Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Chuyên gia khuyến cáo: Nhiều biến chứng sau làm đẹp bằng... chôn chỉ

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của con người, ai cũng muốn mình ngày càng đẹp hơn.

Khi tuổi tác đến, ghi dấu thời gian trên gương mặt, nhiều người đã nhờ đến phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ căng da vùng mặt và cố tìm lại làn da tươi trẻ ngày xưa để níu giữ tuổi xuân. Nhất là khi chuẩn bị đón Tết, nhu cầu của phụ nữ gia tăng.

Biến chứng do tiêm filer mũi từ các tiệm spa chăm sóc da.

Hiện nay, xu hướng căng da mặt bằng chỉ không cần thẩm mỹ được nhiều người ưa chuộng vì mức độ xâm lấn nhẹ, ít gây tổn thương. Tuy nhiên, không ít người bị rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”. Mới đây, PGS. TS. BS. Đỗ Quang Hùng, Tổng Thư ký Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM đã tiếp nhận chị N.N.H. (40 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) bị biến chứng đau mặt và viêm tấy vùng mổ do căng da mặt bằng chỉ từ cơ sở thẩm mỹ tư nhân. Theo lời kể của bệnh nhân do muốn trẻ trung hơn nên chị đã đến căng da ở thái dương tại một cơ sở làm đẹp tại quận 3, TP.HCM. Nhưng sau một tháng chị vẫn thấy đau 2 bên thái dương nên đã đến gặp BS. Đỗ Quang Hùng để cầu cứu chữa trị. BS. Hùng phải phẫu thuật lấy bỏ chỉ căng da thái dương cho chị do biến chứng mưng mủ.

Theo BS. Hùng đây chỉ là một trong nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến chứng khi đi làm đẹp ở cơ sở thẩm mỹ tư nhân. Trước đó, ông cũng đã tiếp nhận bệnh nhân nhập viện khi mũi đã có dấu hiệu hoại tử và vùng da sống mũi có biểu hiện thủng. Theo lời kể của bệnh nhân, 2 tháng trước chị muốn làm đẹp cho mũi thẳng, nhằm thanh tú cho khuôn mặt nên đã đi nâng mũi bằng chỉ tại một cơ sở thẩm mỹ tại TP. HCM, sau 2 tuần chị thấy đau nhức không chịu được, người sốt và chị phải nhập viện để điều trị. Sau khi thăm khám, các BS Hùng quyết định phẫu thuật “cứu sống” mũi cho chị. Bệnh nhân đã được bác sĩ phẫu thuật lấy ra 26 sợi chỉ khỏi mũi và làm sạch vết thương đang nhiễm trùng.

Thời gian gần đây, bên cạnh những phương pháp quen thuộc như phẫu thuật dựng nâng mũi, căng da, tiêm chất làm đầy... thì phương pháp làm đẹp bằng chỉ đang trở thành một cơn sốt trên các diễn đàn làm đẹp của phái đẹp. “Phương pháp cấy chỉ có xâm lấn vào da thịt khách hàng nên được thực hiện bởi các bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ, chứ ngay cả bác sĩ da liễu, các spa cũng không được làm” - BS. Hùng nhấn mạnh.

Biến chứng nâng mũi bằng chỉ phải phẫu thuật lại.

Hiện BS. Đỗ Quang Hùng và đồng nghiệp thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân bị biến chứng sau khi làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ chui, spa, các tiệm uốn tóc... và đã cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người không sợ, trong đó có cả những người có trình độ học vấn cao. “Thậm chí bệnh nhân còn giấu giếm, không cho biết mình đã làm ở cơ sở nào”, BS. Hùng cho hay.

Theo các chuyên gia, đa phần các spa, thẩm mỹ viện, tiệm uốn tóc thường cử người đi học các khóa ngắn hạn chừng 3-4 tháng theo kiểu dạy nghề, sau đó về thực hiện cho khách. Những nơi nhận đào tạo cũng không quan tâm trình độ học vấn của học viên. Trong khi đó, các thủ thuật nâng mũi, căng da, tạo má lúm đồng tiền, nhấn mí đều là những thủ thuật có xâm lấn, phải được các bác sĩ chuyên khoa được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. Chính vì vậy, đã có không ít khách hàng gặp phải biến chứng, thậm chí bị thương tật suốt đời do đến với những dịch vụ làm đẹp thiếu chuyên nghiệp, hoạt động không có giấy phép và những lời quảng cáo hấp dẫn vẫn thu hút được nhiều người.

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, BS. Hùng khuyến cáo, các chị em có nhu cầu làm đẹp cần tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ uy tín, có đội ngũ tư vấn, bác sĩ chuyên khoa để thực hiện dịch vụ. Việc ham rẻ hay tin vào những quảng cáo với “một tấc lên trời” sẽ xảy ra nhiều hậu quả khó lường, nguy hiểm tới tính mạng và tiền mất tật mang.

BS. Hùng dẫn chứng: Đối với những người cắt mí mắt có thể gặp các tai biến như sưng bầm vết thương hoặc chảy máu, nhất là những trường hợp lớn tuổi. Có bệnh nhân trong lúc mổ không bị chảy máu nhưng sau khi về nhà lại bị chảy máu. Nguyên nhân là do trong lúc mổ, bệnh nhân được tiêm Thu*c tê co mạch ngăn biến chứng nhưng sau đó khi hết Thu*c, bệnh nhân có thể bị biến chứng. Ngoài ra, phương pháp làm trẻ hóa đang được nhiều phụ nữ hưởng ứng có thể gây tai biến là căng da mặt. Nếu gặp phải bác sĩ thiếu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể bị chảy máu, sẹo lớn, liệt thần kinh mặt (dây VII), nhiễm trùng vết mổ... mà vết thương trong căng da mặt thường rất lớn. Với nhiều trường hợp, khi đã bị tai biến, việc khôi phục trở lại như lúc đầu là không thể được.

Hoàng Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-nhieu-bien-chung-sau-lam-dep-bang-chon-chi-n151638.html)
Từ khóa: chôn chỉ

Chủ đề liên quan:

biến chứng chôn chỉ chuyên làm đẹp

Tin cùng nội dung

  • Gần đây tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, đi khám lại và được chẩn đoán là u hạt vàng thận. Sau điều trị tạm thời ổn định.
  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY