12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Chuyện lạ: Đàn ông cũng mắc ung thư vú?

Bệnh ung thư vú không chỉ xảy ra với phụ nữ, ở đàn ông bệnh không thường gặp nhưng lại rất nguy hiểm. Việc nhận biết những dấu hiệu ung thư vú ở đàn ông là khá cần thiết.

Ung thư vú ở đàn ông rất nguy hiểm vì đa phần các trường hợp đều phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Điều này một phần là do trong nhận thức của nam giới không nghĩ rằng mình có khả năng bị ung thư vú. Do đó, hãy tìm hiểu và lưu ý các triệu chứng ung thư vú ở đàn ông để phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời hơn.

Bất thường ở núm vú

Có 40 - 50% trường hợp nam giới bị ung thư vú đều có sự thay đổi bất thường ở núm vú như sưng, da sần đỏ, có vết trũng, thậm chí núm vú tiết dịch, rỉ máu. Ở phụ nữ, việc núm vú bị tiết dịch đôi khi không phải là vấn đề nghiêm trọng, tuy nhiên nếu ở nam giới xuất hiện tình trạng này thì bạn không nên chủ quan bởi nó có nguy cơ lớn là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Vùng xung quanh ngực có những thay đổi bất thường

Thông thường, người bị ung thư vú sẽ thấy núm vú của mình tụt vào trong, không kéo ra được. Tình trạng này chiếm từ 50 - 60% các trường hợp ung thư vú ở nam giới.

Nổi cục u ở vú

Hầu hết, các trường hợp ung thư vú ở nam giới đều xuất hiện cục u ngay gần núm vú. Các cục u này thường không đau nên cần phân biệt rõ với chứng gynecomastia (nữ hóa tuyến vú) khá lành tính.

Tuy nhiên, đối với một số người tập thể hình, ngực của họ cũng phát triển khá lớn và căng cứng, do vậy, khó có thể phát hiện ra có một cục u nào đó đang nằm ở bên trong ngực mình.

Thay đổi hình dạng và kích thước ngực

Ngoài sự xuất hiện của khối u ở ngực thì các bạn nam còn có thể nhận thấy sự thay đổi bất thường về kích thước của một bên ngực. Sự thay đổi này có thể tăng theo thời gian hoặc thậm chí chỉ sau một đêm.

Do đó, khi bạn phát hiện một bên ngực có dấu hiệu phát triển khác về hình dạng và kích thước so với bên ngực còn lại thì nên lưu tâm và đi khám ngay.

Thay đổi hình dạng và kích thước ngực

Ngoài sự xuất hiện của khối u ở ngực thì các bạn nam còn có thể nhận thấy sự thay đổi bất thường về kích thước của một bên ngực. Sự thay đổi này có thể tăng theo thời gian hoặc thậm chí chỉ sau một đêm.

Do đó, khi bạn phát hiện một bên ngực có dấu hiệu phát triển khác về hình dạng và kích thước so với bên ngực còn lại thì nên lưu tâm và đi khám ngay.

Cảm thấy đau ngực hoặc núm vú

Đau ngực ở nam giới, đôi khi là dấu hiệu bình thường do mang vác nặng, tập luyện... Tuy nhiên, có lúc nó lại là dấu hiệu của ung thư. Những cơn đau liên quan đến ung thư thường tập trung chủ yếu ở vùng núm vú và diễn ra liên tục.

Xuất hiện triệu chứng đau ở ngực

Nếu cơn đau kéo dài dai dẳng trong vài ngày mà không rõ nguyên nhân thì bạn cũng nên đi kiểm tra để chắc chắn hơn về tình trạng hiện tại của bản thân.

Bất thường trên da

Đôi khi, dấu hiệu đầu tiên của ung thư vú có thể là những thay đổi trên da ở vùng ngực. Những người đàn ông bị ung thư vú có thể gặp tình trạng viêm da, da bị đỏ, phát ban, phù nề hoặc tích tụ dịch trong mô ngực. Thậm chí có khi trên da nổi các nốt mụn hoặc vết loét gần núm vú.

Khi thấy hiện tượng này thì có thể bệnh ung thư vú đã đang ở tình trạng khá nặng và cần được điều trị ngay lập tức. Núm vú bị loét, sưng đỏ, chảy dịch là những dấu hiệu cho thấy bạn cần phải đi khám ngay. Những vùng bị loét da, nổi cục u, sờ thấy căng cứng có thể chính là vị trí trung tâm của khối u.

Có hạch bạch huyết ở nách

Bệnh ung thư vú có thể lây lan sang các hạch bạch huyết ở vùng nách. Các hạch bạch huyết tìm thấy ở nách được mở rộng và có thể cảm nhận được, tùy thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư.

Do đó, nếu kiểm tra thấy một hoặc nhiều khối u đau nằm gần hoặc ngay vùng nách dưới cánh tay thì bạn cũng nên đi khám bác sĩ càng sớm, càng tốt để xác định đúng nguyên nhân.

Dù có thể nhìn thấy và cảm nhận các triệu chứng này, nhưng nam giới thường hay bỏ qua, chủ quan. Một số bệnh nhân chỉ đến viện khi khối u cục đã lở loét ngoài da, chảy dịch mủ, thậm chí có máu.

Hiện nay, tỷ lệ ung thư vú ở đàn ông đang tăng cao, do đó không thể chủ quan khi thấy mình có những dấu hiệu bất thường hay gặp những triệu chứng cảnh báo căn bệnh nguy hiểm này. Hãy tới các trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể, tăng cơ hội chữa trị thành công cũng như bảo đảm cho sức khỏe.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chuyen-la-dan-ong-cung-mac-ung-thu-vu-24772/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY