Sức khỏe hôm nay

Chuyện gì xảy ra khi cha mẹ nuôi dạy con cái quá nghiêm khắc?

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng họ đang làm những gì tốt nhất cho con mình bằng cách đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt và thực thi chúng một cách cứng nhắc.

Mặc dù bạn có thể buộc con cái mình phải tuân thủ tạm thời, nhưng việc nuôi dạy con cái quá nghiêm khắc sẽ tạo ra các vấn đề về hành vi. Việc nuôi dạy con cái độc đoán có liên quan đến kết quả tiêu cực.

Việc nuôi dạy con cái theo kiểu độc đoán rất nghiêm khắc. Những bậc cha mẹ này luôn thường trực "bởi vì tôi đã nói như vậy". Họ không cởi mở để thảo luận hoặc lắng nghe quan điểm của con cái.

Các bậc cha mẹ quá nghiêm khắc và độc đoán có xu hướng:

- Yêu cầu trẻ làm theo mệnh lệnh mà không thắc mắc

- Cảm thấy rằng sự vâng lời tương đương với tình yêu

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng họ đang làm những gì tốt nhất cho con mình bằng cách đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt và thực thi chúng một cách cứng nhắc.

- Không giao tiếp cởi mở

- Có những quy tắc nghiêm ngặt mà trẻ em phải tuân theo

- Trừng phạt trẻ em một cách thô bạo

- Giữ lại tình cảm và sự ấm áp ở bên trong

- Rất khắt khe với trẻ em

Hậu quả của việc nuôi dạy con cái quá nghiêm khắc

Cha mẹ độc đoán mong muốn con cái tuân theo các quy tắc của họ mà không cần thắc mắc hay thảo luận. Họ trừng phạt trẻ em một cách nghiêm khắc nếu không tuân thủ. Kiểu nuôi dạy con cái này có thể lạm dụng thể chất và tinh thần. Con cái của cha mẹ quá nghiêm khắc thường mắc một số vấn đề sau:

1. Lòng tự trọng thấp

Một nghiên cứu trên các sinh viên đại học cho thấy những người có cha mẹ độc đoán hơn có lòng tự trọng thấp. Các em gặp nhiều vấn đề về hành vi hơn và ít thể hiện sự chủ động và kiên trì so với những học sinh có cha mẹ không quá nghiêm khắc.

2. Vi phạm pháp luật

Cha mẹ khắt khe, kiểm soát càng dễ nuôi dạy những đứa trẻ vô lễ và phạm pháp. Trớ trêu thay, những đứa trẻ có cha mẹ kỷ luật lại không coi cha mẹ là những nhân vật có thẩm quyền hợp pháp. Do đó, chúng ít có khả năng tuân theo các quy tắc của mình hơn và có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi phạm pháp hơn.

3. Trầm cảm

Trẻ em có cha mẹ thường xuyên chỉ trích và gạt bỏ cảm xúc của chúng có nhiều khả năng bị trầm cảm và lo lắng.

4. Bắt nạt

Con cái của những bậc cha mẹ độc đoán có nhiều khả năng vừa bị bắt nạt vừa trở thành kẻ bắt nạt. Chúng có lòng tự trọng thấp hơn và là mục tiêu dễ dàng hơn cho những kẻ bắt nạt. Chúng có nhiều khả năng trở thành kẻ bắt nạt vì thấy hành vi đó được mô phỏng ở nhà.

Con cái của những bậc cha mẹ độc đoán có nhiều khả năng vừa bị bắt nạt vừa trở thành kẻ bắt nạt.

5. Khả năng tự điều chỉnh và giải quyết vấn đề thấp

Một nghiên cứu của Đại học Georgia, Mỹ cho thấy rằng những đứa trẻ có cha mẹ nghiêm khắc có nhiều khả năng hành động hơn. Chúng cũng ít có khả năng tự điều chỉnh và giải quyết vấn đề hơn khi chúng lớn lên.

Khi con cái còn nhỏ, cha mẹ chúng có nhiều khả năng hơn để thực thi các hướng dẫn. Khi đến tuổi vị thành niên, chúng vẫn chưa học cách điều chỉnh hành vi của chính mình. Do đó, chúng không có kỹ năng để tự giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

6. Béo phì

Trẻ mẫu giáo có cha mẹ độc đoán có nguy cơ béo phì cao hơn 35% so với các bạn cùng lứa tuổi. Trẻ em trong độ tuổi đi học có cha mẹ độc đoán có nguy cơ béo phì cao hơn 41% so với trẻ em có cha mẹ độc đoán.

Mặc dù có những ranh giới và kỳ vọng về con cái là tốt cho sức khỏe, nhưng các quy tắc cũng phải được cân bằng với sự ấm áp và tôn trọng đối với con trẻ để chúng phát triển toàn diện.

Xem thêm:

Không cần phẫu thuật thẩm mỹ, áp dụng ngay 5 bài tập này để loại bỏ mỡ mặt, nọng cằm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/chuyen-gi-xay-ra-khi-cha-me-nuoi-day-con-cai-qua-nghiem-khac-34146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY