Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cô gái 19 tuổi mang trong mình khối u tương đương 40 lít nước đã được xuất viện lít nước đã được xuất viện

Cách đây một tháng cô bé L.T.D 19 tuổi ở Bạc Liêu nhập khoa Ngoại 1, BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh với vòng bụng 120cm, khó thở, mệt mỏi do bướu chèn ép tim, phổi. Tại đây, qua thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chấp bẩm sinh. Kết quả chụp CT bụng cho thấy trong bụng bệnh nhân toàn nước với 40-50 lít.

Kỳ diệu từ một cô bé có vòng bụng 120cm giờ đây đã có thể mặc được quần jean

Đây là một ca bệnh cực khó, thế giới mới chỉ ghi nhận 10 ca, nếu để bệnh nhân về thì bệnh nhân sẽ ch*t còn nếu để điều trị thì cơ hội cũng mong mạnh. Trước tình cảnh đó các bác sĩ đã gửi email tới các đồng nghiệp ở Mỹ để tìm cách điều trị. Ngoài ra lãnh đạo BV Ung bướu đã mời các bác sĩ BV Bình Dân cùng hội chẩn.

Sau khi “bàn đi tính lại” cân não từng ngày, các bác sĩ đã tính phương án bệnh nhân được rút dịch dần từ trong bụng 10 ngày 2 lít dịch, sau đó quyết định tiến hành cuộc đại phẫu rút 40 lít dịch trong bụng bệnh nhân. Sau đó, là những ngày mong mỏi, chờ đợi và lo lắng hồi hộp vì những biến chứng nguy kịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu phối hợp với các chuyên gia dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân Gia Định bàn tính chi li dinh dưỡng từng bữa ăn cho người bị rò dưỡng chấp và dùng dung dịch truyền đặc biệt cho bệnh nhân.

Đến qua, ngày 8/8 sau 1 tháng nằm viện D đã được trong niềm vui tột cùng của D, của mẹ và của tập thể y bác sĩ BV Ung bướu, BV Bình Dân những người ngày đêm “tính toán” “căn ke” để làm sao giữ được sức khỏe cho D.

Như vậy, từ một cô gái phải mang chiếc bụng to tương đương với 40-50 lít nước giờ đây D có thể mặc quần tây, áo thun như những cô gái bình thường khác.

Ba của D cho biết, ở quê nghe tin D bà con chòm xóm đã tụ tập rất đông để chờ đón D về bởi không ngờ cô bé đã bình phục. Những người chòm xóm chẳng ai là không biết D và thương cảm cho hoàn cảnh của em nhưng họ cũng chẳng thể giúp được gì hơn. Có chăng thì gom góp những đồng tiền nhỏ nhoi để bố mẹ đưa em đi khám mấy nơi.

L.B.D chụp ảnh cùng các thầy Thu*c khoa Ngoại 1, BV Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh

Bệnh nhân được chăm sóc với một chế độ dinh dưỡng dày đặc và lịch tái khám nghiêm ngặt

Bs. Nguyễn Văn Tiến, trưởng khoa Ngoại 1, BV Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh đã không giấu nổi cảm xúc, ông chia sẻ: D đã hoàn toàn bình phục, bình phục ở đây có nghĩa là không còn cái bụng to mà suốt 19 năm nay phải lê lếch mang từng tờ vé số đi bán để kiếm tiền đi khắp các bệnh viện điều trị. Bình phục có Nghĩa là cái bụng không phải chứa cái dịch màu trắng đục như sữa, cái dịch mà bao nhiêu chất dinh dưỡng ăn vào đều bị dò rỉ vào trong ổ bụng, làm bào mòn và suy kiệt cơ thể, khiến cho cô bé đã 19 tuổi mà có vóc dáng như trẻ lên 10. Chắc chắn rằng cô bé sẽ mập ra sẽ cao lớn lên và trở thành thiếu nữ vì bây giờ không còn dưỡng trấp rò trong bụng, mặc dầu vẫn còn khối bướu bạch mạch lành tính sau phúc mạc! Nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến đời sống của cô bé này và biết đâu một lần nữa may mắn khối bướu này sẽ nhỏ đi và biến mất!.

Bs Tiến cũng tâm sự, ngày nào cũng tự tay chăm sóc cô bé, ngày nào cũng hỏi thăm cùng lo lắng cùng vui buồn khi những diễn biến hậu phẫu nhiều thay đổi. Khi bé D rồi anh lại thấy vắng và buồn. Tuy nhiên anh lại cảm thấy vô cùng hạnh phúc, hạnh phúc hơn D đã kêu anh bằng Ba Tiến bởi như D nói vì bs Tiến là người tái sinh ra con”.

D chia sẻ, sau khi hết bệnh em mong muốn được đi học làm bánh để bán kiếm tiền phụ giúp gia đình. Vì vậy, để đáp ứng nguyện vọng của D, bác sĩ Tiến đã kêu gọi đồng nghiệp, anh em bạn bè ủng hộ D với số tiền tổng cộng là 45 triệu.

BS. Tiến cho biết về việc chi tiêu số tiền đó như sau : “Tôi sẽ gởi cho cô bé 20 triệu, số còn lại Tôi sẽ giữ lại, mục đích sắp tới còn điều trị rất nhiều và dự phòng nếu có vấn đề gì! Sẽ có tiền sẵn mà điều trị! và nếu trong thời gian sau mà không có vấn đề gì xảy ra, tất cả số tiền còn lại sẽ được giao cho cô bé để làm vốn làm ăn”.

Được biết, các bác sĩ đã lên một kế hoạch theo dõi rất nghiêm ngặt dành cho bệnh nhân đặc biệt này. Tất cả hồ sơ sẽ được theo dõi lâu dài tại khoa ngoại 1 với lịch tái khám dày đặt và chế độ dinh dưỡng đặc biệt nuôi dưỡng và chăm sóc như “ người ngoài hành tinh”.

H.Nguyên (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ky-dieu-co-gai-19-tuoi-mang-trong-minh-khoi-u-tuong-duong-40-lit-nuoc-da-duoc-xuat-vien-n161761.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY