12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia cảnh báo: Các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn không phát hiện ra các chủng COVID-19 mới

Chuyên gia xét nghiệm hàng đầu, Tiến sĩ Quinton Fivelman, cho biết một số chủng COVID-19 mới không được phát hiện bằng các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn.

Ông Quinton Fivelman cũng cảnh báo rằng, các đột biến mới có nghĩa là một số biến thể không được chọn bởi các xét nghiệm gen đơn lẻ, được sử dụng rộng rãi, tiêu chuẩn.

Xét nghiệm máu PCR (phản ứng chuỗi polymerase) được coi là tiêu chuẩn vàng trong việc phát hiện nhiễm bệnh COVID-19. Tuy nhiên, một trong những chuyên gia hàng đầu của Vương quốc Anh về xét nghiệm COVID-19, Tiến sĩ Quinton Fivelman, tuyên bố một số chủng virus hiện đã phát triển theo cách không bị phát hiện bởi nhiều xét nghiệm PCR tiêu chuẩn.

Xét nghiệm máu PCR (phản ứng chuỗi polymerase) được coi là tiêu chuẩn vàng trong việc phát hiện nhiễm bệnh COVID-19.

Tiến sĩ Fivelman, Giám đốc Khoa học tại Phòng thí nghiệm Y tế London, cho biết: “Các nhà khoa học đã ghi nhận một số biến thể của virus gây bệnh COVID-19 không được phát hiện bằng xét nghiệm PCR truyền thống.

Những thay đổi đối với bộ gen SARS-CoV-2 - bao gồm một số bộ gen được tìm thấy trong các biến thể hiện đang lưu hành - có nghĩa là các gen virus chính đã thay đổi đáng kể đến mức chúng có thể làm xáo trộn các xét nghiệm PCR và đưa ra kết quả sai”.

Các nhà khoa học ở Pháp và Phần Lan lần đầu tiên ghi nhận rằng một số đột biến COVID-19 đang trốn tránh sự phát hiện vào đầu năm nay, và giờ đây các chủng mới đã được tìm thấy ở Anh mà không được phát hiện bằng các xét nghiệm truyền thống.

Các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn chỉ nhắm mục tiêu vào một gen cụ thể có thể không phát hiện ra các biến thể này nếu gen thậm chí chỉ bị thay đổi một chút.

Theo tiến sĩ Fivelman, xét nghiệm PCR của Phòng thí nghiệm Y tế London nhắm mục tiêu đến hai gen COVID-19: nucleocapsid (N2) và envelope (E). Chỉ riêng tháng trước, đã có ba mẫu bệnh nhân xét nghiệm âm tính với gen N nhưng dương tính với gen E.

Các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn chỉ nhắm mục tiêu vào một gen cụ thể có thể không phát hiện ra các biến thể này nếu gen thậm chí chỉ bị thay đổi một chút.

Nếu xét nghiệm chỉ tập trung vào gen N, các trường hợp sẽ không được phát hiện và những người này sẽ trở lại làm việc, có khả năng lây nhiễm cho những người khác.

Trên thế giới, ngày càng có nhiều lo ngại rằng các xét nghiệm PCR gen đơn truyền thống được nhiều bệnh viện sử dụng để chẩn đoán COVID-19, có thể bị bỏ sót trường hợp nhiễm bệnh, dẫn đến sự lây lan ngày càng tăng của virus và các trường hợp sẽ không được điều trị kịp thời

Phòng thí nghiệm Y tế London đang kêu gọi tất cả các cơ sở xét nghiệm áp dụng các xét nghiệm nhắm mục tiêu ít nhất hai gen ngay lập tức, để đảm bảo tiếp tục điều trị hiệu quả cho bệnh nhân và ghi nhận chính xác về số ca mắc bệnh trong cộng đồng.

Nếu quá nhiều trường hợp không được phát hiện, toàn bộ kế hoạch để ngăn chặn virus sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn và có nguy cơ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Ngoài ra, khi các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng, các chuyên gia y tế vẫn kêu gọi mọi người dân, cho dù đã tiêm chủng hay chưa, cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc để tránh làm lây lan dịch bệnh.

Xem thêm:

Ăn nhiều hơn 3 quả trứng một ngày làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên 70%

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-canh-bao-cac-xet-nghiem-pcr-tieu-chuan-khong-phat-hien-ra-cac-chung-covid-19-moi-32755/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY