Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chuyện gì xảy ra khi bạn ngừng dùng Thuốc Tr*nh th*i?

Chuyện gì sẽ xảy ra với cơ thể khi phụ nữ quyết định ngừng dừng Thuốc Tr*nh th*i?
Mặc dù hiện tại có nhiều phương pháp Tr*nh th*i mới như vòng Tr*nh th*i và cấy hormon, Thuốc Tr*nh th*i vẫn được sử dụng phổ biến nhất. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra với cơ thể khi phụ nữ quyết định ngừng dừng Thuốc?

Cho dù bạn đang dự định có con hoặc không hài lòng về Thuốc, việc dừng Thuốc cũng cần có kế hoạch.

Mặc dù bạn có thể dừng Thuốc Tr*nh th*i bất cứ lúc nào, nhiều bác sĩ khuyên bạn nên uống hết đợt. Bỏ Thuốc Tr*nh th*i giữa chừng có thể làm rối loạn chu kỳ của bạn và gây xuất huyết *m đ*o bất thường.

Thuốc Tr*nh th*i đường uống chứa hai hormon giới tính nữ, estrogen và progestin. Sự kết hợp của những hormon này ức chế rụng trứng và làm cho chất nhày cổ tử cung đặc hơn, giúp ngăn không cho tinh trùng đi qua cổ tử cung và tìm được trứng.

Khi phụ nữ ngừng uống Thuốc Tr*nh th*i, các hormon tổng hợp từ Thuốc thường bài tiết ra khỏi cơ thể trong vòng vài ngày và chu kỳ kinh sẽ trở lại trong vòng 4 tới 12 tuần.

Có thể cần vài tháng để kinh nguyệt trở lại bình thường. Trong y học hiện tượng này gọi là chậm kinh và không cần lo lắng. Hiếm gặp hơn là hiện tượng mất kinh sau khi ngừng dùng viên Tr*nh th*i, được chẩn đoán chính thức nếu chu kỳ kinh không trở lại trong vòng 6 tháng. Hãy đi khám bác sĩ nếu chu kỳ kinh của bạn không trở lại trong vòng 3 tháng.

Một lý do khác khiến phụ nữ không có kinh trở lại là mang thai. Trái với hiểu lầm đã tồn tại từ lâu rằng dùng Thuốc Tr*nh th*i đường uống kéo dài có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, bạn có thể mang thai ngay trong tháng đầu tiên ngừng dùng Thuốc.

Mặc dù rụng trứng có thể trở lại ngay lập tức, các hormon bên trong có thể không quay trở lại một cách nhanh chóng.

Thuốc Tr*nh th*i làm ổn định hormon của phụ nữ vốn thường bị dao động theo chu kỳ rụng trứng. Sự dao động này gây ra các rối loạn phổ biến trong thời kỳ tiền kinh nguyệt: chuột rút, nhức đầu, đầy hơi và thậm chí là rong kinh. Vì vậy, ngừng Thuốc Tr*nh th*i có thể dẫn tới tất cả các triệu chứng phổ biến này. Trên thực tế, nhiều phụ nữ uống Thuốc Tr*nh th*i là để kiểm soát những triệu chứng này bất kể là vì muốn Tr*nh th*i hay không.

Những tác động phổ biến khác khi ngừng dùng Thuốc Tr*nh th*i có thể gồm:

- Nổi mụn

- Đau bụng do co cơ tử cung

- Tâm trạng thất thương

- Tăng ham muốn T*nh d*c.

Hãy nhớ rằng hầu hết các tác dụng khác của Thuốc Tr*nh th*i là tích cực như giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, kinh nguyệt đều, cải thiện đáng kể mụn trứng cá và giảm đau vùng chậu liên quan tới lạc nội mạc tử cung.

Những ảnh hưởng này sẽ khác nhau ở từng người và thường là vấn đề kéo dài nếu trước đó họ đã sử dụng Thuốc Tr*nh th*i nhưng có những Thuốc có thể làm giảm các triệu chứng.

Các Thuốc chống viêm như naproxen và axít mefenamic rất có lợi. Ngoài ra, nếu bệnh nhân không có dự định mang thai và có phương pháp Tr*nh th*i đáng tin cậy, uống Thuốc bổ sung testosteron là liệu pháp rất có lợi để cải thiện tâm trạng thất thường và hội chứng tiền kinh nguyệt liên quan tới chu kỳ kinh.

Hãy cho bác sĩ biết trước khi bạn có bất cứ thay đổi nào trong phương pháp Tr*nh th*i

BS Cẩm Tú

Theo Foxnews/ Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chuyen-gi-xay-ra-khi-ban-ngung-dung-thuoc-tranh-thai-20398.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY