12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cơ đùi quan trọng như thế nào? Và đây là 5 lợi ích khi cơ đùi khỏe mạnh

Nếu nói nhóm cơ nào trên cơ thể khỏe nhất thì đó phải là cơ chân. Đôi chân là bộ phận tập trung nhiều nhóm cơ lớn nhất và cũng là bộ phận quan trọng giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể.

Nhiều chuyển động của cơ thể con người đều dựa vào sức mạnh của đôi chân, cơ chân càng khỏe thì khả năng ổn định và thăng bằng của cơ thể càng mạnh. Trên thực tế, cơ đùi không chỉ giúp bạn trông săn chắc hơn mà còn có rất nhiều lợi ích.

1. Nguy cơ tử vong sớm thấp hơn

Hầu hết những người già sống lâu đều đi lại mạnh mẽ và nhanh nhẹn. Nếu mất khả năng đi lại, nhiều hệ thống trong cơ thể sẽ suy giảm, chẳng hạn như hệ vận động (teo cơ), hệ thần kinh (rối loạn cảm giác), hệ tim mạch (huyết khối tĩnh mạch chi dưới), hệ tiêu hóa (chán ăn, táo bón),…

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 2,52 triệu người trưởng thành và phát hiện ra rằng cứ mỗi 5cm vòng đùi tăng lên thì có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Đôi chân là bộ phận tập trung nhiều nhóm cơ lớn nhất và cũng là bộ phận quan trọng giúp duy trì sự cân bằng của cơ thể.

2. Bảo vệ đầu gối

Cơ chân cung cấp hỗ trợ cho khớp gối. Các bài tập cơ chân ở mức độ vừa phải không những tăng cường độ ổn định và khả năng vận động của khớp mà còn có tác dụng phân tán và giảm áp lực lên khớp gối.

Đối với người cao tuổi, các bài tập sức mạnh của chân sẽ làm chậm quá trình thoái hóa chức năng khớp gối và giảm khả năng té ngã.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cơ bắp chứa rất nhiều ty thể, càng ít ty thể thì khả năng sử dụng oxy của cơ thể càng kém, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não cũng sẽ tăng lên.

Bệnh viện Đại học Copenhagen ở Đan Mạch phát hiện ra rằng những người có chu vi đùi dưới 46 cm có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người có chu vi đùi là 60 cm.

4. Ngừa loãng xương

Cơ xương là lớp bảo vệ gắn vào xương. Nếu các cơ xương được phát triển thì tình trạng mất xương sẽ giảm theo. Tập luyện cơ bắp cũng kích thích xương, tăng cường mật độ xương và đạt được mục đích ngăn ngừa loãng xương.

5. Tăng cường trao đổi chất

Cơ bắp là nơi chủ yếu để cơ thể chuyển hóa calo, nếu ít cơ bắp và chuyển hóa cơ bản thấp, con người dễ bị béo phì. Tăng tỷ lệ cơ bắp ở mức độ vừa phải giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm tích tụ mỡ.

Cơ bắp là nơi chủ yếu để cơ thể chuyển hóa calo, nếu ít cơ bắp và chuyển hóa cơ bản thấp, con người dễ bị béo phì.

Sau 20 tuổi, khối lượng cơ bắp của cơ thể bắt đầu giảm dần. Khối cơ ở chi dưới giảm nhanh hơn ở chi trên và thân.

Cơ tứ đầu đùi nằm ở phía trước đùi là phần cơ suy giảm nhanh nhất ở phần dưới cơ thể, và đỉnh điểm của sự suy giảm là ở độ tuổi 25. Ở tuổi 60, khối lượng cơ ở khu vực này đã giảm xuống còn khoảng 60% so với khi 25 tuổi.

Mất sức mạnh cơ bắp sẽ khiến việc đi lại trở nên khó khăn, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Vì vậy, mọi người nên chú ý đến sức mạnh cơ bắp của chân, để có biện pháp dự phòng càng sớm càng tốt nhằm trì hoãn sự suy giảm cơ bắp.

Xem thêm: Mùa đông đừng làm những điều này vì rất có thể nguy hiểm đến tính mạng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-dui-quan-trong-nhu-the-nao-va-day-la-5-loi-ich-khi-co-dui-khoe-manh-36623/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY