Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyển giao kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ

Thực hiện đề án hỗ trợ chuyên môn giữa BV Việt Đức và BVĐK Cẩm Phả, các chuyên gia ngoại tiết niệu của BV Việt Đức do PGS.TS. Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu làm trưởng đoàn đã trực tiếp hướng dẫn và chuyển giao thành công kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ cho BVĐK Cẩm Phả.

Phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ là kỹ thuật mới, chuyên sâu, điều trị ít xâm lấn, phương pháp là “chuẩn vàng” để điều trị sỏi niệu lớn và phức tạp. phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da cho thấy hiệu quả rất tốt, đây là một kỹ thuật cao, ít xâm hại, trong quá trình tiến hành, người bệnh chảy ít máu, không đau đớn và thời gian hồi phục nhanh hơn so với phẫu thuật mở. kỹ thuật này còn tránh được sẹo mổ lớn cho người bệnh, đồng nghĩa với việc tránh được các biến chứng của một vết mổ rộng để vào thận lấy sỏi, khắc phục được tình trạng sót sỏi, giảm tối đa tình trạng nhiễm trùng vết mổ so với phương pháp mổ thường. đây là ưu điểm tuyệt đối của nội soi tán sỏi thận qua da, nhờ khả năng kiểm soát toàn bộ đài bể thận và đoạn trên niệu quản.

PSG.TS. Đỗ Trường Thành trực tiếp thực hiện chuyển giao kỹ thuật tán sỏi qua da cho bác sĩ của BVĐK Cẩm Phả. Ảnh: BVCC

Thời gian qua, bvđk cẩm phả tập trung đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, ứng dụng công nghệ tiên tiến nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh. từ tháng 06/2020, đề án hỗ trợ chuyên môn của bv việt đức cho bvđk cẩm phả chính thức được triển khai, đang tạo ra bước ngoặt quan trọng trong lộ trình thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh và cung cấp các dịch vụ y tế chuyên sâu, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa. nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được các chuyên gia đầu ngành của bv việt đức thực hiện cho người bệnh ngay tại bvđk cẩm phả, đồng thời, trên cơ sở đó chuyển giao lại kỹ thuật cho các thầy Thu*c tại đây.

Việc làm chủ được các kỹ thuật hiện đại của bvđk cẩm phả góp phần giúp bệnh nhân được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương. từ đó, tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện phẫu thuật, thuận lợi cho việc theo dõi, chăm sóc bệnh nhân, giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.

Lê Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-giao-ky-thuat-tan-soi-than-qua-da-bang-duong-ham-nho-n180049.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em mới có chỉ định tán sỏi nội soi, không biết là chi phí thế nào, thời gian nằm viện bao lâu? Bởi vì em là sinh viên năm cuối, đang ôn thi nên sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nhờ Mangyte cho em lời khuyên. (T. Thành - Q. Thủ Đức, TPHCM)
  • Mến chào Mangyte, Cho cháu hỏi về chi phí tán sỏi qua da, người bệnh là ba của cháu và cháu rất mong được hỗ trợ. Cảm ơn BS nhiều! (Thạch Bảo - Q.10, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY