12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia cảnh báo về món đồ làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông

Cục máu đông là một phần quan trọng trong khả năng chữa lành vết thương của cơ thể. Đó là bởi vì khi bạn bị thương, hệ thống tuần hoàn sẽ nhanh chóng làm việc để bịt kín các mạch máu hở bằng cách tụ lại tại vị trí bị thương.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cục máu đông bên trong cơ thể tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe, dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các tình trạng đe dọa tính mạng khác.

Đó là lý do tại sao các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một thứ bạn có thể đang mặc làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông nguy hiểm.

Họ nói rằng nếu bạn đeo cái này - đặc biệt là nếu bạn đeo trong thời gian dài - bạn sẽ gặp nguy cơ thuyên tắc phổi, một loại cục máu đông di chuyển đến phổi và gây tử vong.

Cục máu đông là một phần quan trọng trong khả năng chữa lành vết thương của cơ thể.

Mang băng bột hoặc nẹp bất động làm tăng đáng kể nguy cơ cục máu đông

Nếu bạn bị gãy xương hoặc được phẫu thuật ở bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, bạn có khả năng phải bó bột hoặc nẹp bất động để hỗ trợ hồi phục.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 được công bố bởi Informed Health (IH) cảnh báo rằng việc đeo loại thiết bị hỗ trợ chữa bệnh hạn chế này làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông do chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT).

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Nếu bạn đeo băng hoặc nẹp bằng thạch cao trong vài ngày hoặc vài tuần, lưu lượng máu qua tĩnh mạch sẽ chậm hơn so với khi di chuyển bình thường”.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết thêm: "Điều này làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông (huyết khối) trong tĩnh mạch chân hoặc vùng chậu. Cục máu đông có thể gây tắc tĩnh mạch, ngăn máu chảy qua chúng đúng cách".

Mặc dù hầu hết các trường hợp DVT tự giải quyết, một nghiên cứu năm 2008 báo cáo rằng khoảng 270.000 người Mỹ phải nhập viện vì tình trạng này mỗi năm. Đó là bởi vì, trong một số trường hợp hiếm hoi, cục máu đông có thể di chuyển theo đường máu vào phổi, gây ra thuyên tắc phổi (PE).

Một nghiên cứu năm 2011 ước tính rằng có từ 100.000 đến 180.000 người Mỹ chết vì thuyên tắc phổi mỗi năm với tỷ lệ 1 ca tử vong PE cứ sau mỗi 5 phút.

Mang băng bột hoặc nẹp bất động làm tăng đáng kể nguy cơ cục máu đông.

Bạn có thể bù đắp nguy cơ đông máu tăng lên khi đeo nẹp

Khi nói đến việc giảm nguy cơ đông máu do DVT, các chuyên gia cho rằng chìa khóa là tiếp tục cử động ở chi bị bất động càng sớm càng tốt. Mặc dù bạn không thể tự mình chữa lành chính xác nhanh hơn, nhưng bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra một kế hoạch cho phép di chuyển mà không ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh hoặc gây thêm căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ rằng mang vớ nén ở chân không bị thương cũng là một cách hiệu quả để giúp hệ tuần hoàn hoạt động trong thời gian chờ đợi. Những chiếc tất đặc biệt này tạo áp lực lên chân, giúp các tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh hơn.

Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất bạn cần làm là tìm hiểu các dấu hiệu và triệu chứng của cục máu đông (DVT).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trong khi khoảng một nửa số người bị DVT sẽ không có triệu chứng, những người khác bị sưng, đỏ và đau ở chân bị ảnh hưởng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đã đến lúc gọi cho bác sĩ.

Trong trường hợp hiếm hoi mà các cục máu đông phát triển thành thuyên tắc phổi, bạn sẽ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Các triệu chứng của thuyên tắc phổi bao gồm khó thở, mạch nhanh, thở nhanh, đau ngực, ho ra máu và cảm thấy ngất xỉu hoặc chóng mặt.

Mặc dù trường hợp xấu nhất khó có thể xảy ra, nhưng trạng thái bất động ảnh hưởng đến khả năng gọi hỗ trợ của bạn. Cân nhắc để điện thoại di động ở gần cho đến khi băng bó bột được tháo ra để sự trợ giúp luôn trong tầm tay.

Xem thêm:

Biến thể Omicron liệu có đến Việt Nam? Người dân cần làm gì trước sự đe dọa của biến thể mới?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-canh-bao-ve-mon-do-lam-tang-nguy-co-xuat-hien-cuc-mau-dong-32990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY