12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyên gia Nhật tiết lộ cách làm sạch huyết quản giúp con người kéo dài tuổi thọ

Tắt nghẽn mạch máu, hay máu bị vón cục là những nguyên nhân gây tử vong rất cao. Cách làm mạch máu được lưu thông một cách trơn tru không phải ai cũng biết. Hôm nay, hãy cùng SKGĐ tìm hiểu về huyết quản và cách làm sạch mạch máu để giúp bạn có được sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ nhé!

1. Huyết quản là gì?

Theo từ điển Hán Nôm huyết quản có nghĩa là “ống dẫn máu trong cơ thể”. Do đó huyết quản trong cơ thể được hiểu là hệ thống mạch máu ở người, bao gồm động mạch, tĩnh mạch và hệ thống mao mạch.

Hệ thống mạch máu ở người đóng vai trò quan trọng cấu tạo nên cơ thể, là điều kiện để đảm bảo cho sự sống của con người. Khi huyết quản khỏe, cơ thể mới khỏe và ngược lại. Nhiều bệnh sinh ra là do hệ thống mạch máu bị tấn công bị bẩn.

2. Tuổi thọ mạch máu quyết định tuổi thọ con người

Tuổi thọ mạch máu quyết định tuổi thọ con người. Khi mạch máu hoạt động bình thường, cơ thể sẽ sung sức, khỏe mạnh, nhưng khi mạch mạch máu bị tắc nghẽn, lưu thông không tốt thì người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng tim mạch nhanh chóng.

Một số bệnh phổ biến như huyết khối não, tăng huyết áp, tăng đường huyết, xơ vữa động mạch, mất trí nhớ và những bệnh tương tự luôn đe dọa tính mạng. Do đó, có thể nói, nếu mạch máu khỏe mạnh thì con người sống lâu hơn.

Tuổi thọ mạch máu quyết định tuổi thọ con người

3. Nhóm người dễ mắc các nguy cơ gây lão hóa huyết quản sớm

Đối với từng đối tượng, nguy cơ lão hóa mạch máu sẽ khác nhau. Nếu người nào sở hữu huyết quản trẻ hơn tuổi đời thì sức khỏe sẽ tốt hơn còn nếu ngược lại thì sức khỏe sẽ kém hơn.

3.1 Người bị huyết áp cao

Người bị huyết áp không triệu chứng hoặc không khống chế huyết áp ổn định dễ dẫn đến các bệnh về nhồi máu cơ tim cấp tính và bệnh mạch máu não. Những người này có khả năng mắc bệnh cao khoảng 4-7 lần so với người bình thường và có nguy cơ bị đột quỵ cao.

Người huyết áp cao có nguy cơ bị lão hoá huyết quản

3.2 Người bị tiểu đường

Người có lượng đường trong máu cao không chỉ gây bệnh cho các mạch máu nhỏ, mà những mạch máu lớn cũng có thể gặp rắc rối. Thông thường, những người mắc bệnh tiểu đường cao thường có tỷ lệ phát sinh bệnh xuất huyết não cao 2-3 lần người bình thường.

3.3 Người béo phì

Người bị béo phì rất dễ bị mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, huyết áp… Và cũng là cơ sở gây ra hiện tượng lão hóa mạch máu nhanh chóng. Nhóm người này nếu hút thuốc, chất nicotine trong thuốc lá có thể kích thích hệ thống thần kinh, làm cho mạch máu co thắt, thu hẹp các động mạch nhỏ, làm giảm lượng oxy trong máu, gây tổn thương thành mạch máu, dẫn đến cao huyết áp, rối loạn chức năng vận động mão, tăng tốc xơ vữa động mạch.

Người béo phì dễ có nguy cơ mắc các bệnh gây lão hoá huyết quản sớm

4. Thói quen xấu làm "phá hủy" mạch máu

4.1 Ăn quá nhiều thịt, dầu mỡ

Đây là thói quen ăn uống rất nguy hiểm, do thực phẩm từ thịt và dầu mỡ có thể dễ dàng gây ra hiện tượng tắc mạch máu và máu lưu thông kém. Khi dư thừa dầu mỡ và những thành phần không thể phân giải và bài tiết, chúng sẽ tập trung lại tại các ống tĩnh mạch và dễ dàng lắng đọng trên thành mạch máu để ngăn chặn sự vận hành các mạch máu.

Hoặc nó sẽ làm tăng độ nhớt máu và gây ra triệu chứng xuất hiện các cục máu đông.

4.2 Hút thuốc

Hút thuốc có nguy cơ cao làm tổn thương mạch máu, xuất hiện chứng xơ vữa động mạch.

Hút thuốc - thói quen xấu gây phá huỷ mạch máu

4.3 Ăn quá mặn và quá nhiều đường

Ăn quá mặn hoặc ăn quá nhiều đường có khiến thành mạch máu trở trở nên nhăn nheo và mờ đục. Các bức tường thành mạch máu không vững chắc sẽ có nhiều khả năng phát triển thành bệnh cao huyết áp, tim mạch và mạch máu não.

4.4 Thức đêm quá khuya trong nhiều ngày

Khi thức quá khuya hoặc tâm trạng quá căng thẳng, lo lắng, áp lực, các hormone trong mạch máu có thể khiến cảm xúc bùng phát, chúng sẽ tiếp tục tiết ra các chất adrenaline và kích thích tố khác, có thể gây ra bất thường trong mạch máu làm cho máu chảy chậm và làm tổn thương mạch máu.

4.5 Lười tập thể dục và lười vận động

Nếu bạn lười vận động hay lười tập thể dục những thành phần rác thải hoặc chất cặn bã sẽ tích tụ trong thành mạch máu và không được đào thải ra ngoài dẫn đến dư thừa lượng chất béo, cholesterol, đường… từ đó có sự hình thành nên sự xơ vữa động mạch trong thành mạch máu.

Lười tập thể dục là thói quen xấu dây phá huỷ mạch máu

5. Giải pháp nào để có thể làm sạch máu?

Muốn làm sạch mạch máu một cách hiệu quả, khiến cho máu lưu thông thông suốt và loại bỏ những chất cặn bã bạn cần thực hiện những giải pháp sau:

- Bổ sung nhiều thực phẩm thanh đạm, ăn thêm rau xanh và các thực phẩm có tác dụng tăng tính đàn hồi của mạch máu, giúp cho mạch máu lưu thông với tốc độ nhanh hơn như: mộc nhĩ, cà tím, Bắp cải, tỏi, táo gai, cá trích… Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm có nhiều dầu mỡ và đồ ăn chiên rán ở mức tối đa.

- Tăng cường vận động, tập thể dục mỗi ngày để duy trì cơ thể khỏe mạnh và giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế chứng máu đông và mạch máu hoạt động tốt hơn.

- Bổ sung đủ nước cho cơ thể và thực hiện phương pháp uống nước với 3 thời điểm vàng như sau: Cốc thứ nhất sau khi vừa ngủ dậy; Cốc thứ hai sau mỗi bữa ăn; Cốc thứ ba trước khi đi ngủ vào ban đêm

Huyết quản khỏe thì tuổi thọ của bạn được kéo dài và ngược lại. Đừng quên những thông tin trên để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-gia-nhat-tiet-lo-cach-lam-sach-huyet-quan-giup-con-nguoi-keo-dai-tuoi-tho-23598/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY