Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia “chỉ điểm” loạt dấu hiệu nguy hiểm của bệnh u xơ tử cung

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy tỷ lệ phụ nữ mắc u xơ tử cung có xu hướng ngày càng gia tăng. Cứ 10 người phụ nữ thì có đến 2 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể bị u xơ, thậm chí có đến 77% phụ nữ có thể bị u xơ tử cung trong thời gian mang thai. Dù hầu hết u xơ tử cung đều ở dạng lành tính nhưng xu hướng bệnh ngày càng “trẻ hóa” là lời cảnh báo chị em cần đặc biệt lưu ý đến các dấu hiệu bệnh “ghé thăm”.

Theo ThS.BS Nguyễn Bá Phê - Trưởng khoa sản 2 Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, Nguyên Phó trưởng khoa Phụ ngoại - BV Phụ sản TW chia sẻ: “U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi”.

Tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, 80% bệnh nhân được phát hiện u xơ tử cung thông qua việc thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc qua kiểm tra một bệnh lý khác. Thái độ chủ quan trước biểu hiện bệnh thường xuất phát từ nguyên nhân: bệnh diễn biến âm thầm và dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác.

Bệnh u xơ tử cung ngày càng có xu hướng “trẻ hóa” (ảnh minh hoạ)

Chị N.T.M (Hà Nội) cho biết: “Tôi thực sự bất ngờ khi biết mình mắc căn bệnh này khi bản thân mới ngoài 30 tuổi. Vì trước đó tôi luôn cho rằng, u xơ tử cung chỉ có nguy cơ mắc bệnh cao với những người ngoài 50, ở độ tuổi mãn kinh. Vài tháng đầu tôi ra kinh 2 đến 3 lần trong tháng, có khi đến cả tuần. Cảm thấy cơ thể suy nhược vì mất máu, tôi đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe thì phát hiện mình bị u xơ tử cung”

8 dấu hiệu không thể làm ngơ của u xơ tử cung:

- Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt diễn biến thất thường, không đúng với vòng kinh, rất có thể đây là một trong những triệu chứng u xơ tử cung bạn không nên chủ quan.

ThS.BS Nguyễn Bá Phê chỉ ra các dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

- Lượng máu kinh bất thường: Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài lâu ngày, hay rong kinh; khí hư ra ồ ạt ở nhiều thời điểm sẽ là một trong những dấu hiệu u xơ tử cung mà chị em không nên xem nhẹ.

- Đau bụng dưới: Hiện tượng bụng dưới đau âm ỉ kéo dài nhưng không phải trong thời gian hành kinh. Cơn đau có thể ngắt quãng, thậm chí liên tục thì đó cũng là một trong những triệu chứng của u xơ tử cung.

- Đau lưng dưới và vùng khung xương chậu dai dẳng không rõ nguyên nhân.

- Sờ thấy cục cứng ở vùng bụng dưới và có cảm giác đau.

- Vùng bụng dưới phát triển to trông như có thai và cảm giác nặng nề, phình trướng bụng.

- Đại tiểu tiện bất thường: Do khối u phát triển sẽ chèn ép vào các tạng xung quanh như: Bàng quang, trực tràng,… gây táo bón, tiểu nhiều hoặc tiểu khó.

U xơ tử cung phát hiện muộn, đã phát triển lớn gây ra tình trạng đau bụng kinh dữ dội, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nguy cơ gây vô sinh, sảy thai. 0,05% trường hợp u xơ tử cung lành tính biến chứng trở thành sarcoma (dạng ung thư mô liên kết, có khả năng xâm lấn)

77% phụ nữ có khả năng mắc u xơ tử cung trong giai đoạn mang thai

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn có đội ngũ chuyên gia bác sĩ giàu kinh nghiệm, đã tiến hành điều trị thành công cho các bệnh nhân u xơ tử cung bằng phương pháp hiện đại nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia sản phụ khoa của bệnh viện sẵn sàng xử lý các trường hợp đặc biệt nguy hiểm như mổ lấy thai kết hợp bóc tách u xơ/nang buồng trứng.

Phát hiện u xơ tử cung khi mang thai - Tình trạng đặc biệt nguy hiểm với mẹ bầu

Với trường hợp của sản phụ N.T.B (Hà Nội) mắc đa nhân xơ, tình trạng bệnh đặc biệt nguy hiểm khi trong tử cung có tới 4 u xơ, 1 trong số đó nằm ở vị trí vùng eo tử cung - vị trí đường mổ để lấy thai. Trước tình trạng đó, BS CKII. Nguyễn Hữu Cốc - Trưởng khoa sản 1 Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn - Nguyên Phó khoa Đẻ - Bệnh viện Phụ sản TW đã tiến hành hội chẩn cùng đội ngũ y bác sĩ sản phụ khoa, tiến hành bóc tách thành công 4 khối u xơ và đón em bé nặng 4,5kg.

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn – Địa chỉ chuyên khoa khám phụ khoa

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn quy tụ đội ngũ chuyên gia Sản phụ khoa 100% đã và đang công tác tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Phụ sản Trung ương, 90% từng giữ chức vụ trưởng, phó khoa như: ThS.BS. Nguyễn Bá Phê - Nguyên Phó khoa Phụ ngoại bệnh viện Phụ sản Trung Ương; BSCKII. Nguyễn Thị Huyền - Nguyên Phó trưởng khoa Dịch vụ D4 bệnh viện Phụ sản Hà Nội; BSCKI Lương Thị Thanh Bình - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bên cạnh đó, khi thăm khám phụ khoa tại bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn còn được hưởng hàng loạt các đặc quyền:

- Hưởng dịch vụ y tế hiện đại, tiên tiến

- Phát hiện bệnh chính xác, điều trị hiệu quả

- Đội ngũ nhân viên y tế chu đáo, nhiệt tình, thân thiện với tiêu chí: Bệnh viện là nhà, bệnh nhân là người thân

- Quy trình thăm khám nhanh chóng, chính xác

- Bệnh viện nằm ngay khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, khách hàng không mất thời gian di chuyển.

Đặc biệt ưu đãi từ 1/7 đến 31/7/2020:

- Miễn phí khám & tư vấn điều trị u xơ tử cung/u nang buồng trứng khi đặt lịch trước

- Giảm 20% phí dịch vụ phẫu thuật điều trị u xơ tử cung/u nang buồng trứng


Để được tư vấn thăm khám tại Bệnh viện Bảo Sơn và nhận ngay chương trình ưu đãi, vui lòng gọi tới Tổng đài 1900 599 858 hoặc Hotline 091 585 0770 để được tư vấn miễn phí.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-chi-diem-loat-dau-hieu-nguy-hiem-cua-benh-u-xo-tu-cung-n176431.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY