12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia cảnh báo một nửa số người mắc loại ung thư chết người có điểm chung này

Mặc dù không có cách nào để đảm bảo bạn sẽ không bị ung thư, nhưng có nhiều cách để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ví dụ, bạn có thể bỏ rượu, giảm cân thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục, hoặc thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa nhiễm virus HPV. Tất cả đều có thể giúp bạn tránh được chẩn đoán ung thư.

Ngoài những thay đổi này, các bác sĩ cho biết cần có thêm một sự can thiệp nữa để giúp ngăn ngừa một dạng ung thư chết người duy nhất - nhưng hiếm khi được thảo luận.

Ung thư nguyên phát không xác định CUP xảy ra khi không xác định được nguồn gốc của bệnh

Ung thư nguyên phát không xác định - CUP (Cancer of Unknown Primary), xảy ra khi các bác sĩ không thể xác định được nguồn gốc của ung thư. Khi điều này xảy ra, ung thư đã di căn vào thời điểm chẩn đoán, nhưng khối u nguyên phát vẫn chưa được tìm thấy.

Ung thư nguyên phát không xác định - CUP (Cancer of Unknown Primary), xảy ra khi các bác sĩ không thể xác định được nguồn gốc của ung thư.

Điều này có thể xảy ra vì một số lý do, các chuyên gia giải thích. Đôi khi ung thư ban đầu không được tìm thấy vì nó quá nhỏ để có thể nhìn thấy trên phim chụp cắt lớp. Các trường hợp khác, bệnh ung thư ban đầu đã được hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại hoặc loại bỏ trong quá trình phẫu thuật cho một tình trạng khác.

CUP được coi là một chẩn đoán đặc biệt nguy hiểm

Chẩn đoán ung thư CUP đặc biệt nguy hiểm vì các phương pháp điều trị ung thư hoạt động bằng cách nhắm vào các loại ung thư cụ thể. Không biết các tế bào ung thư hình thành đầu tiên ở đâu, các tế bào ung thư thường phản ứng kém hiệu quả với việc điều trị.

Loại ung thư đặc biệt này thường gây chết người. Theo tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, chỉ có 16% tỷ lệ sống sót sau một năm chẩn đoán.

Một nửa số người bị ung thư CUP có điểm chung này

Các chuyên gia cho biết khoảng một nửa số bệnh nhân được chẩn đoán mắc CUP đều có chung một yếu tố nguy cơ quan trọng: họ có tiền sử hút thuốc. CDC Hoa Kỳ giải thích: Mặc dù nhiều người chủ yếu liên hệ hút thuốc với ung thư phổi - và đúng là 90% trường hợp ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc lá - thói quen không lành mạnh này cũng có thể gây ung thư ở mọi bộ phận của cơ thể.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ: “Hút thuốc có lẽ là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với CUP. Hơn một nửa số bệnh nhân mắc CUP có tiền sử hút thuốc”.

Khi các nghiên cứu khám nghiệm tử thi được thực hiện, nhiều bệnh ung thư nguyên phát không xác định được phát hiện đã bắt đầu từ tuyến tụy, phổi, thận, cổ họng, thanh quản hoặc thực quản. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại ung thư này.

Các chuyên gia cho biết khoảng một nửa số bệnh nhân được chẩn đoán mắc CUP đều có chung một yếu tố nguy cơ quan trọng: họ có tiền sử hút thuốc.

Thuốc lá chứa hàng nghìn chất hóa học và hàng chục chất trong số đó là chất gây ung thư hoặc độc tố có hại được biết đến là nguyên nhân gây ung thư. Bên cạnh đó, độc tố trong khói thuốc lá cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng nghĩa với việc tiêu diệt tế bào ung thư một khi chúng hình thành trong cơ thể sẽ khó hơn.

Ung thư CUP không phải là một bệnh đơn lẻ, mà thay vào đó là một loạt các bệnh có thể xảy ra với nhiều triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng có một số triệu chứng được coi là phổ biến hơn ở bệnh nhân ung thư CUP. Chúng thường bao gồm đau dai dẳng, nổi cục dưới da, thay đổi tiêu hóa, ho, đi tiểu thường xuyên, sốt, đổ mồ hôi ban đêm hoặc giảm cân.

Trên thực tế, bất cứ điều gì dai dẳng và khác thường đều đáng được nhắc đến với bác sĩ. Bỏ thuốc lá và chăm sóc phòng ngừa là vô cùng quan trọng. Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp xác định sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trước khi chúng có cơ hội trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm: Nước chanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần tránh 3 điều

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-canh-bao-mot-nua-so-nguoi-mac-loai-ung-thu-chet-nguoi-co-diem-chung-nay-35076/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY