Sức khỏe hôm nay

Có cần tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi không?

(SKGĐ) Một câu hỏi các mẹ hay hỏi bác sĩ là: Theo lịch tiêm vacccine phòng sởi thì mũi thứ nhất có phải là khi trẻ 9 tháng tuổi

Một số bà mẹ thấy dịch sởi bùng phát, cuống lên và định đem con nhở dưới 9 tháng tuổi đi tiêm phòng. Vậy nếu trẻ tiêm vaccine sởi trước 9 tháng tuổi thì tác dụng phòng bệnh của mũi vaccine đó thế nào và sẽ ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ?

Vaccine sởi được tiêm để phòng sởi cho trẻ theo lịch tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế. Đến kỳ, các bà mẹ có thể liên hệ với cơ sở y tế điểm gần nhất để tiêm cho trẻ.

Theo lịch tiêm chủng, vaccine sởi cho trẻ em VN mũi đầu là lúc 9 tháng tuổi, mũi 2 lúc 18 tháng tuổi. Lịch này đã thực hiện hiệu quả nhiều năm nay.

Các nghiên cứu y khoa đều cho thấy nếu tiêm vaccine cho trẻ dưới 6 tháng tuổi tuy vẫn có độ an toàn cao, song khả năng đáp ứng miễn dịch lại thấp và có thể bị trung hòa bởi chính các kháng thể còn đang rất mạnh từ mẹ truyền sang để bảo vệ con trong giai đoạn nhạy cảm này của đứa trẻ.

Vì vậy, việc tiêm vaccine sởi sớm trước lịch tiêm chủng không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhưng WHO cũng khuyến cáo không cần tiêm vaccine sởi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Với những trẻ tiêm vắc xin sởi sớm hơn, trước lịch tiêm chủng (tháng thứ 9) vì bất cứ lý do gì trẻ vẫn cần đi tham vấn bác sĩ để được tiêm lại mũi sởi lúc 9 tháng tuổi và sau đó tiêm nhắc lại lúc trẻ được 18 tháng tuổi để đảm bảo trẻ có được miễn dịch đầy đủ, phòng bệnh sởi hiệu quả

Miên Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/co-can-tiem-phong-soi-cho-tre-duoi-9-thang-tuoi-khong-4297/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY