12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cô gái phải cắt bỏ nửa lá gan ở tuổi 22 vì ung thư, nguyên nhân do 2 thói quen thường ngày của nhiều người trẻ

Chỉ vì duy trì 2 thói quen thường ngày của nhiều người trẻ tuổi, một cô gái 22 tuổi đã phải cắt bỏ nửa lá gan ở tuổi 22 vì mắc ung thư.

Mới đây, Khoa Phẫu thuật Gan mật của Bệnh viện Đa khoa thuộc Đại học Thâm Quyến (tỉnh Thâm Quyến, Trung Quốc) đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị ung thư gan. Đáng nói hơn, nữ bệnh nhân này có tuổi đời còn rất trẻ, chỉ mới 22 tuổi.

Đó là Tiểu Lý (tên nhân vật đã thay đổi), quê ở tỉnh Quảng Đông, đến Thâm Quyến làm việc được 3 năm nay. Vào mùa hè năm nay, Tiểu Lý luôn cảm thấy bị đầy bụng, nhưng cô cứ nghĩ rằng mình bị khó tiêu. Cô đã uống một số loại thuốc chữa bệnh dạ dày nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Một ngày nọ, Tiểu Lý đột nhiên sờ thấy một cục u nhỏ ở bụng bên phải khi lấy tay xoa bụng, nhưng vì nó không đau cũng không ngứa nên cô cũng chẳng quan tâm đến nó. Vài tháng sau, cục u này ngày càng to ra, xoa nắn bất cứ lúc nào cũng có thể sờ thấy, ấn xuống thì hơi đau. Lo lắng, Tiểu Lý vội vã đến bệnh viện gần nhà để kiểm tra.

Tiểu Lý mắc ung thư gan và phải cắt bỏ nửa lá gan ở tuổi 22. (Ảnh minh họa)

Qua thăm khám, kết quả chụp CT bụng của Tiểu Lý cho thấy, có bóng mờ ở thùy gan bên phải. Kết quả khiến cô gái 22 tuổi vô cùng bàng hoàng. Trong lúc an ủi cô, đồng nghiệp Tiểu Lý nói rằng Khoa Phẫu thuật Gan mật của Bệnh viện đa khoa của Đại học Thâm Quyến rất tốt, khuyên cô nên tới đây khám lại.

Vào ngày 9/11, Tiểu Lý nghe theo lời khuyên của đồng nghiệp tới bệnh viện này khám lại. Sau khi xem bảng kiểm tra và chụp phim cẩn thận, bác sĩ cho rằng vấn đề Tiểu Lý đang gặp phải không hề nhỏ, yêu cầu cô nhập viện ngay để điều trị.

Cụ thể, kết quả chụp MRI cho thấy có một khối u rất lớn ở thùy gan phải với các tổn thương dạng nốt rải rác xung quanh. Nồng độ Alpha-fetoprotein (AFP) trong máu 9612.000ng/ml (mức bình thường đối với hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh là từ 0 - 8 ng/mL). Tiểu Lý được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan nguyên phát. “Vấn đề không hề nhỏ, cô cần nhập viện ngay lập tức”, bác sĩ nói với Tiểu Lý.

Tái tạo 3D và hình ảnh MRI của Tiểu Lý.

Trong quá trình nhập viện, bác sĩ hỏi chi tiết bệnh sử của Tiểu Lý và cô nói rằng cô phát hiện mình bị viêm gan B khi khám sức khỏe tại công ty vào năm 2019. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết và không có cảm giác khó chịu gì nên cô chưa bao giờ để tâm đến căn bệnh này, cũng như đi khám sức khỏe thường xuyên.

Ngoài ra, trong 3 năm, Tiểu Lý ở trong ký túc xá với các đồng nghiệp và hầu như không bao giờ nấu ăn. Mỗi ngày, mọi người đều gọi đồ ăn bên ngoài về phòng, vào ban đêm chủ yếu là ăn đồ nướng.

Hơn nữa, Tiểu Lý thường xuyên đi làm về muộn và không ngủ ngay sau khi về phòng. Thay vào đó, gần như ngày nào cô cũng thức đến 2-3 giờ sáng, thậm chí có hôm 4-5 giờ sáng mới ngủ.

Nghe Tiểu Lý nói vậy, bác sĩ lắc đầu ngán ngẩm. Bác sĩ cho biết, vốn dĩ bệnh nhân viêm gan B mãn tính đã có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn những người bình thường. Ngoài ra, các yếu tố khác như thức khuya, thường xuyên ăn đồ nướng, phát hiện cơ thể có biểu hiện bất thường nhưng không đi khám kịp thời cũng làm tang nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Rất may, Tiểu Lý có thể trạng tốt, khối u chưa xâm lấn sang các cơ quan lân cận và chưa di căn xa, có thể phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn. Sau khi kiểm tra trước mổ và lên kế hoạch cẩn thận, phó trưởng khoa Hà Khiêm đã tiến hành phẫu thuật cắt một nửa lá gan bên phải cho Tiểu Lý. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 3 tiếng và diễn ra suôn sẻ.

Sau một tháng hồi phục, Tiểu Lý từ quê nhà trở lại bệnh viện để tái khám. Các chỉ số đều tương đối khả quan và cô đã có thể đi làm lại vào ngày 24/12 vừa qua.

Biết bệnh tình của Tiểu Lý, cấp trên sau đó cũng điều chỉnh giờ làm việc để cô đi làm sớm và nghỉ sớm để có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Bác sĩ cũng dặn dò Tiểu Lý rằng cô phải làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, tránh thức khuya và ăn uống lành mạnh, bỏ đồ nướng, hút thuốc lá (kể cả benzopyrene), đồng thời thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Xem thêm:

5 lý do khiến một bên nách luôn có mùi nặng hơn bên kia

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/co-gai-phai-cat-bo-nua-la-gan-o-tuoi-22-vi-ung-thu-nguyen-nhan-do-2-thoi-quen-thuong-ngay-cua-nhieu-nguoi-tre-33256/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY