Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Có cần uống Thuốc khi huyết áp đã ổn định?

Tôi được phát hiện tăng huyết áp cách đây 6 tháng. Thời gian qua, tôi uống Thuốc đều đặn theo đơn của bác sĩ nên huyết áp đã rất ổn định.
Tôi nghe nói nếu uống Thuốc lâu sẽ bị ảnh hưởng đến gan, thận, do đó tôi muốn dừng Thuốc, xin hỏi như vậy có được không? Xin cảm ơn quý báo!

(Nguyễn Thị Tâm - Bắc Giang)

Trả lời

Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh lý tim mạch. Bệnh diễn biến thầm lặng, ít có các biểu hiện lâm sàng, do vậy, bệnh nhân đều chủ quan nhưng lại gây ra các biến chứng rất nặng nề cho người bệnh và cho cả xã hội.

Việc hiểu biết một cách đầy đủ về bệnh sẽ giúp phát hiện sớm, điều trị một cách đầy đủ và có hiệu quả nhằm hạn chế tối đa các biện chứng của bệnh.

Vậy chữa bệnh như thế nào cho đúng?

- Việc điều trị tăng huyết áp nhằm hai mục đích: phòng ngừa lâu dài các biến chứng của bệnh; nếu đã xảy ra các biến chứng thì điều trị tích cực chống tái phát và hạn chế tối đa tiến triển của bệnh.

- Tuân thủ một nguyên tắc quan trọng nhất: điều trị tăng huyết áp là một điều trị lâu dài. Chỉ có tuân thủ chế độ điều trị thích hợp mới giảm được các tai biến do tăng huyết áp.

Các Thuốc hạ áp hiện nay có rất nhiều nhóm khác nhau. Tùy mức độ tăng huyết áp cũng như giai đoạn của bệnh và sự nhạy cảm của từng cá nhân, bác sĩ chuyên khoa tim mạch sẽ giúp người bệnh chọn lựa được các Thuốc phù hợp nhất cho mỗi trường hợp bệnh nhân khác nhau. Không có một công thức chung nào được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân.

Xin nhấn mạnh rằng, nguyên tắc quan trọng nhất trong điều trị tăng huyết áp là điều trị lâu dài, suốt đời. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất nhưng cũng lại là nguyên tắc hay bị bỏ quên nhất.

Người bệnh thấy khoẻ mạnh, sinh hoạt bình thường, huyết áp đo bình thường thì lại bỏ không uống Thuốc. Cho đến khi xuất hiện trở lại các triệu chứng, biến chứng hoặc đo huyết áp thấy cao, lúc đấy mới lại dùng Thuốc. Điều trị như vậy sẽ không có tác dụng dự phòng được các biến chứng có nghĩa là không có hiệu quả.

Vì vậy, dù huyết áp có bình thường, dù cảm thấy khoẻ mạnh, làm việc và sinh hoạt bình thường thì người bệnh vẫn phải duy trì uống Thuốc đều đặn, có như vậy mới đạt được mục đích điều trị như đã nêu trên.

AloBacsi.vn         Theo TS. Nguyễn Hải Anh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-can-uong-thuoc-khi-huyet-ap-da-on-dinh-n15163.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY