12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia cảnh báo điều này khi càng nhiều người lơ là việc đeo khẩu trang

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đeo khẩu trang là biện pháp sức khỏe cộng đồng tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ngoài việc tiêm chủng, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa phân biệt được hiệu quả của chúng ở cấp độ dân số.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Monash ở Úc và Đại học Edinburgh ở Scotland, đã kết luận rằng việc sử dụng rộng rãi khẩu trang làm giảm tỷ lệ nhiễm COVID-19 lên tới 53%.

Nhưng các học giả thừa nhận rằng có sự khác biệt đáng kể trong các nghiên cứu tùy thuộc vào phương pháp được sử dụng và cũng xác định nguy cơ sai lệch trong kết quả.

Khẩu trang có khả năng chặn người nhiễm bệnh thở ra tới 80% virus vào không khí và cũng bảo vệ người đeo khỏi hít phải tới 50% virus

Đã có cuộc tranh luận khoa học gay gắt về việc khẩu trang hoạt động tốt như thế nào trong việc giảm lây truyền, mặc dù gần như mọi quốc gia trên thế giới đều bắt buộc hoặc khuyến khích việc sử dụng chúng.

Các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng khẩu trang có khả năng chặn người nhiễm bệnh thở ra tới 80% virus vào không khí và cũng bảo vệ người đeo khỏi hít phải tới 50% virus.

Nhưng các nghiên cứu trong thế giới thực, liên quan đến khoa học nghiêm ngặt hơn, đã tạo ra các kết quả khác nhau, với một số cho thấy chúng có tác động rất lớn đến tỷ lệ lây nhiễm và những nghiên cứu khác hầu như không có.

Bất kỳ biện pháp bảo vệ nào được cung cấp cũng có thể phụ thuộc vào loại khẩu trang được đeo, với lớp phủ y tế tốt hơn nhiều so với khẩu trang vải hoặc khẩu trang phẫu thuật, cũng như nếu ai đó đeo chúng đúng cách.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên BMJ, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tổng cộng 35 nghiên cứu, phần lớn đến từ châu Á. Một nghiên cứu là thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên và những nghiên cứu khác là quan sát.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng rửa tay và giữ khoảng cách đã giúp hạn chế sự lây lan của virus. Rửa tay, tương tự như khẩu trang, được phát hiện làm giảm sự lây truyền COVID-19 tới 53%, nhưng các tác giả cho biết phát hiện này không có ý nghĩa thống kê do số lượng nghiên cứu kiểm tra biện pháp này thấp. Giữ khoảng cách được phát hiện làm giảm 25% các trường hợp mắc bệnh COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng rửa tay và giữ khoảng cách đã giúp hạn chế sự lây lan của virus.

Họ cho biết thêm việc sử dụng các biện pháp can thiệp như khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay sẽ giúp bảo vệ nếu một biến thể COVID-19 xuất hiện đủ khác biệt để không bị ảnh hưởng bởi vaccine.

Các nhà khoa học lập luận rằng mặc dù vaccine an toàn, hiệu quả và cứu sống được nhiều người nhưng chúng không bảo vệ 100%, điều đó khiến mọi người phải làm những gì có thể để giảm tỷ lệ lây truyền.

Vaccine ngừa COVID-19 đã được chứng minh là làm giảm hàng loạt nguy cơ mắc bệnh, nhưng khả năng bảo vệ này giảm xuống 40% đối với AstraZeneca và 60% đối với Pfizer và Moderna sau 6 tháng.

Các phát hiện được đưa ra khi ngày càng có nhiều người không đeo khẩu trang khi ra ngoài. Đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc trong những không gian mà việc giữ khoảng cách là điều không thể, đặc biệt tại các khu vực không gian kín như các phương tiện giao thông công cộng và ở hầu hết các địa điểm trong nhà, ngoại trừ các quán rượu và nhà hàng.

Xem thêm:

Thường xuyên tập luyện nhưng chú ý đừng uống thứ nước này trước khi tập nếu không muốn tăng nguy cơ đột quỵ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-canh-bao-dieu-nay-khi-cang-nhieu-nguoi-lo-la-viec-deo-khau-trang-32812/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY