12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chúng ta cứ thích răng trắng, nhưng đây mới thực sự là màu răng tốt cho sức khỏe

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao hàm răng trong các quảng cáo kem đánh răng luôn trắng bóng mà mỗi lần soi lại răng luôn hơi vàng

Mặc dù bộ răng trắng hơn trông dễ chịu về mặt thị giác, nhưng màu vàng nhạt thực sự là màu răng khỏe mạnh.

Màu của răng khỏe mạnh: vàng nhạt

Răng được cấu tạo bởi men răng ở mặt ngoài và phức hợp ngà răng - tủy răng ở mặt trong. Dựa vào cấu trúc của răng, răng khỏe mạnh không có màu trắng quá mức.

Màu sắc của răng có liên quan đến mức độ vôi hóa. Men có độ thẩm thấu nhất định. Mức độ vôi hóa của răng càng cao thì men răng sẽ càng trong suốt, màu sắc của ngà răng sẽ lộ qua khiến răng có màu ố vàng.

Dựa vào cấu trúc của răng, răng khỏe mạnh không có màu trắng quá mức.

Nếu răng phát triển không tốt và bị vôi hóa, chúng sẽ có màu trắng đục hoặc trắng bất thường. Vì vậy, màu răng khỏe mạnh không được trắng tinh, răng ố vàng chứng tỏ mức độ vôi hóa men răng cao, là biểu hiện của sức khỏe răng miệng tốt.

Có thể bạn vẫn còn thắc mắc: Khi còn nhỏ, răng của chúng ta rất trắng, tại sao khi lớn lên chúng lại vàng hơn?

Đó là vì lớp men của răng sữa có mức độ vôi hóa thấp hơn so với răng vĩnh viễn (răng mọc sau khi răng rụng) nên kém trong suốt và có vẻ trắng hơn. Men răng vĩnh viễn có độ vôi hóa cao hơn nên trong suốt và trông vàng hơn so với răng đã rụng. Đây là một hiện tượng bình thường.

Các yếu tố khiến răng có màu sắc không đẹp

Màu răng có khỏe mạnh hay không phản ánh thói quen sinh hoạt của một người. 4 yếu tố sau đây sẽ khiến răng có màu sắc không đẹp.

Sâu răng: Một số răng bị sâu do tổn thương hoặc vệ sinh không đúng cách, thậm chí tiến triển đến hoại tử tủy. Phần tủy răng bị hoại tử sẽ bị phân hủy tạo ra hắc tố khiến răng bị sậm màu.

Những mảng nhỏ màu đen hoặc nâu xuất hiện gần nướu hoặc kẽ răng có thể là cao răng, nhiễm sắc tố hoặc sâu răng, cần đến bác sĩ chuyên môn để kiểm tra và chẩn đoán.

Hút thuốc: Hút thuốc lá không chỉ gây hôi miệng mà còn làm vàng răng và tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu, ung thư miệng. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng có thể làm tổn thương nha chu.

Hút thuốc lá không chỉ gây hôi miệng mà còn làm vàng răng và tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu, ung thư miệng.

Chế độ ăn: Nhiều người thích uống trà, cà phê,… Trà, cà phê và các loại thuốc đông y có chứa nhiều sắc tố, dễ bám lại trên bề mặt răng làm ngả màu răng. Nếu bạn không đánh răng đúng cách, nó sẽ tạo ra sắc tố nâu sẫm trên bề mặt răng theo thời gian.

Thuốc kháng sinh: Một số hoạt chất trong thuốc kháng sinh như tetracycline, doxycycline, minocycline, ... có thể kết hợp với một số thành phần trong răng, dẫn đến giảm sản men và vàng răng.

Nếu bạn muốn áp dụng bất kỳ biện pháp tẩy trắng răng nào, tốt nhất nên tiến hành thăm khám và điều trị răng miệng chuyên nghiệp để tránh những tổn thương không mong muốn cho răng.

Xem thêm: Chuyên gia cảnh báo, nhiều người mắc bệnh ung thư vì chế độ ăn kiêng sai cách này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chung-ta-cu-thich-rang-trang-nhung-day-moi-thuc-su-la-mau-rang-tot-cho-suc-khoe-35051/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY