12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia cho biết: Uống thuốc trước khi tiêm phòng vaccine COVID-19 để giảm phản ứng phụ - con dao 2 lưỡi đe dọa tính mạng của bạn

Trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng có thể ngăn ngừa các phản ứng sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 bằng cách uống theo đơn thuốc được gửi.

Theo “đơn thuốc” này, trước tiêm 30 phút, người đi tiêm uống 1 viên trong 4 loại thuốc chống dị ứng sau: Xyzal, Zyrtec, Aerius, Bilaxten, kèm thêm 1 viên có chứa paracetamol (thuốc hạ sốt, giảm đau). Sau khi tiêm khoảng 10 giờ, uống nhắc lại như trên.

Chia sẻ về vấn đề này, ThS.BS Vũ Minh Điền, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng và công nghệ thông tin thuộc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết, người dân không nên làm theo “đơn thuốc" này, bởi đây không phải là khuyến cáo đã được nghiên cứu, thử nghiệm.

Các chuyên gia khẳng định uống thuốc trước khi tiêm phòng vaccine COVID-19 để giảm phản ứng phụ sau tiêm chỉ là tin đồn thất thiệt - (Ảnh: Intenet).

Theo ThS Điền, chỉ có người có triệu chứng sau tiêm mới phải uống thuốc, không nên tự ý uống thuốc dự phòng như vậy. Không phải ai đi tiêm vaccine COVID-19 cũng có phản ứng sốt, dị ứng.

Chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay sau tiêm vaccine AstraZenceca khoảng hơn 10% người bị đau đầu, sốt/ớn lạnh, buồn nôn, đau cơ...; chưa đến 10% người bị sưng, đau vết tiêm; các phản ứng phản vệ, quá mẫn muộn hiếm khi xảy ra.

"Cùng đó, chưa có bất cứ nghiên cứu, đánh giá nào về vấn đề này trong khi người sử dụng có thể gặp phải tác dụng phụ của thuốc bởi bất cứ loại thuốc nào cũng có thể là "con dao hai lưỡi" - ThS Điền chia sẻ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC cũng đã khuyến cáo người dân không nên dùng bất kỳ các loại thuốc không kê đơn nào trước khi tiêm chủng với mục đích cố gắng ngăn ngừa các tác dụng phụ liên quan đến vaccine. Bởi các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu ra được những loại thuốc này có thể ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của vaccine.

Các chuyên gia cũng bác bỏ quan điểm này bởi vì một trong những lý do khiến chúng ta phải ở lại trung tâm tiêm chủng 30 phút sau khi tiêm vaccine là để theo dõi xem liệu chúng ta có gặp tác dụng phụ nào không. Và nếu bạn dùng các loại thuốc không kê đơn kể trên, chúng có thể che giấu một số tác dụng phụ và sau đó bạn có thể về nhà. Tuy nhiên, điều này lại thực sự nguy hiểm khi bạn khởi phát các phản ứng phụ sau tiêm tại nhà mà không có hướng dẫn của cán bộ y tế.

Vì vậy, BS Điền cùng các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên tin vào những tin đồn thất thiệt mà cần hỏi ý kiến bác sĩ. Trước khi tiêm, người tiêm được sàng lọc kỹ, được tư vấn, giải đáp các thắc mắc để có chỉ định phù hợp (được tiêm, trì hoãn tiêm hoặc chống chỉ định tiêm).

Nên tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và cộng đồng - (Ảnh: Internet).

Các biện pháp hạn chế tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19

- Đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7- 8 giờ mỗi đêm bởi giấc ngủ giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tối đa.

- Tránh uống rượu, đồ ăn vặt trước ngày tiêm chủng, vì chúng có thể làm bạn mất nước, làm cạn kiệt lượng muối quan trọng trong cơ thể và làm căng thẳng hệ thống miễn dịch.

- Bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp cơ thể đối phó với các tác dụng phụ tốt hơn.

- Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể có hệ miễn dịch tốt hơn.

- Một khi bạn gặp tác dụng phụ, hãy cố gắng nghỉ ngơi, nhưng cũng nên dành thời gian cho một số hình thức hoạt động thể chất nhẹ nhàng. Các động tác kéo giãn và tập thể dục sẽ giúp đối phó với tình trạng đau nhức cánh tay.

- Sử dụng tấm gạc lạnh hoặc ấm cùng với tắm mát cũng sẽ giúp xua tan cơn đau và mệt mỏi kèm theo sau khi tiêm. Chườm đá hoặc khăn ẩm mát để giúp giảm mẩn đỏ, đau nhức hoặc sưng tấy tại vị trí tiêm.

- Uống thuốc giảm đau không kê đơn trừ khi bạn có bất kỳ chống chỉ định cụ thể nào.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cùng với thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế hiện nay đang là cách tốt nhất và chủ động nhất trong công cuộc phòng chống dịch bệnh. Chúng ta chỉ nên áp dụng các khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như các chuyên gia đầu ngành, không nên tin vào những tin đồn thất thiệt mà gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-cho-biet-uong-thuoc-truoc-khi-tiem-phong-vaccine-covid-19-de-giam-phan-ung-phu--con-dao-2-luoi-de-doa-tinh-mang-cua-ban-31281/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY