkhiến anh quá tải, tâm trạng u uất và chán nản.

Theo chuyên gia, stress là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Có 2loại stress, cấp tính và mãn tính. Căng thẳng cấp tính là phản ứng của não bộ với mối đe dọa trướcmắt, khiến não hoạt động hiệu quả tối đa.

Tuy nhiên, căng thẳng mãn tính mà chúng ta phải đối mặthàng ngày, lại là kẻ thù Gi*t người. Chúng khiến tuyến thượng thận giải phóng quá nhiều hormoneadrenaline, norepinephrine và cortisol, gây ra hàng loạt chứng đãng trí, mất ngủ, rụng tóc, nổi mụntrứng cá, rối loạn tiêu hóa, suy giảm miễn dịch, tim mạch, huyết áp, hen suyễn, béo phì...ở người ngoài 30 tuổi.

Người lao động trí óc là đối tượng dễ bịstress mãn tính

Thống kê của Hội đồng Bồi thường Bảo hiểm Mỹ cho thấy, có đến90% bệnh nhân đến thăm khám bác sĩ than phiền vì stress. Theo khảo sát mang tên "Stress ở Mỹ" thựchiện năm 2014, khoảng 77% người Mỹ bị căng thẳng trong công việc; 76% căng thẳng vì tiền bạc; 73%cặp cha mẹ stress do trách nhiệm gia đình.

Nguy cơ đau tim và biến cố tim mạch vào thứ Hai cao hơnbất kỳ ngày khác trong tuần, nguyên nhân là do áp lực công việc.

Người lao động trí óc là đối tượng dễ bị stress mãn tính. Nghiên cứu năm 2015 củaĐH California trên 242 doanh nhân Mỹ cho thấy, một nửa gặp vấn đề về sức khỏe tâm lý, 30% mắcchứng trầm cảm, cao hơn hẳn tỷ lệ trầm cảm chung 7% của dân số Mỹ.

Ngoài ra, gần 30% thiếu tậptrung lâu dài (chứng ADHD) hoặc thường xuyên căng thẳng. Khoảng 72% doanh nhân vừa gặp vấn đề sứckhỏe tâm thần, vừa gặp trục trặc gia đình.

Căng thẳng kéo dài gây hại nhiều nhất tới các tế bào vùng não hippocampus,nơi chịu trách nhiệm học tập và lưu trữ thông tin. Hormone cortisol tăng cao, làm hư hại thụ thểdẫn truyền thần kinh glutamate và sinh ra các gốc tự do tiêu diệt tế bào não.

Cơ thể có thể xử lýmột lượng nhỏ gốc tự do, nhưng với lượng tăng sinh quá mức, chúng phản ứng dây chuyền tạo thành cácmảng tổn thương lớn ở não.

Đãng trí, hay quên, mất tập trung, tư duy kém sắc bén, suy giảm trí nhớngắn hạn, sợ hãi hoặc cáu gắt, mơ ác mộng... là những biểu hiện rõ nhất của quá trình oxy hóa não.Dân văn phòng ngoài 30 tuổi có thể quên chìa khóa, lỡ buổi hẹn hoặc bí bách khi tìm ý tưởng mới chokế hoạch kinh doanh...

Chủ động chống oxy hoá não là cách hiệu quả để loại bỏ stress. Ảnh:Shutterstock

Nếu không ngăn ngừa, stress không chỉ giảm hiệu quả công việc, mà còn dẫntới các vấn đề tâm lý, trầm cảm phổ biến ở người trẻ; thậm chí sa sút trí tuệ, bệnh Parkinson,Alzheimer khi về già. Ước tính tại BV Tâm thần Trung ương 1, cứ 10 bệnh nhân trầm cảm nặngthì có 4 người muốn tự sát và một người đã thử quyên sinh nhưng thất bại.

Ở cạnh một người vui vẻ, vợ hoặc chồng có thể tăng thêm 8% cơ hội hạnhphúc, hàng xóm được hưởng lây 34% và bạn bè được lợi 25%. Loại bỏ stress bằng cách giữ tinh thầnlạc quan, ngủ đủ, ngồi thiền, chơi thể thao, nghe nhạc... giúp làm chậm quá trình oxy nãocủa cơ thể. Ngược lại, chủ động chống oxy hoá não bằng thực phẩm (gà, thịt heo,cá, rau củ màu sặc sỡ...) là cách hiệu quả để đương đầu với stress.

Nghiên cứu công bố trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh họcMỹ (NCBI) cho thấy, dưỡng chất Carnosine và Anserine chứa nhiều trong nước cốt gà có tác dụngức chế hiệu quả sự sản sinh gốc tự do, đẩy lùi căng thẳng và cung cấp nănglượng cho não.

Ngoài stress, thanh lọc không khí, hạn chế thức ăn nhanh, chất béo có hại, Thu*clá và rượu bia... cũng giúp cơ thể loại trừ các yếu tố nguy cơ đẩy nhanh quá trình oxy hóanão.

Theo An San - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chung-stress-man-tinh-sau-tuoi-30-n209595.html)

Chủ đề liên quan:

hội chứng mãn tính mangyte.vn stress

Tin cùng nội dung

  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Hội chứng ruột kích thích là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng.
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY