Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chuyên gia phản bác việc sử dụng địa long điều trị Covid-19

Việc tuyên truyền địa long có thể điều trị Covid-19 là không có căn cứ khoa học. Nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ tạo nên hệ quả xấu, làm nguy hại đến sức khỏe của người dân.

Thông tin lan truyền

Lợi dụng tâm lý người dân tìm kiếm, sử dụng các sản phẩm dược liệu, y học cổ truyền có tác dụng phòng, chống Covid-19, một số người đã sử dụng mạng xã hội lan truyền các thông tin không chính xác, không có căn cứ khoa học về việc sử dụng dược liệu, Thu*c cổ truyền để điều trị Covid-19, trong đó có địa long.

Khẳng định

Lý giải về một loại dược liệu y học cổ truyền là địa long, Đại tá Lương Y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đồng y Ba Đình, Hà Nội cho biết đây là tên gọi khác của giun đất, một loại động vật thân mềm sống dưới đất ẩm và dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ đâu tại Việt Nam.

Trong y học cổ truyền, giun đất còn có tên gọi khác nhau là: khâu dẫn, khúc đàn, câu vẫn, ca phụ dẫn, địa long và được dùng làm Thu*c tại nhiều nước trên thế giới. địa long có tác dụng hạ sốt, giãn phế quản, tác dụng phá huyết, hạ huyết áp…

“đối với bệnh covid-19 là bệnh do virus và tự diễn biến. hiện nay, vẫn chưa có loại Thu*c đông y, Thu*c nam nào chứng minh có tác dụng điều trị khỏi covid-19. thời gian qua, bộ y tế có đưa xuyên tâm liên vào thử nghiệm hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. do vậy, nói địa long có thể chữa khỏi covid-19 là chưa có cơ sở khoa học”, lương y bùi hồng minh nói.

Trong đông y, địa long vị mặn, tính hàn đi vào các kinh: vị, can, tỳ, thận, có tác dụng thanh nhiệt bình can trấn kinh, thông mạch khu phong, trừ thấp, lợi thủy. địa long dùng tốt cho người bị sốt cao kinh giật, động kinh, bồn chồn kích động, ho suyễn khó thở, bại liệt phong thấp, viêm đường tiết niệu và sốt rét cơn.

Tuy nhiên, theo lương y bùi hồng minh, người dân không nên tùy tiện dùng địa long để uống chữa bệnh. việc dùng địa long cần phải được uống theo thang Thu*c mới phát huy tác dụng. người dân không nên nghe theo những lời quảng cáo thổi phồng tác dụng của địa long tìm mua những sản phẩm không đạt chất lượng dẫn tới tiền mất tật mạng.

Đối với những bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà cần phải lưu tâm tới các triệu chứng trở nặng theo hướng dẫn của nhân viên y tế để có thể tới viện cấp cứu sớm, lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo.

Ts trần minh ngọc, phó cục trưởng cục quản lý y dược cổ truyền, bộ y tế cho biết, với vai trò của cơ quan quản lý và cấp số đăng ký lưu hành Thu*c cổ truyền, cục quản lý y, dược cổ truyền, bộ y tế chưa cấp số đăng ký Thu*c cổ truyền nào có thành phần địa long có tác dụng hỗ trợ, điều trị covid-19.

Cục cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị covid-19 của địa long.

Việc lan truyền hướng dẫn uống giun đất tươi sống trực tiếp để hỗ trợ điều trị covid-19 là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe, cũng như tính mạng của người dân tin theo, làm theo. nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ tạo nên hệ quả xấu, làm nguy hại đến sức khỏe của người dân, ts ngọc cho hay.

Theo y học cổ truyền, giun đất tươi sống phải được chế biến, bào chế theo đúng phương pháp để loại bỏ độc tố, cũng như ký sinh trùng, đạt tiêu chuẩn chất lượng mới trở thành vị Thu*c địa long để sử dụng trong các bài Thu*c cổ truyền.

Hơn thế, việc lan truyền thông tin thất thiệt về tác dụng phòng, chống covid-19 của dược liệu, sản phẩm từ dược liệu nói chung và địa long nói riêng sẽ làm cho giá của các sản phẩm đó tăng đột biến và trở nên khan hiếm. điều này không chỉ làm rối loạn thị trường dược phẩm địa long mà còn phá vỡ những thành quả phòng, chống dịch bệnh của cả nước.

Việc này rất cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng quản lý truyền thông và mạng xã hội để kịp thời xác minh và áp dụng các biện pháp mạnh, xử phạt nghiêm minh đối với các cá nhân, tổ chức phát tán những thông tin thất thiệt, làm ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cũng như an toàn đến sức khỏe của người dân.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/factcheck/chuyen-gia-phan-bac-viec-su-dung-dia-long-dieu-tri-covid-19-661654/)

Chủ đề liên quan:

địa long điều trị covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY