Nội Tiêu hoá - Gan mật hôm nay

Là một khoa phòng thuộc lĩnh vực nội khoa, chuyên khám và điều trị các bệnh lý có liên quan đến hệ thống tiêu hóa - gan mật như: loét dạ dày - tá tràng, viêm dạ dày cấp và mạn tính, viêm đại trực tràng chảy máu, viêm gan mạn tính,.. Các phương pháp trị liệu được áp dụng trong lĩnh vực nội tiêu hoá - gan mật bao gồm: cầm máu ổ loét bằng cách tiêm cầm máu, tiêm xơ hay thắt vòng cao su, chọc hút và bơm cồn, đặt stent thực quản, nội soi chẩn đoán và nội soi điều trị (có hoặc không có gây mê),... đồng thời kết hợp với các thiết bị phụ trợ khác trong lĩnh vực cận lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm, sinh thiết,...

Chuyên gia nội tiêu hóa: Khám sức khỏe định kỳ - cách tốt nhất phát hiện sớm sỏi mật

TS.BS Dương Xuân Nhương, Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiêu hóa, Học viện Quân y cho biết, không phải người nào bị sỏi mật nào cũng có triệu chứng, chỉ cần đi khám sức khỏe định kỳ, dưới siêu âm, bác sĩ có thể phát hiện sớm người mắc bệnh.

Sỏi mật là bệnh thường gặp. Theo thống kê của Mỹ, trong nhóm người từ 40 tuổi trở lên, 20% phụ nữ mắc sỏi mật, trong khi nam giới chỉ có khoảng 8%. Có khoảng 1/3 số người trên 70 tuổi ở Mỹ bị các bệnh liên quan đến sỏi mật. Trong khi đó, tại Việt Nam, theo một thống kê cho thấy, ở những người trên 50 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh thì tỷ lệ mắc là 6,3%.

Nhiều trường hợp sỏi mật không có triệu chứng

Theo TS.BS Dương Xuân Nhương, Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiêu hóa, Học viện Quân y, là sự hình thành sỏi và bùn trong đường mật và túi mật. Có rất nhiều cách phân loại nhưng cách phân loại phổ biến nhất là dựa vào vị trí của sỏi. Người ta chia thành sỏi đường mật trong gan và ngoài gan.

Sỏi đường mật ngoài gan lại được chia thành sỏi đường mật chính nghĩa là sỏi ở ống gan phải, ống gan trái, ...và sỏi ở đường mật phụ ( nghĩa là sỏi được hình thành hoặc nằm trong túi mật).

Cách phân loại thứ 2 người ta dựa vào hình thái ( sỏi viên, sỏi bùn...), kích thước của sỏi ( to, vừa, nhỏ). TS.BS Dương Xuân Nhương cho rằng, ngoài ra có thể chia các loại dựa vào thành phần hóa học của trong đó hay gặp sỏi cholesterol chiếm 50%, hình thành chủ yếu ở túi mật. Sỏi sắc tố ( sắc tố mật) chủ yếu là ở đường mật trong và ngoài gan. Loại sỏi này hay gặp ở nước ra, nguyên nhân chủ yếu là do giun chui ống mật. Sỏi thứ 3 là sỏi hỗn hợp ( tức là vừa là sỏi sắc tố vừa là sỏi cholesterol) đây là loại sỏi mật cũng hay gặp ở nước ta.

TS.BS Dương Xuân Nhương, Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiêu hóa, Học viện Quân y

Tuy nhiên không phải trường hợp nào bị sỏi mật cũng có triệu chứng. TS Nhương chia sẻ, có những bệnh nhân không có dấu hiệu gì, ra bệnh sỏi mật khi đi khám định kỳ. Bởi chỉ cần siêu âm là bác sĩ có thể được bệnh.

Triệu chứng của sỏi mật phụ thuộc vào vị trí và kích thước của viên sỏi. Nếu sỏi ở ống mật chủ, bệnh nhân sẽ có triệu chứng như đau, sốt rét, vàng da, một số ít trường hợp muộn hoặc trên bệnh nhân cao tuổi còn có các biểu hiện như rối loạn tâm thần hay trụy tim mạch.

Đối với sỏi nằm ở túi mật thì triệu chứng thường ít hơn và khi đã xuất hiện triệu chứng thì bệnh đã ở giai đoạn viêm túi mật. Người bệnh có thể gặp các dấu hiệu như đau hạ sườn phải, sốt kèm theo các rối loạn tiêu hóa, nôn.... Đây là lý do nhiều người thường bị nhầm với các bệnh dạ dày, hay rối loạn tiêu hóa, TS Nhương cảnh báo. Cần lưu ý rằng, cùng với các dấu hiệu trên, sốt chính là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm ở đường mật, đó là do vi khuẩn phát triển thì hình thành sỏi viêm nhiễm.

Lối sống – một trong những nguyên nhân gây sỏi mật

TS.BS Dương Xuân Nhương cho rằng, nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn chức năng vận động mật hay rối loạn chức năng của túi mật. Ngoài ra có một số yếu tố nguy cơ là người cao tuổi, nữ giới, địa dư, chủng tộc, người bị thừa cân, béo phì, mỡ máu....

TS. BS Vũ Thị Khánh Vân - Nguyên Trưởng khoa A9 – Viện Y học cổ truyền quân đội

Sở dĩ người cao tuổi dễ mắc bệnh là do người già thường bị các rối loạn chuyển hóa, hay sử dụng một số loại Thu*c như Thu*c kháng sinh, Thu*c Tr*nh th*i hoặc liệu pháp estrogen liều cao, bạn cũng sẽ có nguy cơ cao bị sỏi mật. Đối với người trẻ, trước đây tỷ lệ mắc bệnh này thấp hơn rất nhiều so với hiện nay, đó là do lối sống thay đổi, nhiều người hay sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm giàu đạm, ít vận động, nên dễ mắc các bệnh chuyển hóa hơn.

TS. BS Vũ Thị Khánh Vân - Nguyên Trưởng khoa A9 – Viện Y học cổ truyền quân đội cho rằng, rất nhiều phụ nữ giảm cân bằng cách nhịn ăn, đây là nguyên nhân dẫn đến sỏi mật. Khi nhịn ăn, sẽ phá vỡ sự cân bằng của các thành phần có trong dịch mật. Ngoài ra, khi không ăn, mật sẽ không co bóp để tiết mật, từ đó dịch mật bị ứ trệ, tạo điều kiện để cholesterol lắng đọng và kết tụ thành sỏi mật.

Không phải sỏi mật nào cũng phải phẫu thuật

TS Nhương cho hay, nhiều người cho rằng, khi mắc sẽ phải phẫu thuật. Thực tế là tùy từng bệnh nhân cụ thể mà các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp, không phải nào cũng phải phẫu thuật.

Khi chưa có triệu chứng hoặc biến chứng, bệnh nhân có thể “chung sống hòa bình” với sỏi mật. Ngược lại, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị sỏi mật, kinh điển nhất là phẫu thuật mở lấy sỏi. Đây là phương pháp triệt để nhưng có nhược điểm là phẫu thuật khá lớn, chăm sóc mổ tốn kém và vẫn có thể tái phát.

Bên cạnh đó, còn có phương pháp phẫu thuật nội soi, tán sỏi, mổ nội soi mật tụy ngược dòng hay tán sỏi laze. Ngoài ra còn có thể điều trị nội khoa, dùng kháng sinh phối hợp với Thu*c tán cơ trơn. Nhưng đối với sỏi sắc tố thì không có tác dụng, trong trường hợp này, người bệnh có thể dùng Thu*c đông y, các loại thảo dược rất hiệu quả.

TS Khánh Vân cho rằng, là căn bệnh dễ tái phát, nên người đã từng mắc bệnh hoặc người có nguy cơ cao nên có chế độ ăn cân bằng, tránh thừa cân, béo phì, hạn chế các loại thịt giàu đạm, tăng chất xơ, rau, củ quả... cần ăn nguyên miếng. Lý do, chất xơ làm chậm hấp thu của cholesterol, có lợi cho đường tiêu hóa, vitamin trong rau củ giúp tăng cường miễn dịch. Bên cạnh đó, để phòng sỏi mật, không nên bỏ bữa hoặc nhịn ăn, nên uống đủ nước để thải độc. Cần giữ gìn vệ sinh ăn uống, tẩy giun định kỳ.

Ngoài ra để phát hiện sớm bệnh. Đối với những bệnh nhân đã từng mổ sỏi mật nên định kỳ 3 tháng kiểm tra sức khỏe 1 lần để phát hiện sớm tái phát bệnh, TS Vân khuyên.

(sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi gan), với công dụng giúp hỗ trợ giảm đau đầy trướng bụng, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, đồng thời giúp giảm nguy cơ hình thành hiệu quả nhờ tác động toàn diện của 8 thảo dược quý.

Điện thoại tư vấn: 0243 775 9865 - 0981 238 218

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-noi-tieu-hoa-kham-suc-khoe-dinh-ky-cach-tot-nhat-phat-hien-som-soi-mat-n165125.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY