Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia: Có tới 10% bệnh nhân Vũ Hán tái nhiễm virus corona sau ra viện

Dân trí Các nghiên cứu do giới bác sĩ và chuyên gia thực hiện cho thấy khoảng 3-10% bệnh nhân ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất viện. WHO lên tiếng về các ca tái nhiễm virus corona ở Trung Quốc Chuyên gia lý giải nguyên nhân các ca tái nhiễm Covid-19 sau khi xuất viện 14% bệnh nhân được chữa khỏi Covid-19 ở Quảng Đông tái nhiễm

SCMP đưa tin, Trung Quốc - nơi dịch Covid-19 khởi phát từ cuối năm ngoái - đã cho xuất viện khoảng 90% các bệnh nhân và khoảng 4.300 người khác vẫn được được điều trị tại các bệnh viện.

Trả lời CCTV, ông Wang Wei, người đứng đầu bệnh viện Đồng Tế, Vũ Hán cho biết trong 147 bệnh nhân đã được chữa khỏi Covid-19 mà viện này nghiên cứu, có 5 người - tương đương với 3% - có kết quả dương tính trở lại trong các xét nghiệm axit nucleic.

Trong khi đó, Life Times - tờ báo liên kết với People’s Daily, dẫn báo cáo từ các trung tâm cách ly ở Vũ Hán cho hay, khoảng 5-10% các bệnh nhân đã được xuất viện ở thành phố dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc cũng từng đưa tin về các ca bệnh tái nhiễm virus trở lại sau khi được chữa khỏi. Life Times hồi cuối tuần qua cho hay, một gia đình 3 người ở Vũ Hán đều dương tính trở lại với virus corona mới.

Theo SCMP, các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu về khả năng các bệnh nhân đã được chữa trị khỏi triệu chứng Covid-19 có thể tái nhiễm virus corona và liệu sau khi khỏi bệnh, cơ thể họ có sinh ra kháng thể để miễn dịch với SARS-CoV-2 hay không.

CCTV dẫn thông báo của các bác sĩ từ bệnh viện Đồng Tế cho biết họ chưa thể tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các bệnh nhân bị tái nhiễm virus corona có thể lây mầm bệnh cho người khác, dựa vào theo dõi các thành viên trong gia đình người bệnh và các xét nghiệm. Tuy nhiên, theo SCMP, nghiên cứu nói trên vẫn chỉ ở mức quy mô nhỏ.

Các vụ tái nhiễm virus làm dấy lên câu hỏi rằng liệu các xét nghiệm axit nucleic có đáng tin cậy trong việc truy vết virus trên các bệnh nhân đã được chữa khỏi triệu chứng Covid-19 hay không. Trong khi đó, một số chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về “độ nhạy” và sự ổn định của bộ xét nghiệm mà Trung Quốc sử dụng, cũng liệu quy trình lấy mẫu thử từ bệnh nhân có gặp vấn đề gì hay không.

Trong một bài trả lời phỏng vấn khác với CCTV, chuyên gia về bệnh hô hấp Tong Chaohui cho rằng việc tiếp tục theo dõi bệnh nhân Covid-19 sau khi ra viện là rất quan trọng.

Ông Tong cho biết các xét nghiệm ngẫu nhiên cho thấy các bệnh nhân đã hồi phục có dấu hiệu sinh ra kháng thể có thể bảo vệ họ khỏi axit nucleic của virus SARS-CoV-2.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-co-toi-10-benh-nhan-vu-han-tai-nhiem-virus-corona-sau-ra-vien-20200326162756908.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY