Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia lý giải vì sao BN243 ở Mê Linh có thể mới nhiễm, không thể khẳng định lây từ BV Bạch Mai

MangYTe - Nhà chức trách đã xét nghiệm kháng thể đối với bệnh nhân 243 (BN243) ở Mê Linh, Hà Nội, phát hiện không có kháng thể trong cơ thể ca bệnh này. Có thể nói đây là trường hợp mới nhiễm.

Không thể khẳng định bệnh nhân 243 lây từ Bệnh viện Bạch Mai

Trưa 8/4, trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), cho hay vừa qua có những trường hợp chưa tìm được nguồn lây như ca bệnh 237 người Thụy Điển, bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội và ca bệnh 251 mới được phát hiện tại Hà Nam. Điều đó chứng tỏ đã có sự lây lan ra cộng đồng nhưng chưa lớn.

Về ý kiến cho rằng bệnh nhân 243 (BN243) lây bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai, ông Phu phân tích: Bệnh nhân 243 vào Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3. Tới ngày 4/4 lấy mẫu và ngày 5/4 có kết quả xác định dương tính với SARS-CoV-2. "Phải xét nghiệm kháng thể xem người này nhiễm lâu chưa hay là mới nhiễm" – PGS.TS Trần Đắc Phu nói. Thực tế, trong kết quả xét nghiệm kháng thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương không phát hiện kháng thể trong cơ thể bệnh nhân.

"Chúng tôi nghĩ rằng, đây là trường hợp mới nhiễm" – ông Phu nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong quá trình điều tra dịch tễ, bệnh nhân này tiếp xúc nhiều người ở nhiều nơi, nhiều vị trí, kể cả những nơi có nguy cơ cao ở những bệnh viện khác chẳng hạn.

PGS.TS Trần Đăc Phu. Ảnh: Võ Thu

"Không thể khẳng định bệnh nhân 243 lây COVID-19 từ Bệnh viện Bạch Mai. Chúng ta có thể đặt vấn đề bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng" – chuyên gia này nói và cho rằng "câu chuyện chúng ta đi tìm nguồn lây nhiễm rất khó, việc xác định biện pháp dập dịch như thế nào quan trọng hơn".

Đồng tình với quan điểm này, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP HCM, giải thích do chưa biết bệnh nhân đã lây nhiễm từ ai, lây nhiễm ở đâu và khi nào.

Virus ủ bệnh trong cơ thể có quy luật sinh học. Hiện, thời gian ủ bệnh của COVID-19 trung bình 5-6 ngày, tối đa là 14 ngày. Không thể lâu hơn được vì như vậy virus cũng khó có thể tồn tại được. Quá thời gian 14 ngày, virus sẽ gây tổn thương tại vùng hô hấp, bệnh nhân sẽ phát triệu chứng, tùy từng mức độ nặng nhẹ như: ho, đau rát họng, sốt, khó thở, người mệt mỏi...

Chỉ những trường hợp nào cần thiết mới xét nghiệm để khẳng định nguồn lây

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc xét nghiệm, phát hiện các trường hợp liên quan tại các ổ dịch, cách ly những bệnh nhân, người tiếp xúc gần, thậm chí khoanh vùng những vùng thấy có nguy cơ cao để dập dịch, là rất cần thiết.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc xét nghiệm nhanh kháng thể chỉ có tính chất sàng lọc. "Còn xét nghiệm có tính chất khẳng định nguồn lây như trường hợp bệnh nhân 243 thì Viện Vệ sinh dịch tễ, các viện Pasteur có khả năng làm được", ông Phu nói.

Thực tế hiện nay Việt Nam đã có những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên rất khó phát hiện nguồn lây, tốn nhiều công sức, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, chỉ những trường hợp nào cần thiết mới xét nghiệm để khẳng định nguồn lây. "Điều quan trọng là phải tập trung vào việc phát hiện ca bệnh tiếp xúc gần, người liên quan để cách ly và khoanh vùng dập dịch" - ông Phu khẳng định.

Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế khẳng định, giãn cách xã hội rất quan trọng. Điều này là để làm sao người bệnh không tiếp xúc người lành và ngược lại. Dù số ca bệnh chưa cao, nhưng Việt Nam đã tiến hành các biện pháp mạnh mẽ sớm và quyết liệt. Tuy nhiên, ông Phu cho rằng việc này cần được triển khai quyết liệt triệt để ở tất cả các nơi.

"Nếu nơi này làm tốt, nơi kia không thì chúng ta không biết đâu là ổ dịch, đâu là người mang mầm bệnh" - PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-bn243-o-me-linh-co-the-moi-nhiem-khong-the-khang-dinh-lay-tu-bv-bach-mai-20200408123010659.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY