Sức khỏe hôm nay

Có 4 kiểu khí chất ở trẻ, cha mẹ nên biết con mình thuộc kiểu nào để nuôi đạy tốt hơn

“Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, mỗi đứa trẻ đều khác biệt theo cách riêng của chúng. Mỗi đứa trẻ có một tầm nhìn độc đáo, một cách riêng để nhận thức thế giới. Trong khi mỗi đứa trẻ đều đặc biệt, chúng có những khả năng, những đặc điểm để phân loại chúng thành một kiểu khí chất nhất định.

Theo Hippocrates, một bác sĩ người Hy Lạp, khí chất hay tính khí của một đứa trẻ được chia thành bốn loại lớn: Choleric (nóng nảy, dễ cáu kỉnh), sanguine (vui vẻ, lạc quan), melancholic (nhạy cảm, ưu tư) và phlegmatic (lạnh lùng, điềm tĩnh). Hiểu biết về khí chất của từng trẻ sẽ giúp các bậc cha mẹ dễ dàng chăm sóc và đồng cảm với con hơn.

1. Khí chất nóng nảy, dễ cáu kỉnh (Choleric)

Trẻ em thuộc loại khí chất này có tính cạnh tranh, cố chấp, thích phiêu lưu và có tham vọng cao. Chúng quyết tâm và ý chí mạnh mẽ, biết mình muốn gì trong cuộc sống.

Chúng có thể thu mình về mặt xã hội, nhưng chúng biết khi nào cần lên tiếng. Vì trẻ đam mê mục tiêu của mình, chúng sẽ đảm bảo đạt được mục tiêu mong muốn ngay cả khi còn trẻ.

2. Khí chất vui vẻ, lạc quan (Sanguine)

Những đứa trẻ có khí chất này là những đứa trẻ vui vẻ, yêu thích sáng tạo, thích tưởng tượng và hướng ngoại.

Chúng có một cuộc sống lạc quan và có cách tiếp cận tích cực đối với mọi thứ. Trẻ khí chất này rất khó bị phiền muộn quấy rầy nhưng có thể dễ dàng cảm thấy buồn chán nếu không có thứ gì thu hút tâm trí.

3. Khí chất nhạy cảm, ưu tư (Melanchonic)

Nếu con bạn rất cẩn thận trước các quyết định của mình, có óc quan sát chi tiết và rất kỷ luật, thì chúng phù hợp với loại khí chất này.

Những đứa trẻ có kiểu khí chất nhạy cảm, ưu tư không phải là kiểu người chấp nhận rủi ro. Chúng thường làm theo sách vở và thích ở trong vùng an toàn của bản thân.

4. Khí chất lạnh lùng, điềm tĩnh (Phlegmatic)

Trẻ em thuộc kiểu khí chất lạnh lùng, điềm tĩnh là người chu đáo và cẩn thận. Chúng không phải là loại người đưa ra quyết định hấp tấp, có đầu óc sáng suốt và rất đáng tin cậy. Quan trọng nhất, chúng rất hay giúp đỡ và tránh xung đột.

Tại sao các kiểu tính cách lại quan trọng?

Hiểu được kiểu khí chất của con bạn rất quan trọng vì nó giúp bạn giải mã nhiều hơn về chúng. Trong trường hợp có nhiều con, có nhiều bậc cha mẹ thường áp dụng chung một cách chăm sóc và đối phó. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều giống nhau.

Mỗi đứa trẻ có suy nghĩ, hành động và cư xử rất khác nhau và cha mẹ phải tìm ra cách để quản lý chúng khác nhau. Biết con bạn thuộc loại khí chất nào sẽ giúp cha mẹ điều chỉnh kỹ thuật nuôi dạy con cái của mình cho phù hợp. Điều này đảm bảo việc nuôi dạy con cái hiệu quả, đồng thời giúp ích cho sự phát triển của trẻ rất nhiều.

Một điều cần lưu ý là khí chất rất khác với tính cách của một người. Khí chất không giúp phân biệt tốt hay xấu, thiện hay ác. Khí chất là thuộc tính của một người và gần như không thể thay đổi. Tuy nhiên tính cách thì khác, tính cách có thể rèn luyện hoặc thay đổi và nó chịu ảnh hưởng rất lớn từ môi trường sống bên ngoài.

Xem thêm:

Các loại trái cây tốt nhất để giúp giảm lượng đường trong máu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/co-4-kieu-khi-chat-o-tre-cha-me-nen-biet-con-minh-thuoc-kieu-nao-de-nuoi-day-tot-hon-33775/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY