12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia cảnh báo nếu nhận thấy điều này khi nói chuyện, hãy khám tầm soát ung thư ngay

Khi nói đến ung thư, chẩn đoán kịp thời là điều quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp ung thư, có rất ít triệu chứng ban đầu để giúp bệnh nhân hiểu rõ vấn đề. Nhận biết những dấu hiệu ban đầu - dù tinh vi đến đâu - có thể giúp cứu sống theo đúng nghĩa đen.

Đặc biệt, các chuyên gia nói rằng trong trường hợp mắc một loại ung thư, có một triệu chứng đáng ngạc nhiên cần chú ý giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh ngay ở giai đoạn đầu và nó sẽ xảy ra khi bạn nói chuyện.

Nếu bạn nhận thấy giọng nói của mình bị khàn, hãy đi kiểm tra ung thư

Khi bạn cảm thấy khó chịu, giọng nói khàn khàn là điều thường thấy. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu triệu chứng này vẫn tiếp diễn, điều quan trọng là phải nói chuyện với các bác sĩ để xác định nguyên nhân cơ bản. Trong một số trường hợp, sự thay đổi giọng nói này có thể dẫn đến ung thư.

Khi nói đến ung thư, chẩn đoán kịp thời là điều quan trọng hàng đầu.

Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ (ACS) giải thích: "Ung thư thanh quản hình thành trên dây thanh (thanh môn) thường gây ra khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói. Điều này có thể dẫn đến việc chúng được phát hiện ở giai đoạn sớm". Các chuyên gia của họ nói thêm rằng nếu tình trạng khàn giọng không cải thiện sau hai tuần, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Các bệnh ung thư liên quan cũng có thể dẫn đến khàn giọng

Mặc dù ung thư bắt đầu ở dây thanh âm được biết là dẫn đến thay đổi giọng nói ngay lập tức, nhưng ung thư bắt đầu ở các vùng xung quanh của cơ thể cũng có thể dẫn đến cùng một triệu chứng tuy muộn hơn, khi chúng đã di căn đến dây thanh âm.

ACS giải thích: “Những loại ung thư này đôi khi không được tìm thấy cho đến khi chúng di căn đến các hạch bạch huyết và bạn nhận thấy một khối ngày càng lớn ở cổ”.

Hãy chú ý những triệu chứng khác của ung thư thanh quản và ung thư hầu họng

Ngoài việc bị khàn giọng dai dẳng, ACS cho biết những người bị ung thư thanh quản và hầu họng có thể gặp thêm các triệu chứng khác. Những triệu chứng này thường bao gồm đau họng kéo dài, đau hoặc khó nuốt, đau tai, khó thở, sụt cân ngoài ý muốn hoặc có khối u hoặc cục ở cổ.

Ngoài việc bị khàn giọng dai dẳng, những người bị ung thư thanh quản và hầu họng có thể gặp thêm các triệu chứng khác.

Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ cho biết: “Một vài triệu chứng trong số này có nhiều khả năng do các bệnh lý khác ngoài ung thư thanh quản hoặc ung thư hầu họng gây ra. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, điều rất quan trọng là phải đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị”.

Hầu hết các trường hợp ung thư đầu và cổ - bao gồm cả ung thư thanh quản và hạ họng - được phân loại là ung thư biểu mô tế bào vảy. Các chuyên gia lưu ý rằng ba trong số bốn trường hợp ung thư đầu và cổ được cho là do uống quá nhiều rượu hoặc sử dụng thuốc lá - cả hai đều làm tổn thương các tế bào trong niêm mạc cổ họng và miệng.

Các chuyên gia y tế cho biết bạn tiêu thụ những chất gây ung thư đã biết này càng lâu và thường xuyên thì nguy cơ phát triển ung thư đầu và cổ càng cao. Hãy nói chuyện với bác sĩ ngay bây giờ về các nguyên nhân có thể xảy ra đối với bất kỳ thay đổi nào về giọng nói mà bạn gặp phải giúp chẩn đoán bệnh ngay ở giai đoạn đầu.

Xem thêm:

Người đàn ông Mỹ than COVID khiến ‘cậu nhỏ’ bị rút ngắn 4cm không thể phục hồi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-canh-bao-neu-nhan-thay-dieu-nay-khi-noi-chuyen-hay-kham-tam-soat-ung-thu-ngay-33464/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY