12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia chỉ ra 4 cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư gan

Ung thư gan là một căn bệnh đe dọa tính mạng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết tỷ lệ tử vong liên quan đến loại ung thư này đã tăng 43% từ năm 2000 đến năm 2016.

Theo các chuyên gia từ Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (MSKCC): “Tỷ lệ tử vong do ung thư gan đã tăng mạnh trong những năm gần đây, một phần do sự gia tăng của các bệnh mãn tính gây tổn thương cho gan”.

Tin tốt là gan có khả năng tự sửa chữa các tổn thương nhỏ một cách đáng ngạc nhiên, có nghĩa là bạn có thể quay ngược hướng phòng ngừa nếu hiện tại bạn đang có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Dưới đây là 4 cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư gan của bạn, theo các chuyên gia thuộc Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ (ACS).

1. Kiểm soát nguy cơ viêm gan B và C

Bị nhiễm viêm gan B và C mãn tính là yếu tố nguy cơ cao nhất của ung thư gan trên toàn thế giới. Vì lý do này, CDC Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả mọi người dưới 59 tuổi nên được chủng ngừa viêm gan B.

Bị nhiễm viêm gan B và C mãn tính là yếu tố nguy cơ cao nhất của ung thư gan trên toàn thế giới.

Mặc dù không có thuốc chủng ngừa viêm gan C, bạn có thể kiểm soát nguy cơ của mình bằng cách kiểm tra tình trạng bệnh nếu bạn tin rằng mình có nguy cơ cao hơn.

Theo CDC, một người được phân loại có nguy cơ viêm gan C cao hơn nếu bạn sinh trước năm 1965, đã từng dùng ma túy (dù chỉ một lần hoặc cách đây rất lâu), dùng thuốc điều trị vấn đề đông máu trước năm 1987, truyền máu trước năm 1992, bị nhiễm HIV hoặc đã từng chạy thận nhân tạo dài hạn.

Điều trị viêm gan B và C sẽ làm giảm đáng kể khả năng phát triển ung thư gan sau này.

2. Xử lý các điều kiện cơ bản khác

Mặc dù viêm gan mãn tính là tình trạng cơ bản có liên quan trực tiếp nhất đến ung thư gan, nhưng một số bệnh khác có thể khiến bạn gặp nguy hiểm nếu không được điều trị.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ giải thích: “Một số bệnh di truyền có khả năng gây ra xơ gan, làm tăng nguy cơ ung thư gan của một người. Các bệnh di truyền này bao gồm rối loạn chuyển hóa, xơ gan mật nguyên phát, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu,…Điều trị những bệnh này sớm sẽ làm giảm nguy cơ này”.

3. Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đạt được và duy trì cân nặng hợp lý là một cách khác để giúp giảm nguy cơ ung thư gan.

Tránh béo phì là một cách khác để giúp bảo vệ chống lại ung thư gan. Những người béo phì có nhiều khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ và tiểu đường, cả hai đều có liên quan đến ung thư gan.

Tránh béo phì là một cách khác để giúp bảo vệ chống lại ung thư gan.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy béo phì đóng một vai trò quan trọng trong nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh đã thực hiện một phân tích tổng hợp các nghiên cứu về cân nặng và nguy cơ ung thư gan và xác định rằng, so với những người có cân nặng bình thường, những người thừa cân hoặc béo phì có tỷ lệ tăng lần lượt là 17 và 89% nguy cơ ung thư gan.

4. Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu

Các chuyên gia cảnh báo rằng hầu hết chúng ta đều biết rằng việc sử dụng thuốc lá và uống rượu quá mức đều có hại cho sức khỏe. ACS giải thích: “Không uống rượu hoặc uống có chừng mực sẽ giúp ngăn ngừa ung thư gan”.

Trên thực tế, theo một nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí Ung thư Anh, uống nhiều rượu có liên quan đến sự gia tăng 87% dạng ung thư gan phổ biến nhất so với những người không uống rượu.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng hút thuốc có mối liên hệ nhân quả với ung thư gan và nhiều bệnh ung thư khác. Vì vậy, bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư này, cũng như nhiều bệnh ung thư khác và các bệnh đe dọa tính mạng.

Thực hành lối sống lành mạnh và chú ý khắc phục các vấn đề sức khỏe ngay từ sớm sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng phát sinh, bao gồm cả bệnh ung thư.

Xem thêm: Những gì bạn nhìn thấy đầu tiên trong vòng 5 giây tiết lộ tính cách của bạn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-chi-ra-4-cach-tot-nhat-de-giam-nguy-co-ung-thu-gan-35613/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY