12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cô gái 21 tuổi bị bong võng mạc, đục thủy tinh thể, nguyên nhân xuất phát từ thói quen nhiều bạn trẻ đang làm

Khi thấy đồng tử mắt chuyển sang màu trắng, cô gái tới bệnh viện thăm khám và được kết luận là bong võng mạc mắt phải trên diện rộng, từ đó gây ra bệnh đục thủy tinh thể.

Tiểu Á (21 tuổi) vốn bị cận thị nặng và cô đang theo học tại một trường đại học ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Gần đây, khi nhìn vào vật gì đó, cô cảm thấy như có “vật cản tầm nhìn” phía trước nhưng cũng không để ý lắm, chỉ đơn giản cho rằng là mắt tăng độ hoặc mỏi mắt.

Sau đó, đồng tử mắt phải của Tiểu Á gần như trắng hoàn toàn. Lo lắng ngoại hình của mình sẽ bị ảnh hưởng, cô nàng này mới tới bệnh viện kiểm tra.

Đồng tử mắt phải của Tiểu Á gần như chuyển sang màu trắng.

Bác sĩ khoa mắt cho biết, khi nữ sinh tới bệnh viện thăm khám, mắt phải của cô đã bị trắng đục nhưng cô hoàn toàn không nhận ra mình bị bệnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, Tiểu Á bị cận thị rất nặng độ, bong võng mạc mắt phải trên diện rộng, từ đó gây ra bệnh đục thủy tinh thể, cần phải được điều trị bằng phẫu thuật.

Bác sĩ cho hay, đục thủy tinh thể là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, nhưng Tiểu Á lại mắc phải căn bệnh này dù mới 21 tuổi là do cô thường xuyên sử dụng điện thoại trong bóng tối. Cụ thể, tối nào cũng vậy, cứ tắt đèn xong là Tiểu Á lại nằm trên giường lướt điện thoại một hồi lâu rồi mới đi ngủ.

Tiểu Á bị đục thủy tinh thể vì thường xuyên sử dụng điện thoại trong bóng tối.

Trong bóng tối, độ sáng của màn hình điện thoại rất cao, gây khó chịu cho mắt. Thường xuyên làm việc này có thể khiến mắt bị khô, tăng độ cận thị. Trong khi đó, mắt của bệnh nhân cận thị lại rất mỏng manh nên việc sử dụng điện thoại trong bóng tối suốt thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị tăng nhãn áp, từ đó dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau, chẳng hạn như trường hợp của Tiểu Á.

Các bác sĩ khuyên rằng nên đi kiểm tra mắt thường xuyên từ 6-12 tháng/lần để phát hiện và xử lý các biến chứng càng sớm càng tốt. Ngoài ra, mọi người cũng nên hình thành thói quen bảo vệ mắt.

Một số mẹo nhỏ để bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại

Thường xuyên chớp mắt

Các nghiên cứu cho biết, tốc độ chớp mắt sẽ bị giảm đi khi sử dụng điện thoại. Điều này khiến mắt dễ bị mỏi, khô và mờ mắt. Chớp mắt thường xuyên sẽ làm tăng độ ẩm cho mắt, nhờ đó mà giảm được tình trạng kích ứng mắt.

Điều chỉnh độ sáng màn hình điện thoại

Nếu để màn hình có độ sáng tối đa thì mắt sẽ rất khó chịu, nhanh hỏng mắt. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại ở mức độ vừa phải để tốt cho mắt. Bạn cũng có thể lựa chọn chế độ tự động điều chỉnh tăng/giảm độ sáng phù hợp với môi trường xung quanh.

Giữ điện thoại ở đúng khoảng cách

Khi nhìn điện thoai, bạn nên duy trì khoảng cách giữa mắt và màn hình điện thoại là 40-50cm. Đây được coi là khoảng cách tốt nhất để bảo vệ mắt.

Cho mắt nghỉ ngơi

Sau khoảng 20 phút sử dụng điện thoại, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi 20 giây. Trong khoảng thời giian này, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa hoặc nhìn vào vật gì đó cách bạn 6-10m. Để bảo vệ mắt hơn nữa, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi khoảng 10-15 phút sau mỗi 40-50 phút dùng điện thoại.

Tránh làm việc trong phòng tối

Khi làm việc trong phòng tối, mắt sẽ phải điều tiết nhiều với độ sáng từ màn hình và bóng tối ở khu vực xung quanh, khiến mắt dễ bị nhức mỏi và khô. Do đó, bạn nên dùng điện thoại hoặc làm việc trên máy tính ở nơi có ánh sáng được đảm bảo.

Xem thêm:

Điều gì xảy ra với cơ thể khi chúng ta không tập thể dục?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-gai-21-tuoi-bi-bong-vong-mac-duc-thuy-tinh-the-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-thoi-quen-nhieu-ban-tre-dang-lam-32479/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY