Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia nói ca nhiễm virus corona ủ bệnh 24 ngày là “ngoại lệ”

Dân trí Chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc cho rằng số ca nhiễm virus corona chủng mới với thời gian ủ bệnh lên tới 24 ngày chỉ là trường hợp ngoại lệ. Chuyên gia Trung Quốc nói virus corona mới có thể ủ bệnh tới 24 ngày Virus corona gây bệnh phổi lạ có thể lây lan ngay trong thời kỳ ủ bệnh Thêm 136 người ch*t, số ca Tu vong vì virus corona ở Trung Quốc vượt 2.000

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Quảng Châu ngày 18/2, Zhong Nanshan, một trong những chuyên gia hàng đầu về hô hấp tại Trung Quốc, cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới (Covid-19) có thể kéo dài tới 24 ngày. Tuy nhiên, con số trung bình chỉ từ 3-7 ngày.

“Đây là vấn đề xem xét đến đa số hay thiểu số trường hợp. 3-7 ngày là con số trung bình và nó đúng với hầu hết trường hợp. Nhưng tôi không ngạc nhiên khi có những trường hợp ngoại lệ”, ông Zhong cho biết.

Chuyên gia Zhong, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, và đội ngũ của ông đã xem xét dữ liệu từ 1.099 bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 ở 522 bệnh viện trên cả nước. Họ đã phát hiện một bệnh nhân có thời gian ủ bệnh lên tới 24 ngày và 14 trường hợp có thời gian ủ bệnh hơn 14 ngày.

Cột mốc 14 ngày cũng là khoảng thời gian Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị để theo dõi các ca nhiễm virus Covid-19, dựa trên các dữ liệu từ các ca nhiễm khác.

“Trong báo cáo nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi phải trung thực, do vậy chúng tôi đã tuyên bố rằng thời gian ủ bệnh dao động từ 0 đến 24 ngày. Tuy nhiên chỉ có 1 trong tổng số 1.099 trường hợp có thời gian ủ bệnh lên tới 24 ngày và 13 trường hợp có thời gian ủ bệnh dài hơn 14 ngày”, chuyên gia Zhong cho biết thêm.

Thời gian ủ bệnh kéo dài bất thường đã làm dấy lên lo ngại rằng virus corona chủng mới có thể nằm ẩn trong cơ thể người lâu hơn nhiều so với ước tính trước đây. Điều này khiến cho việc chẩn đoán chính xác trở nên khó khăn hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó ước tính giai đoạn ủ bệnh của virus Covid-19 nằm trong khoảng từ 1 tới 12 ngày rưỡi, và trung bình khoảng từ 5 tới 6 ngày.

Trung Quốc ngày 16/2 đã xác nhận một bệnh nhân ở tỉnh Hà Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới 19 ngày sau khi nhập viện.

Mở rộng điều trị virus corona bằng huyết tương

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua, chuyên gia Zhong Nanshan cho biết việc sử dụng huyết tương để điều trị cho các ca nhiễm virus Covid-19 nghiêm trọng sẽ được áp dụng cho các bệnh nhân tại tỉnh Quảng Đông, tuy nhiên các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch sẽ không được điều trị bằng biện pháp này vì có nguy cơ xảy ra biến chứng.

Phương pháp điều trị bằng huyết tương đã được áp dụng với một số lượng nhỏ bệnh nhân tại tỉnh Hồ Bắc, nơi được xem là tâm dịch corona, và cho thấy kết quả tích cực.

“Điều trị bằng huyết tương có vẻ triển vọng… Đó là phương pháp cũ, hiệu quả và an toàn, mặc dù nguồn cung có thể hạn chế”, ông Zhong, chuyên gia nổi tiếng từng tham gia đối phó dịch SARS tại Trung Quốc hồi năm 2002-2003, nhận định.

Tuần trước ông Zhang Dingyu, người đứng đầu bệnh viện Jinyintan Vũ Hán, cho biết trong huyết tương của một số bệnh nhân đã được trị khỏi virus Covid-19 có xuất hiện kháng thể chống lại mầm bệnh. Ông Zhang kêu gọi những bệnh nhân đã được chữa khỏi Covid-19 quay lại các cơ sở y tế để hiến huyết tương nhằm giúp đỡ cho việc chiến đấu với dịch corona.

Điều trị bằng huyết tương từng được áp dụng với bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N1 tại Thâm Quyến 15 năm trước và một số bệnh nhân nhiễm cúm lợn H1N1 tại Hong Kong, góp phần làm giảm tỷ lệ Tu vong.

Thành Đạt

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-noi-ca-nhiem-virus-corona-u-benh-24-ngay-la-ngoai-le-20200219105852789.htm)

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY