Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Lần đầu làm mẹ: Trong suốt thai kỳ mẹ bầu cần thực hiện những xét nghiệm gì?

Các xét nghiệm trong thai kỳ không chỉ giúp đánh giá, theo dõi tình hình sức khoẻ của mẹ và thai nhi mà còn giúp tầm soát được những bất thường đối với sức khỏe của mẹ và những bất thường liên quan trực tiếp đến thai nhi.

Để đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi, trong thai kỳ người mẹ sẽ cần làm một số xét nghiệm cần thiết vào các tuần tuổi của thai. những mẹ bầu lần đầu mang thai cũng không cần quá lo lắng vì khi đi khám thai định kỳ, mẹ sẽ được các bác sĩ hướng dẫn và giải thích cụ thể về tất cả những xét nghiệm cần thực hiện ở những thời điểm cụ thể.

Các xét nghiệm trong suốt thai kỳ cần được thực hiện đúng thời điểm để đảm bảo sức khoẻ và sự phát triển an toàn của cả mẹ và thai nhi

Tam cá nguyệt thứ nhất – 3 tháng đầu

3 tháng đầu được coi là thời gian quan trọng nhất trong quá trình mang thai để tiến hành các sàng lọc trước sinh, nhằm phát hiện sớm một số rối loạn nhiễm sắc thể (NST) ở thai nhi, đặc biệt là rối loạn lệch bội ở các nhiễm sắc thể như 3 NST số 13 gây hội chứng Patau, 3 NST số 18 gây hội chứng Edwards và 3 NST số 21 gây hội chứng Down.

3 tháng đầu là thời điểm quan trọng để tiến hành sàng lọc trước sinh

Vào tuần thứ 10 của thai kỳ, mẹ bầu sẽ được làm xét nghiệm nhóm máu và công thức máu, kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường máu (hiv, nhiễm virus, viêm gan…). xét nghiệm nước tiểu nhằm phát hiện sớm đái tháo đường thai kỳ cũng sẽ được thực hiện, từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp phòng tránh cũng như hướng điều trị kịp thời.

Ở tuần 11-14, mẹ bầu sẽ làm xét nghiệm double test, đo độ mờ da gáy của thai nhi để tầm soát bệnh lý gây ra do rối loạn nst 13, 18, 21. lúc này, nếu phát hiện thai nhi có dị tật, các bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu khác để sàng lọc tiếp.

Tam cá nguyệt thứ 2 – 3 tháng giữa

Từ tuần 20-24, mẹ bầu sẽ siêu âm 3D và 4D để xem xét toàn diện hình hài của thai nhi, xác định vị trí nhau bám và độ trưởng thành của bánh nhau cũng như sàng lọc những dị tật bẩm sinh nếu có trong giai đoạn này: sứt môi, chẻ vòm hầu, dị tật tim, chân khoèo, não úng thuỷ… Tuy nhiên, có những dị tật không thể phát hiện trong quá trình siêu âm. Và nếu cần phải ngừng thai thì nên ngừng trước 28 tuần tuổi.

Giai đoạn này, xét nghiệm triple test sẽ được thực hiện (tốt nhất là từ 16-18 tuần) để đánh giá toàn diện về sự phát triển của thai nhi, nguy cơ dị tật ống thần kinh và tiếp tục tầm soát bệnh lý down. xét nghiệm dung nạp đường huyết để tầm soát đái tháo đường thai kỳ sẽ được thực hiện từ tuần 24-28 của thai kỳ.

Tam cá nguyệt thứ 3 – 3 tháng cuối

3 tháng cuối thai kỳ là thời gian thai nhi phát triển kích thước nhanh và nhiều nhất. đây cũng là khoảng thời gian mà thai nhi đã phát triển hoàn toàn nên mẹ cần siêu âm thai thường xuyên hơn.

Khám và theo dõi thai kỳ tại cơ sở, bệnh viện uy tín để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ và con

Ở thai từ 28 tuần tuổi, mẹ cần thực hiện xét nghiệm nước tiểu nhằm phát hiện protein niệu nhằm cảnh báo nguy cơ tiền sản giật (nếu có) kịp thời và siêu âm tối thiểu 1 lần.

Siêu âm trong khoảng tuần thai này để xác định ngôi thai (thuận/ngược), đo độ dài tử cung và đánh giá nguy cơ sinh non (nếu có), đo kích thước và cân nặng của thai nhi thông qua các chỉ số chiều dài vòng đầu, cân nặng, chiều dài xương đùi, vòng bụng, vòng đầu…

Ngoài khám thai, siêu âm thai, xét nghiệm nước tiểu, giai đoạn tuần thai thứ 32-36 này mẹ còn cần xét nghiệm máu

Giai đoạn 32-36 tuần tuổi, mẹ cần khám và siêu âm 2 tuần/lần, thực hiện tương tự các xét nghiệm của giai đoạn trước. vào tuần từ 35-37, mẹ bầu sẽ được xét nghiệm dịch *m đ*o để sàng lọc liên cầu khuẩn nhóm b gây nhiễm khuẩn sơ sinh. đến giai đoạn 37-39 tuần mẹ cần siêu âm thai 1 tuần/lần.

Kể từ tuần 39, 3 ngày 1 lần mẹ sẽ được bác sĩ xem xét dấu hiệu chuyển dạ và tư vấn phương pháp sinh phù hợp. khi có dấu hiệu chuyển dạ, các cơn gò sẽ tăng dần, tử cung dần mở rộng. lúc này, bác sĩ gây mê sẽ gặp sản phụ để khám, làm các xét nghiệm máu và tư vấn về các phương pháp giảm đau trước, trong và sau sinh. monitor tim thai và cơn gò tử cung sẽ được kết nối với sản phụ để hỗ trợ quá trình trước sinh được an toàn hơn.

BS Hồ Văn Thu - Trưởng khoa Phụ Sản bệnh viện Việt Pháp

Bs thu cho biết, tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên, tư vấn cho những xét nghiệm cần thiết mà mẹ nên làm để đánh giá thêm và ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình mang thai.

Đặc biệt, các mẹ nằm trong nhóm nguy cơ cao, cần làm đầy đủ các xét nghiệm khi mang thai: mẹ lớn tuổi, có tiền sử tiểu đường, tiền sử thai lưu, thai bất thường và tiền sử gia đình. bên cạnh đó, bs thu cũng chia sẻ, việc lựa chọn cơ sở uy tín có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao với trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp mẹ yên tâm trong suốt thai kỳ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/lan-dau-lam-me-trong-suot-thai-ky-me-bau-can-thuc-hien-nhung-xet-nghiem-gi-20211231175242879.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY