Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chụp cộng hưởng từ quá lâu có hại gì?

Tôi bị chấn thương khớp gối trái. Khi đi khám lần 2 theo hẹn thì được chụp cộng hưởng từ khớp gối.

Ngô Thu Hạnh (Hà Nội)

Chụp cộng hưởng  là phương pháp tạo ảnh tốt nhất về cơ xương khớp để đánh giá toàn diện các cấu trúc của khớp bao gồm: tổn thương xương, sụn, bao hoạt dịch, dây chằng, gân cơ cũng như tổ chức phần mềm quanh khớp mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác không thực hiện được. bạn yên tâm, kỹ thuật này an toàn, không xâm lấn, không gây nhiễm xạ cho người bệnh. tuy có một số trường hợp chống chỉ định như: bệnh nhân có thiết bị hỗ trợ tim mạch (máy tạo nhịp tim, máy khử rung, van tim giả...), có mảnh kim loại hay vật liệu cấy ghép bằng kim loại trong cơ thể như mảnh đạn, các kẹp mạch máu, máy trợ thính, thiết bị bơm Thu*c tự động dưới da...; người có hội chứng sợ lồng kín; người béo phì, trọng lượng cơ thể quá lớn không vừa với lồng chụp của máy cộng hưởng từ hoặc coil nhận tín hiệu; phụ nữ mang thai dưới 12 tuần tuổi... nhưng chắc chắn bạn đã được kiểm tra trước khi bác sĩ ra chỉ định chụp cộng hưởng từ rồi. bệnh nhân chụp xong ra về bình thường. chỉ lưu ý nếu là phụ nữ đang cho con bú tốt nhất nên ngưng cho trẻ bú mẹ trong 24 giờ sau tiêm Thu*c cản từ.

BS. Phạm Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chup-cong-huong-tu-qua-lau-co-hai-gi-n182498.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu cho thấy có thể phát hiện chính xác ung thư tuyến tiền liệt nhờ chụp cộng hưởng từ (MRI scans).
  • Chiều 5/4, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã tổ chức lễ khai trương hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla. Tham dự lễ khai trương có GS-TS Phạm Huy Thông, Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, kiêm Chủ tịch Hội điện quang Việt Nam;
  • Nhóm nghiên cứu của Trường đại học Florida (Mỹ) đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng để đánh giá 5 vùng não điều khiển chức năng cử động và cân bằng bị giảm dần hoạt động do bệnh Parkinson.
  • Một nghiên cứu của Đại học California cho biết, trẻ béo phì có thể có các dấu hiệu bất thường về tim ở tuổi lên 8, điều này khiến tăng nguy cơ tử vong sớm khi trưởng thành.
  • Các nhà khoa học cho biết, từ trước đến nay máy chụp cắt lớp bằng cộng hưởng từ (MRI) thường được sử dụng để phát hiện ung thư...
  • Bé trai và bé gái có sự khác nhau về cột sống và sự khác biệt là do bẩm sinh, đó là kết quả nghiên cứu mới ở Bệnh viện Nhi Los Angeles.
  • Cộng hưởng từ tuyến vú (hoặc MRI tuyến vú - breast MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện ung thư và các bất thường khác ở tuyến vú.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) não là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh an toàn và không gây đau nhờ sử dụng từ trường và sóng radio để tạo ra hình ảnh chi tiết của não và thân não.
  • MRI là viết tắt của hình ảnh cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Imaging). Chụp cộng hưởng từ (MRI Scan) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh an toàn, không gây đau để tạo ra hình ảnh các mô, các nội tạng cũng như các cấu trúc khác bên trong cơ thể.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY