Khoa học hôm nay

Chuột trong tương lai sẽ to hơn bò?

Một ngày nào đó, khi những động vật lớn tuyệt chủng, những con vật nhỏ như chuột sẽ thống trị không gian sinh thái và đạt kích cỡ to hơn cả bò.

Tiến sĩ jan zalasiewicz, nhà địa lý của đại học leicester tại anh, nói rằng động vật luôn tiến hóa theo hướng có lợi nhất đối với sự tồn tại và duy trì nòi giống. chẳng hạn, trong kỷ phấn trắng, khi khủng long thống trị trái đất, động vật có vú đã tồn tại. tuy nhiên, kích thước của chúng rất nhỏ vì khủng long chiếm ưu thế trong hệ sinh thái.

Ảnh minh họa: Corbis

Nhưng sau khi khủng long tuyệt chủng, những động vật có vú đã phát triển theo hướng tăng kích thước cơ thể.

"sau một khoảng thời gian đủ dài, có lẽ một ngày nào đó khối lượng của chuột sẽ tăng tới 80 kg. nếu những động vật có vú lớn tiếp tục tuyệt chủng, kích thước của chuột sẽ tiếp tục tăng", daily mail dẫn lời zalasiewicz.

Josephoartegasia monesi, loài động vật gặm nhấm lớn nhất đã tuyệt chủng cách đây 3 triệu năm, từng to hơn bò và đạt khối lượng hơn một tấn. họ hàng của chúng, loài capybara ở nam mỹ, có kích cỡ tương đương cừu.

Hàng loạt động vật có vú đã tuyệt chủng và nhiều loài khác có thể cũng sẽ đối mặt với số phận tương tự trong tương lai. hoạt động của con người là một trong những tác nhân khiến chúng biến mất vĩnh viễn.

Cơn ác mộng "chuột to hơn bò" có thể bắt đầu từ những "đảo chuột" - nơi tách biệt với thế giới văn minh và chịu sự thống trị của chuột. zalasiewicz cho rằng các đảo chuột có thể trở thành phòng thí nghiệm tự nhiên để giới khoa học nghiên cứu sự tiến hóa của chuột trong tương lai.

"Chuột là một trong những loài bành trướng khắp thế giới nhờ sự giúp đỡ của con người. Chúng đã thích nghi rất nhanh mỗi khi chúng tới một môi trường mới. Giờ đây chúng đã tồn tại trên phần lớn đảo khắp thế giới. Mỗi khi chúng đặt chân lên một hòn đảo, việc tiêu diệt hoàn toàn chúng trở thành nhiệm vụ bất khả thi", ông nói.

1

Theo Quỳnh Trang/Zing

Link bài gốc Lấy link

https://zingnews.vn/trong-tuong-lai-chuot-co-the-to-hon-bo-post389674.html

Theo Quỳnh Trang/Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/chuot-trong-tuong-lai-se-to-hon-bo/20210209100601118)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY