Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyển hồ sơ sang công an điều tra vụ truyền Thuốc hết hạn cho bệnh nhi suy tủy

Sau sự cố truyền Thuốc hết hạn cho bệnh nhi bị suy tủy tại bệnh viện (BV) Truyền máu và huyết học TPHCM, bệnh viện đã chuyển hồ sơ sang công an điều tra.

BV Truyền máu và huyết học TPHCM đã báo cáo sự việc với Sở Y tế TPHCM, đồng thời tổ chức họp khẩn để nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác tất cả các cá nhân có liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ về nguyên nhân sự cố này. Được biết, BV đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan công an điều tra.

Trước đó, lúc 19h30 ngày 24/6, BV Truyền máu Huyết học TPHCM nhận được phản ánh của thân nhân người bệnh L.T.K.C (4 tuổi, chẩn đoán: suy tủy) về việc người bệnh được cấp phát và sử dụng Thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng.

Ngay lập tức, BV đã yêu cầu dừng ngay y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của Thuốc. Qua kiểm tra phát hiện 2 lọ Thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh L.T.K.C có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 01/2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 4ml/100ml Thuốc đã pha). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý Thuốc bệnh viện thì 2 lọ Thuốc này lại có hạn sử dụng là 11/2021.

Thuốc hết hạn được truyền cho bệnh nhi

Ban giám đốc BV yêu cầu theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời.

Ngày 26/6, BV đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn. Sau khi tham khảo các tài liệu y khoa, Hội đồng chuyên môn kết luận: Thuốc Thymogam (ATG) là Thuốc điều hòa miễn dịch, bản chất là protein, theo thời gian, Thuốc sẽ tự phân hủy thành acid amin không gây ra độc tính cho cơ thể, không làm xấu thêm tình trạng bệnh của bệnh nhi. Phản ứng không mong muốn có thể xảy ra là phản ứng quá mẫn muộn của Thuốc ATG nói chung trong khoảng 15 ngày đầu sau truyền.

Căn cứ theo các hướng dẫn điều trị trên thế giới, Hội đồng thống nhất bổ sung thêm liều còn thiếu cho người bệnh. Việc bổ sung Thuốc vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của liệu trình điều trị.

Hiện tại, bệnh nhi vẫn sinh hoạt bình thường, sinh hiệu ổn định và đang được bệnh viện chăm sóc, theo dõi liên tục.

Như báo Tiền Phong đã đưa tin, ngày 24/06/2020, người nhà bệnh nhi L.T.K.C ( 4 tuổi, được chẩn đoán: suy tủy) phát hiện con mình bị truyền Thuốc hết hạn. Bao bì lọ Thuốc được người cha bệnh nhi phát hiện vứt trong thùng đựng rác y tế của BV Truyền máu Huyết học TPHCM, khi mở ra đã phát hiện Thuốc truyền cho con mình đã hết hạn sử dụng.

Việt Nam sẽ cử ê kíp đi theo bệnh nhân phi công trên chuyến bay về nước

Chiều 29/6, Bộ Y tế cho biết, trong ngày có 5 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư được công bố khỏi bệnh, nâng số bệnh nhân khỏi bệnh/xuất viện ở nước ta lên 335 người trong tổng số 355 ca mắc. Tiểu ban Điều trị đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Anh đề nghị cho phi công người Anh về nước trên chuyến bay ngày 12/7 tới.

Bé sơ sinh bị mẹ đẻ bỏ rơi ở hố ga đã Tu vong

Chiều 29/6, bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng khoa Sơ sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết, bé Nguyễn Văn An – em bé bị mẹ bỏ rơi dưới hố ga đã Tu vong sau 20 ngày điều trị. Bác sĩ Giang cho biết, nguyên nhân Tu vong được xác định là sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu nặng.

Uống Thuốc thầy cúng chữa hiếm muộn, đến bệnh viện sinh con mới 'tá hỏa' không có thai

Cặp vợ chồng 7 năm không có con nên đi gặp thầy cúng được cho Thuốc uống. Sau khi uống Thuốc, bụng người vợ to dần lên. Khi đủ 9 tháng 10 ngày cả nhà đưa chị đi sinh nhưng siêu âm mới tá hỏa không có thai

Hàng chục người nhập viện sau khi dự tiệc cưới ở Huế

Sau khi dự tiệc cưới tại một nhà hàng ở TP Huế, hàng chục khách có biểu hiện chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.., phải nhập viện cấp cứu, điều trị.

Thứ trưởng Y tế tiết lộ ê kíp 'đặc biệt' có mặt trên chuyến bay đưa phi công Anh về nước

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, trước khi phi công Anh về nước, các bác sĩ Việt Nam sẽ có cuộc hội chẩn đánh giá chức năng hô hấp, vận động... xem bệnh nhân có thể đáp ứng sức khỏe với một chuyến bay dài về Anh. Đồng thời, sẽ có một ekip y bác sĩ bay cùng để hỗ trợ.

Thế giới tăng mạnh ca mắc COVID-19, Việt Nam cách ly 10 nghìn người chống dịch

Sáng 29/6, Bộ Y tế cho biết đã 74 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng. Hôm nay, số người cách ly chống dịch tăng lên trên 10.000. Bệnh nhân nam phi công đã tự thở khí phòng tốt, cai máy thở 17 ngày, các chỉ số khác bình thường và giao tiếp tốt bằng lời nói...

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/chuyen-ho-so-sang-cong-an-dieu-tra-vu-truyen-thuoc-het-han-cho-benh-nhi-suy-tuy-1680461.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Thưa quý báo, Xin cho em hỏi, em bị rò hậu môn, bây giờ muốn mổ, thì đâu là bệnh viện có chuyên khoa tốt? Mong nhận được sự hướng dẫn của quý báo. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Nhân - Bình Thuận)
  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY