Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Chuyên gia khuyến cáo các việc cần thực hiện trong và sau bão số 9

(MangYTe) Theo các chuyên gia, người dân cần ở yên trong nhà kiến cố, nơi phòng chống bão đủ điều kiện; theo dõi tiến triển của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng.

bnews theo các chuyên gia, người dân cần ở yên trong nhà kiến cố, nơi phòng chống bão đủ điều kiện; theo dõi tiến triển của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cảnh sát giao thông Đà Nẵng dọn dẹp cây xanh gãy đổ trên các tuyến đường để đảm bảo giao thông. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, sáng 28/10, các quan trắc viên khí tượng thuỷ văn tại đảo Lý Sơn đã được lệnh rút xuống hầm tránh bão. Vào khoảng 10 giờ ngày 28/10, Trạm ra đa tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định và Trạm ra đa tại núi Vũng Chua (thành phố Quy Nhơn) đã bị gió thổi bay nóc, nước tràn vào trạm, các quan trắc viên tại hai trạm này hiện tại vừa gia cố, phòng chống bão vừa đảm bảo việc quan trắc được liên tục. 

Theo các chuyên gia, người dân cần chủ động thực hiện cách biện pháp phòng, chống khi bão về và sau khi bão tan. theo đó, trong cơn bão, người dân cần thực hiện cách biện pháp sau: ở yên trong nhà kiên cố, nơi phòng chống bão đủ điều kiện; theo dõi tiến triển của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng; nếu lũ lụt xảy ra, hãy tắt các nguồn điện chính để tránh giật điện; không lội nước qua những khu vực bị lụt để tránh các bệnh lây truyền qua nước; không bật các thiết bị điện khi lũ lụt xảy ra; không dùng các nguồn ga hoặc điện đã bị ngập nước; canh chừng nến đang cháy hoặc đèn dầu. 
tại các trung tâm sơ tán, người dân cần giữ bình tĩnh trong mọi tình huống, tuân theo sự chỉ đạo của các lực lượng chức năng tại trung tâm sơ tán; đóng các cửa sổ và tắt nguồn điện tổng; kê các thiết bị và đồ đạc lên chỗ cao; không đi về phía sông hoặc đi dọc theo sông. 
sau khi bão tan, người dân cần tiếp tục chủ động theo dõi tình hình cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra thiệt hại về nhà cửa để tiến hành sửa chữa ngay, tránh các mảnh vụn kim loại và gỗ vì có thể có những chiếc đinh han gỉ nhô ra; trang bị đồ và thiết bị bảo hộ khi làm việc ở những khu vực nguy hiểm; kiểm tra sự an toàn trước khi vào nhà; nhờ người có hiểu biết kiểm tra hệ thống điện trước khi sử dụng các thiết bị điện; cẩn thận với các dây điện hở hoặc dây cáp ngập trong nước.

Thông báo cho nhà chức trách biết nếu có dây cáp bị hư hại hoặc cột điện đổ; cẩn thận chú ý các động vật nguy hiểm như rắn có thể bò vào nhà; đun sôi nước trước khi uống để tránh nhiễm bệnh; không sử dụng các thực phẩm ôi thiu do thiếu điện và tủ lạnh; không để nước tràn vào lốp xe, thùng hay chậu để tránh tạo điều kiện cho muỗi phát triển, gây bệnh sốt xuất huyết. 

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão số 9 ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh, thành phố từ đà nẵng đến phú yên. sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135 km/giờ), giật cấp 15.
trong bán kính khoảng 250 km tính từ tâm bão có gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên; trong bán kính khoảng 100 km tính từ tâm bão có gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên.
từ 10 giờ đến 22 giờ ngày 28/10, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào đất liền từ đà nẵng đến phú yên với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
vào khoảng 22 giờ ngày 28/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khu vực nam lào. sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 9.
từ 22 giờ ngày 28/10 đến 22 giờ ngày 29/10, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên lãnh thổ thái lan./.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-cac-viec-can-thuc-hien-trong-va-sau-bao-so-9/176025.html)

Tin cùng nội dung

  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY